“Hậu trường” điều tra vụ trọng án tại Thạch Thất

Thứ Tư, 16/12/2015, 16:20
Tại khu vực đối tượng thoát ra trùng với hướng đột nhập cùng một vị trí gia đình nạn nhân phát hiện và vị trí đối tượng dùng dao đâm nạn nhân để lại rất nhiều dấu vết máu, dấu vết leo trèo khi đối tượng tẩu thoát. Đây là một khu vực phức tạp, có nhiều dấu vết liên quan của những người đến tham gia cấp cứu các nạn nhân. Từng dấu vết được đánh giá cụ thể, chi tiết để xác định đâu là dấu vết liên quan đến thủ phạm gây án...

Rạng sáng ngày 7-12, tại thôn 9 xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết, 2 người bị thương  trong cùng một gia đình.

Chưa đầy 12 giờ sau khi xảy ra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã bắt giữ được thủ phạm gây án là Nguyễn Văn Kỳ (SN 1970) ở thôn 3, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất. Đại tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an Hà Nội đã chia sẻ chuyện “hậu trường”  điều tra, bắt giữ nhanh, chính xác hung thủ gây ra vụ thảm án này…

Vụ án chấn động vùng quê

Mặc dù hung thủ Nguyễn Văn Kỳ đã khai nhận hành vi phạm tội, song với Cơ quan điều tra, để kết luận Kỳ đúng là thủ phạm gây án, còn rất nhiều công việc phải làm. Cho đến chiều 9-12, sau 2 ngày huy động các lực lượng điều tra và cả quần chúng nhân dân tham gia tìm kiếm những vật chứng liên quan đến vụ án, Cơ quan điều tra đã tìm và thu giữ được đôi tất mà hung thủ Nguyễn Văn Kỳ đi trong quá trình đột nhập và gây ra vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng tại gia đình ông Nguyễn Lương Chuân ở thôn 9 xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Đôi tất được tìm thấy ở khu vực giữa cánh đồng, cách hiện trường khoảng 1km. Vì sao Cơ quan điều tra phải mất công đi tìm đôi tất này?

Trở lại hiện trường vụ án. Toàn bộ khu nhà của gia đình ông Nguyễn Lương Chuân có diện tích khoảng 350m2 bao gồm cả nhà ở và xưởng mộc. Khu nhà xưởng làm mộc lợp mái tôn có 2 cổng ra vào mở ra đường và 1 cửa mở sang khu nhà ở. Nhà ở xây 2 tầng hình chữ “L”. Tầng 1, dãy nhà ngang gồm phòng khách, nơi ngủ của vợ chồng ông Chuân và phòng ngủ của vợ chồng anh Nguyễn Lương Tuân. Dãy nhà dọc gồm bếp và khu vệ sinh. Phòng khách có 3 cửa ra vào mở ra khoảng hiên dẫn ra sân đều ở tình trạng mở.

Khám nghiệm, thu thập các dấu vết tại hiện trường vụ án.

Theo lời khai của các nhân chứng thì bình thường khi đi ngủ, họ chỉ khép cửa chứ không chốt khóa nhiều lớp như ở thành phố. Những nhà hàng xóm cũng như vậy. Cuộc sống ở vùng quê này từ nhiều năm nay khá yên bình. Hầu như ban đêm khi đi ngủ, một số gia đình  mới khóa cổng ngoài, cửa phòng ngủ thì chỉ khép hờ. Chính vì vậy, vụ án xảy ra đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng, căng thẳng với tất cả người dân. Từ nhiều năm nay, trên địa bàn Thạch Thất chưa xảy ra vụ án nào nghiêm trọng như vậy.

