Khẩn trương điều tra, xử lý dứt điểm vụ trọng án ở Củ Chi

Chủ Nhật, 16/02/2020, 10:52
Ngày 15-2, con đường Đỗ Văn Dậy dẫn vào căn nhà thuộc ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, Hóc Môn (giáp ranh xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP HCM), nơi Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”) ẩn nấp và bị bắn hạ vẫn được phong tỏa nghiêm ngặt phục vụ công tác điều tra.


Một số người dân sống ở đây cho hay, căn nhà Tuấn “khỉ” ẩn nấp bỏ hoang khoảng 7-8 năm nay, bên cạnh căn nhà là con rạch, cây cối um tùm, một phía của căn nhà giáp với tỉnh lộ 15.

Một mặt, các tổ công tác vẫn tiến hành thu thập các dấu vết tại căn nhà trên, đồng thời Công an TP HCMtiến hành làm việc với 11 người liên quan vụ án ở nhiều vai trò khác nhau để xác định tội danh và có hướng xử lý theo pháp luật.

Trước đó chiều 14-2, Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác xuống trực tiếp hiện trường nơi Tuấn “khỉ” ẩn nấp để kiểm tra, đánh giá tình hình vụ việc. Kế hoạch của Ban chuyên án khi tiếp cận Tuấn “khỉ” được Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Công an TP HCM báo cáo cụ thể với Thứ trưởng. 

Trong đó các tổ đặc nhiệm trực tiếp tham gia vây ráp Tuấn “khỉ” được quán triệt chỉ thị bắt sống Tuấn “khỉ”, nếu đối tượng chống trả được phép tiêu diệt. Ngoài ra, các tổ đặc nhiệm cũng được yêu cầu vây bắt đối tượng phải đảm bảo an toàn cho người dân và cho chính lực lượng vây bắt. Chuyên án kết thúc thành công, đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ.

Thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá cao công tác phối hợp giữa các lực lượng trong Ban chuyên án, nhất là sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP HCM và Công an 2 huyện Hóc Môn, Củ Chi. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Công an TP HCM tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, tập trung điều tra xử lý nhanh các đối tượng giúp sức, che giấu, không tố giác tội phạm. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Quý Vương còn yêu cầu Công an TP HCMtập trung điều tra xử lý, triệt phá, truy quét những ổ nhóm cờ bạc núp bóng, những tệ nạn dễ phát sinh ra các vụ án nghiêm trọng.

Trong ngày 15-2, Công an TP HCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 11 đối tượng liên quan đến vụ Tuấn “khỉ” để điều tra một số hành vi như chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm… 

Ngoài  11 đối tượng này, Công an TP HCM tiếp tục triệu tập thêm nhiều người liên quan đến vụ án để điều tra. Một trong số các đối tượng đang được tập trung điều tra là Phạm Thanh Tâm (còn gọi Tý Bà Dòm, SN 1987, quê Tây Ninh, ngụ Củ Chi). 

Tâm là bạn thân của Tuấn “khỉ”, sau khi gây án trong sới bạc, Tuấn “khỉ” đã cướp xe SH của 1 trong 5 nạn nhân (trong cốp xe có khoảng 1 tỷ đồng) bỏ trốn và tìm đến Tâm đưa số tiền khoảng 1 tỷ cho Tâm cất giữ. Hay tin Tuấn “khỉ” gây án, Tâm bỏ trốn và ngày 3-2 đã đến cơ quan Công an đầu thú. Đối tượng tiếp theo là Lê Quốc Minh (tự Minh Sida, SN 1993, em họ Tuấn “khỉ”) người đã cùng Tuấn “khỉ” đến sòng bài ở Củ Chi đánh bạc và chứng kiến toàn bộ hành vi của Tuấn “khỉ”.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP HCMcho biết, đối tượng gây án đã bị tiêu diệt nhưng vụ án vẫn chưa khép lại, Công an TP HCMtiếp tục điều tra mở rộng vụ án, điều tra những đối tượng liên quan. 

Cũng qua vụ án này, Công an TP HCM sẽ triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý địa bàn để nhanh chóng phát hiện những tệ nạn xã hội, tệ nạn bài bạc và có hướng xử lý để không xảy ra những vụ án mạng từ bài bạc mà ra.

Anh Thư
.
.
.