Trục lợi bảo hiểm y tế làm tăng nguy cơ bội chi

Thứ Tư, 12/10/2016, 20:10
Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) ở 37 tỉnh, thành phố đã bội chi hơn 3.400 tỷ đồng chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2016. Vì sao lại có thực trạng này và giải pháp nào bảo đảm an toàn Quỹ?


Theo TS. Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2016, tổng quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT thu được 28.220 tỷ đồng, trong khi tổng chi KCB tại tỉnh là 30.372 tỷ đồng, vượt quỹ KCB được giao gần 3.404 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 42% dự toán Chính phủ giao.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. 

Các giải pháp để quản lý tốt quỹ BHYT được trao đổi kỹ

TS. Phạm Lương Sơn cho biết những hành vi trục lợi quỹ BHYT xảy ra ở cả người tham gia BHYT lẫn cơ sở KCB, ở tất cả các tuyến, cả cơ sở y tế công và tư với những hình thức và mức độ khác nhau. 

Người không mua BHYT mượn thẻ BHYT đi KCB, tẩy xóa thẻ BHYT đã hết hạn; sử dụng giấy chuyển tuyến giả, KCB tại nhiều nơi trong thời gian ngắn để lấy thuốc về bán, thậm chí lấy thuốc bổ, kháng sinh về để cho… cá ăn. 

Nhiều cơ sở y tế lập hồ sơ bệnh án khống để thanh toán BHYT, bệnh nhân đã ra viện nhưng vẫn chỉ định để lĩnh thuốc cho cá nhân; xã hội hóa trang thiết bị không đúng quy định… 

Gần đây, tình trạng chỉ định sử dụng dịch vụ quá mức, thống kê sai tên, chủng loại, số lượng dịch vụ kỹ thuật được diễn ra phổ biến. Trong năm 2016, một hình thức trục lợi quỹ là thu gom người có thẻ BHYT đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Trước tình hình trên, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, việc bội chi quỹ BHYT sẽ làm ảnh hưởng đến cân đối quỹ BHYT, mất công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân thông qua KCB BHYT.

Quản lý tốt quỹ BHYT để bảo vệ quyền lợi người bệnh

Đặc biệt, theo ông Bùi Sỹ Lợi, nguyên nhân của tình trạng lạm dụng quỹ BHYT là do nhận thức của người dân về trách nhiệm xã hội; do y đức của nhân viên y tế; vai trò của chính quyền các cấp còn hời hợt. 

Vì thế, phải nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề BHYT là vì cộng đồng, cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế, của chính quyền. Đồng thời, các cơ quan quản lý cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xủ lý sai phạm.

Quản lý dữ liệu chặt chẽ, kịp thời theo dõi biến động chuyển đi, chuyển đến của bệnh nhân, tăng cường kiểm soát tại các cơ sở y tế, nhất là bệnh nhân điều trị nội trú nhưng vắng mặt không lý do... là một trong nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi quỹ BHXH - ông Lợi cho biết.

Thanh Hằng
.
.
.