Làm giả hồ sơ thai sản để trục lợi bảo hiểm xã hội

Thứ Ba, 11/04/2017, 08:22
Với mục đích trục lợi bảo hiểm, Nguyễn Thị Phương (33 tuổi, trú tại phố Ngọc Châu, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã câu kết với 13 đối tượng còn lại trong ổ nhóm, lập khống 36 hồ sơ, làm giả 44 hồ sơ thanh, quyết toán chế độ thai sản sinh con, chiếm đoạt của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thanh Hà gần 900 triệu đồng và gây thiệt hại cho Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam hơn 200 triệu đồng. 


Liên quan đến vụ án trên, ngày 10-4, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã hoàn tất vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị truy tố 14 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Cán bộ công ty câu kết thực hiện hành vi lừa đảo

Kẻ chủ mưu thực hiện vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản này là Nguyễn Thị Phương (33 tuổi, trú tại phường Quang Trung, TP Hải Dương). Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Phương đang là nhân viên Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam (gọi tắt là Công ty Makalot Việt Nam), có nhiệm vụ theo dõi báo cáo tăng, giảm người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và đề nghị thanh, quyết toán chế độ BHXH của người lao động trong công ty.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, Phương phát hiện những sơ hở trong công tác quản lý tham gia đóng BHXH và thanh quyết toán chế độ BHXH thai sản, sinh con của Công ty Makalot Việt Nam và BHXH huyện Thanh Hà nên đã nảy ý định chiếm đoạt tài sản.

Nghĩ là làm, đối tượng bàn với Nguyễn Thị Hoa (31 tuổi, kế toán trưởng); Lê Thị Láng (36 tuổi, làm việc tại bộ phận nhân sự, phụ trách báo cáo tăng giảm công nhân lao động và làm sổ BHXH); Giang Thị Thanh Hương (39 tuổi, chủ tịch công đoàn, phụ trách nhân sự, báo cáo tăng, giảm lao động, làm công tác tại BHXH Nhà máy MK1, trực thuộc Công ty Makalot Việt Nam) và Nguyễn Thị Hương, công nhân Công ty Makalot Việt Nam cùng thực hiện hành vi phạm tội. 

Theo sự thống nhất giữa Phương và các đối tượng trong đường dây thì mỗi người sẽ có trách nhiệm tìm hồ sơ của lao động là nữ, trong độ tuổi sinh đẻ, đang mang thai, là lao động tự do, không tham gia BHXH ở đâu, lấy giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân của họ, với mục đích lấy thông tin tên, tuổi, địa chỉ, nơi ở để lập khống hợp đồng lao động, tờ khai tham gia đóng bảo BHXH, bảo hiểm y tế. Sau đó, Phương lập danh sách người lao động để trình lãnh đạo Công ty Makalot Việt Nam ký cho họ tham gia BHXH.

Sau khi Công ty Makalot Việt Nam bỏ tiền đóng BHXH cho những người lao động (từ 6 tháng trở nên) thì sẽ lấy giấy khai sinh con của họ để làm giả giấy khai sinh, phôtô, sau đó đi chứng thực, sử dụng làm hồ sơ thanh, quyết toán chế độ thai sản. Theo thỏa thuận giữa các đối tượng, số tiền chiếm đoạt được sẽ chia nhau. Phương thống nhất, ai tìm được hồ sơ của người lao động sẽ được trả cho 3 triệu đồng/hồ sơ.

Trước khoản lợi nhuận sẽ được hưởng, Hoa, Láng và Giang Thị Thanh Hương đã đồng ý đi tìm hồ sơ cho Phương. Hoa trực tiếp tìm được 3 hồ sơ của người lao động. Sau đó, thông qua em chồng là Bùi Thị Mơ (SN 1986, ở Thanh Hà, Hải Dương), đã tìm được thêm 6 hồ sơ (Hoa trả cho Mơ 1 triệu đồng/ người). 