Tại hiện trường, khoảng sân bên phải làm xưởng mộc và phía trước nhà ở có diện tích khoảng 85m2, lát gạch. Trên sân, góc phía ngoài sát tường bảo vệ có máy giặt nhãn hiệu Samsung kê trên các tấm gỗ. Trên nắp máy giặt có một số vết bàn chân dính chất màu nâu, ẩm ướt. Trên sân, xung quanh khu vực này có nhiều vệt máu đọng, máu quệt rải rác. Cách tường bảo vệ có chum bằng sành đổ nghiêng, mặt ngoài dính máu. Đây chính là khu vực đối tượng trèo tường định tẩu thoát, khi bị gia đình phát hiện bắt giữ đã quay lại tấn công khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

Vụ án xảy ra trong đêm, khoảng 1 giờ sáng. Trong  thời tiết giá rét thì vào thời điểm này, người ta thường ngủ rất sâu. Do vậy, thời điểm xảy ra vụ án cũng là khó khăn với Cơ quan điều tra bởi đêm khuya, không có nhân chứng, việc thu thập những thông tin liên quan đến đối tượng gây án gần như không có gì. Trong tình huống như vậy, người dân khi phát hiện sự việc đều hành động một cách bản năng là tìm mọi cách cấp cứu cho người bị nạn khiến hiện trường bị xáo trộn hoàn toàn. Những dấu vết tác động liên quan đến đối tượng gây án bị ảnh hưởng lớn.

Đây là những điều kiện tác động đến Cơ quan điều tra, tác động đến tất cả các lực lượng tham gia điều tra vụ án. Nhiệm vụ thì khó khăn, phức tạp, trách nhiệm, áp lực đè nặng trên vai. Do đó, công tác điều tra ngay từ đầu đã có sự chỉ đạo cụ thể đến chiến thuật, phân công từng lực lượng cụ thể, những thông tin có được tại hiện trường được khai thác triệt để để xây dựng những căn cứ liên quan đến thủ phạm.

Tập trung triển khai công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Ban chuyên án đã đề nghị chính quyền và nhân dân địa phương phối hợp giúp đỡ.  Việc đầu tiên đối với hiện trường vụ án là khai thác tất cả những dấu vết có liên quan để dựng lại diễn biến vụ án.  Căn cứ vào những dấu vết còn xác định được khẳng định đối tượng đột nhập và thoát ra từ khu vực tường rào của gia đình ở góc sân và nhà giáp đường đi trong thôn.

Các dấu vết tại khu vực này được đánh giá, xem xét cực kỳ tỉ mỉ. Các khu vực đối tượng vào trong nhà nạn nhân như phòng thờ, phòng ngủ, vị trí đối tượng lấy trộm 2 chiếc điện thoại trong phòng ngủ của anh Chỉnh ở tầng 2… đều được xem xét kỹ qua diễn biến và các dấu vết để lại.

Tại khu vực đối tượng thoát ra trùng với hướng đột nhập cùng một vị trí gia đình nạn nhân phát hiện và vị trí đối tượng dùng dao đâm nạn nhân để lại rất nhiều dấu vết máu, dấu vết leo trèo khi đối tượng tẩu thoát. Đây là một khu vực phức tạp, có nhiều dấu vết liên quan của những người đến tham gia cấp cứu các nạn nhân. Từng dấu vết được đánh giá cụ thể, chi tiết để xác định đâu là dấu vết liên quan đến thủ phạm gây án.

Đôi tất đối tượng Kỳ vứt bỏ trên đường tẩu thoát đã được thu giữ, là chứng cứ quan trọng để kết luận thủ phạm gây án.

Song song với công tác khám nghiệm hiện trường, công tác pháp y được tiến hành đối với 2 nạn nhân tử vong là ông Nguyễn Lương Chuân, anh Nguyễn Lương Chỉnh. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, ông Chuân bị 3 vết thương ở đầu, lưng; anh Chỉnh bị 1 vết thương ở vùng bụng. Sơ bộ những dấu vết gây thương tích cho 2 nạn nhân đều do một loại hung khí gây nên. Việc thu thập các thông tin liên quan đến gia đình nạn nhân cũng được khẩn trương dựng lại qua những lời kể đứt đoạn của 2 nạn nhân bị thương là bà Nguyễn Thị Năm (vợ ông Chuân) và anh Nguyễn Lương Tuân. 

Đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội

Từ những kết quả công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lời khai sơ bộ của nạn nhân trong vụ án, rạng sáng ngày 7-12, Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an TP cùng lãnh đạo các đơn vị PC45, PC54 và Công an huyện Thạch Thất đã có những nhận định sơ bộ về vụ án, có căn cứ để khẳng định đối tượng đột nhập vào nhà ông Chuân có ý đồ trộm cắp tài sản, sau khi bị phát hiện và đuổi bắt, đối tượng đã sử dụng hung khí mang theo đâm các nạn nhân để tẩu thoát.

Thời gian xảy ra vụ án là khoảng 1 giờ sáng ngày 7-12. Như vậy trước và sau thời gian này là quãng thời gian đối tượng chuẩn bị và tẩu thoát tại hiện trường. Cả 4 nạn nhân đều bị gây thương tích bằng một loại hung khí là một loại dao lưỡi sắc nhọn, dạng dao chọc tiết lợn có bản rộng. Nhận định đối tượng gây án là dạng trộm đêm, là người ở địa phương, ở gần khu vực hiện trường, tập trung vào các dạng như nghiện hút, tù tha, những đối tượng gây án một mình.

Mở rộng hiện trường, tại đường đi trong thôn cách nhà ông Chuân khoảng 50m, sát tường  rào bảo vệ, trên nắp cống ven đường phát hiện đôi giày thể thao màu  đen, 1 mũ lưỡi trai màu đen và chiếc kéo sắt cũ chuôi bọc nhựa màu cam. Ban chuyên án đánh giá những vật chứng này nhiều khả năng là của đối tượng gây án. Điều này được củng cố bởi xem xét những dấu vết để lại hiện trường, đặc biệt dấu chân để lại trên máy giặt cho thấy đối tượng khi đột nhập và tẩu thoát đã đi tất. Như vậy, đối tượng chắc chắn phải đi giày. Trường hợp đôi giày ai đó để quên trên đường rất khó xảy ra vì khu vực đó là đường đi, ban ngày nhiều người qua lại, nếu để quên sẽ có người khác phát hiện nhặt mất.

Sơ bộ dựng lại hiện trường, bước đầu đánh giá đối tượng có ý đồ trộm đêm, khi qua hiện trường phát hiện có điều kiện đột nhập nên đối tượng để lại giày và mũ ở ngoài, sau đó đi chân không (có tất) trèo tường vào nhà, lên tầng 2 vào phòng thờ tìm kiếm. Sau khi phát hiện không có gì, đối tượng đi tiếp vào phòng anh Chỉnh tìm tài sản, lấy được 2 chiếc điện thoại. Đối tượng đi tiếp xuống cầu thang thì bị phát hiện nên chạy ra ngoài tẩu thoát…

Căn cứ vào tất cả diễn biến hiện trường như vậy, Ban chuyên án đã xác định được những căn cứ phục vụ điều tra trên cơ sở nhận dạng loại đối tượng, diễn biến hiện trường, tang vật bị mất, dấu vết ở hiện trường… Từ đó  đưa ra chiến thuật điều tra, phân công các lực lượng  thành nhiều mũi tiến hành các bước điều tra, truy bắt thủ phạm theo chỉ đạo của Ban chuyên án. Đến 15 giờ cùng ngày, lực lượng điều tra đã bắt được nghi phạm Nguyễn Văn Kỳ đang lẩn trốn tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng.

Song song với công tác truy tìm đối tượng, các lực lượng điều tra và kỹ thuật hình sự tiến hành mở rộng hiện trường, tìm kiếm những dấu vết. Sau khi bắt được Kỳ đã tiến hành kiểm tra nơi ở của đối tượng tại lán tạm ven thôn cạnh nghĩa trang, phát hiện và thu giữ những dấu vết liên quan đến vụ án để phục vụ công tác đấu tranh với đối tượng. Kết quả trước những chứng cứ thu thập được, đấu tranh đến 10 giờ sáng ngày 8-12, Nguyễn Văn Kỳ đã buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Lời khai của Kỳ tương đối trùng khớp với nhận định diễn biến vụ án của Ban chuyên án. Theo đó, tháng 5-2015, Kỳ ra tù, về địa phương nhưng không có nhà ở, không có việc làm nên sinh sống tại một lán nhỏ thuộc thôn 3 xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất. Là đối tượng nghiện ma túy, khoảng 23 giờ ngày 6-12-2015, Kỳ chuẩn bị 1 dao nhọn để ở túi quần, đi bộ từ lán lang thang khu vực xã Hương Ngải, xã Canh Nậu với mục đích xem có nhà nào sơ hở thì vào trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua heroin sử dụng.

