Điều tra xử lý các đối tượng giúp sức, che giấu Tuấn "khỉ"

Thứ Sáu, 14/02/2020, 21:24
Khi bị vây bắt, Tuấn “khỉ” đã nổ súng về phía lực lượng chức năng, với tình huống này các tổ đặc nhiệm buộc lòng tiêu diệt đối tượng.


Chiều 14/2, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã thông tin ban đầu về việc nổ súng tiêu diệt Lê Quốc Tuấn, tự Tuấn “khỉ” (SN 1987, ngụ Củ Chi), đối tượng đã thực hiện vụ nổ súng tại sới bạc ở Củ Chi chiều 29/1 (mùng 5 tết) khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương. 

Qua xác minh, Tuấn “khỉ” còn thực hiện thêm 2 vụ nổ súng khác cũng trên địa bàn huyện Củ Chi khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương để cướp xe gắn máy tẩu thoát. 

Tại buổi thông tin về vụ tiêu diệt Tuấn “khỉ”, đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, lực lượng đặc nhiệm bao vây căn nhà nơi Tuấn “khỉ” ẩn nấp gặp phải sự chống trả quyết liệt của Tuấn “khỉ”. 

Hiện trường ngôi nhà đã tiêu diệt Tuấn "khỉ".

Theo đó, sau 15 ngày gây án và ẩn nấp, để tìm ra đối tượng, ngoài việc tập trung lực lượng truy tìm, Công an TP Hồ Chí Minh còn phát động phong trào quần chúng nhân dân đấu tranh với tội phạm. Bởi vậy trong quá trình truy tìm Tuấn “khỉ”, Công an TP Hồ Chí Minh đã nhận rất nhiều nguồn tin trình báo và tổ chức sàng lọc xác minh. 

Từ một nguồn tin được xác minh chiều 13/2, cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh xác định Tuấn “khỉ” đang lẩn trốn tại căn nhà bỏ hoang ở ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, giáp ranh với xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) nên Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự-Bộ Công an tổ chức vây bắt. 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khảo sát tại hiện trường.

Bước đầu các tổ công tác nhận lệnh phải bắt sống hoặc kêu gọi Tuấn “khỉ” ra đầu hàng để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên Tuấn “khỉ” ngoan cố nổ súng chống trả buộc các tổ đặc nhiệm phải nổ súng tiêu diệt. 

Địa hình căn nhà nơi Tuấn “khỉ” ẩn nấp khá phức tạp, một mặt tiếp giáp với tỉnh lộ 15, nơi có một số nhà dân cư ngụ, các mặt sau tiếp giáp với bãi đất trống, cây cối và cỏ um tùm, ngoài ra còn có một con rạch chảy ngang qua, cạnh đó là một số công trình đang thi công dang dở, bỏ trống. Sau khi bí mật di dời một số hộ dân xung quanh khu vực này, khoảng 22h ngày 13/2, các tổ công tác tổ chức áp sát nơi Tuấn “khỉ” ẩn náu. 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc với CATP Hồ Chí Minh.

“Nắm được thông tin đối tượng rồi nhưng điều đặt ra cho ban chuyên án là phải phải đặt sự an toàn cho người dân và lực lượng truy bắt lên hàng đầu. Không thực hiện nhiệm vụ vây bắt một cách ồn ào tránh gây động để đối tượng có thời gian tẩu thoát. Bởi vậy, tất cả hành động của các tổ công tác chỉ thực hiện trong vòng 50 phút”- Đại tá Quang nhấn mạnh.

Việc Tuấn “khỉ” nổ súng cho thấy đối tượng này rất manh động nên việc các tổ đặc nhiệm nhận lệnh phải bắn hạ đối tượng này. Tại hiện trường cạnh thi thể của Tuấn “khỉ” tổ đặc nhiệm thu giữ khẩu súng báng xếp và 9 viên đạn còn trong hộp tiếp đạn. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay, ngay sau khi bắn hạ được Tuấn “khỉ”, vụ án được báo cáo lên Bộ Công an. 

Ngay trong ngày 14/2, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra xử lý, khám nghiệm hiện trường, tử thi để làm rõ vụ án. 

Ngoài việc hoan nghênh tinh thần phối hợp làm việc chặt chẽ, có trách nhiệm của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an TP.HCM, Công an huyện Củ Chi và Hóc Môn trong quá trình truy bắt hung thủ, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương còn thẳng thắn đánh giá về những thiếu sót trong công tác quản lý cán bộ, quản lý địa bàn khi để xảy ra vụ án đặc biệt nêu trên của các cơ quan công an liên quan.

Thứ trưởng Lê Quý Vương chúc mừng lực lượng phá án.

Theo chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, Công an TPHCM cần tiếp tục điều tra làm rõ tất cả các nội dung vụ án như: đánh bạc và giết người…, đồng thời cần tập trung điều tra, xử lý các đối tượng giúp sức, che giấu, không tố giác tội phạm… Mặt khác cần phối hợp với Công an các tỉnh giáp ranh để có kế hoạch truy quét, tấn công những nhóm đối tượng cờ bạc núp bóng.

Thông tin chính thức về vụ án sau khi điều tra hoàn tất sẽ công bố đến người dân.

Minh Đức (Ảnh: CATP HCM)
.
.
.