Để hợp thức hóa 9 bộ hồ sơ do Hoa đưa cho, Giang Thị Thanh Hương đã sử dụng 4 bộ hồ sơ của người lao động trước đó đã làm việc trong Công ty Makalot Việt Nam nhưng khi nghỉ việc, người lao động không rút hồ sơ đưa cho Phương. Số còn lại, Phương trực tiếp đi tìm và thông qua Lê Thị Thơ và Vũ Thị Hường (cán bộ y tế của Công ty Makalot Việt Nam) đã tìm được tổng cộng 36 hồ sơ...

Với 36 bộ hồ sơ này, Phương đã cùng Láng, Giang Thị Thanh Hương thực hiện giả chữ ký người lao động, lập khống hợp đồng lao động, tờ khai tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, danh sách người lao động tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế chuyển cho lãnh đạo công ty ký duyệt và đã được BHXH huyện Thanh Hà cấp 36 sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế cho 36 người không tham gia làm việc trong Công ty Makalot Việt Nam.

Để hợp thức hóa, Hoa đã thực hiện mở tài khoản thẻ cá nhân ATM khống cho số lao động trên. Còn Giang Thị Thanh Hương có nhiệm vụ lập khống hồ sơ liên quan đến số người lao động có danh sách đóng BHXH  đến nhà máy MK1.

Cán bộ xã tắc trách, vô tình tiếp tay cho hành vi phạm tội

Theo lời khai của Phương thì khi số người lao động này có đủ thời gian tham gia đóng BHXH được 6 tháng, Phương yêu cầu Hoa, Láng, Giang Thị Thanh Hương và Thơ lấy giấy khai sinh phôtô của con 36 phụ sản, đưa cho Phương. Sau đó, Phương lên Internet, tải mẫu giấy khai sinh, copy ra rồi điền, chỉnh sửa tên, tuổi, con của người lao động vào các giấy mẫu khai sinh này. Sau đó làm giả và phôtô lại thành một bản giấy khai sinh hoàn chỉnh, có đầy đủ chữ ký, con dấu.

Giúp sức đắc lực cho Phương trong việc thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên còn có Trần Thị Hằng, bảo vệ Công ty TNHH Makalot Việt Nam. Phương đã trả cho Hằng 500 nghìn đồng/tờ giấy khai sinh được phôtô công chứng. Khi Phòng PC46 Công an tỉnh Hải Dương triệu tập, Hằng khai nhận: Thông qua Lưu Đức Giang (55 tuổi, Đội phó Đội bảo vệ) Hằng đã nhờ chứng thực số giấy khai sinh trên.

Trong vụ án này, còn phải kể đến sai phạm của cán bộ tư pháp xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, Hải Dương, khi thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Cụ thể ở đây là trường hợp của Phạm Hữu Đỗ, Phó Chủ tịch UBND xã và Phạm Hữu Toán, cán bộ tư pháp xã Phượng Hoàng.

Do quen biết Giang từ trước nên khi được đối tượng này nhờ công chứng, chứng thực cho các bản giấy khai sinh, Đỗ và Toán đã không đối chiếu bản phôtô chính, không lưu trữ, không vào sổ, số ngày, tháng năm chứng thực, không thu lệ phí chứng thực nên đã giúp các đối tượng chứng thực 32 giấy khai sinh khống trên.

Với những bộ hồ sơ được làm giả một cách tinh vi như trên, Phương đã lập danh sách đề nghị thanh toán tiền trợ cấp thai sản sinh con cho lãnh đạo công ty và các bộ phận liên quan ký đóng dấu và được BHXH huyện Thanh Hà duyệt chi gần 600 triệu đồng.

Quá trình đấu tranh, Phòng PC46 Công an tỉnh Hải Dương đã có căn cứ khởi tố 14 đối tượng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài đối tượng chính là người của Công ty Makalot Việt Nam, cơ quan điều tra còn làm rõ vai trò của các đồng phạm cũng như số tiền họ đã chiếm hưởng... Từ đó, kiến nghị những sơ hở trong việc thanh quyết toán chế độ BHXH cũng như công tác chứng thực hồ sơ trên địa bàn. 

Xuân Mai
.
.
.