Khoảng 1 giờ ngày 7-12, Kỳ đi đến khu vực nhà ông Chuân, thấy nhà đóng cổng ngõ nhưng không có đóng cửa nên đã trèo tường bao vào sân, đi qua cửa lên cầu thang vào phòng anh Chỉnh đang ngủ ở tầng 2 trộm 2 chiếc điện thoại rồi đi xuống. Khi đến cầu thang thì bị anh Chỉnh phát hiện tri hô và bị gia đình ông Chuân bắt giữ nên Kỳ đã dùng dao nhọn đâm nhiều nhát vào ông Chuân, anh Chỉnh và đâm bị thương bà Năm, anh Tuân, sau đó chạy thoát.

Trên đường bỏ chạy, Kỳ tháo đôi tất có dính máu và tương (quá trình vật lộn với các nạn nhân đã vỡ chum tương ở gần máy giặt), vứt con dao nhọn gây án xuống ruộng rồi lẩn trốn tại khu vực xã Trung Châu, huyện Đan Phượng đến khi bị bắt giữ.

Việc điều tra, bắt giữ nhanh thủ phạm vụ án một lần nữa khẳng định khả năng điều tra các vụ trọng án của lực lượng điều tra Công an Thủ đô. Đó là sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các lực lượng trong hoạt động điều tra, đặc biệt trong công tác tập hợp tình hình, phân tích, đánh giá, xây dựng các định hướng, giả thuyết cho hoạt động điều tra tương đối chính xác nên tổ chức điều tra đúng hướng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Đặc biệt là công tác đấu tranh, xét hỏi đối với nghi phạm đã có những chiến thuật tâm lý nghiệp vụ hợp lý. Một công việc quan trọng khác là củng cố các dấu vết vật chứng liên quan đến vụ án, liên quan đến nghi phạm để đảm bảo tính khách quan, buộc nghi phạm phải khai nhận hành vi phạm tội.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quyền thì để phục vụ cho việc kết luận, xử lý đối tượng đúng người, đúng tội, mặc dù Nguyễn Văn Kỳ đã khai nhận là thủ phạm gây án, song cơ quan điều tra còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới. Trước mắt là công việc truy tìm đôi tất, con dao gây án theo lời khai của đối tượng đã vứt bỏ trên đường tẩu thoát. Chiều 9-12, ngay sau khi tìm được đôi tất, lực lượng điều tra đã chuyển tới Phòng PC54 để lấy mẫu giám định các dấu vết thông qua các hoạt động giám định công nghệ cao.

Đại tá Nguyễn Văn Quyền phân tích, việc tìm được đôi tất và con dao gây án là những vật chứng quan trọng để kết luận đối tượng gây án. Đối với vụ án nào cũng vậy, để xử lý đối tượng trước pháp luật, Cơ quan điều tra phải thu thập đầy đủ các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của nghi phạm. Những chứng cứ vật chất là những chứng cứ đặc biệt quan trọng và phải được thu giữ, giám định theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo việc kết luận đúng người, đúng tội, công minh trước pháp luật.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Quyền, qua vụ án đã cảnh báo các loại tội phạm thường gia tăng trong dịp cuối năm như trộm, cướp, cướp giật…, đòi hỏi các cơ quan chức năng và người dân cần tăng cường công tác phòng ngừa, tăng cường quản lý các loại đối tượng và những vấn đề tiềm ẩn gây ra trọng án. Đối với khu vực nông thôn khi phát hiện trộm cắp, nhiều nơi người dân hay hô hoán, đuổi bắt bằng được. Do đó đối tượng cũng quyết liệt tìm mọi cách tẩu thoát, manh động tấn công những người tham gia bắt giữ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm đối với người dân khi phát hiện, vây bắt tội phạm để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và mọi người.

Hương Vũ
.
.
.