Tên trộm giết người tại Thạch Thất là con nghiện có 4 tiền án

Thứ Ba, 08/12/2015, 19:20
Chiều 8-12, Công an TP. Hà Nội đã tổ chức họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ trọng án giết người cướp tài xảy ra rạng sáng ngày 7/12, tại thôn 9, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội khiến 2 người chết, 2 người bị thương.


Đối tượng gây án nghiện ma tuý, có 4 tiền án

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hà Nội cho biết, khoảng 1h30 ngày 7/12, Công an TP. Hà Nội nhận được tin báo của Công an huyện Thạch Thất với nội dung, tại thôn 9, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất xảy ra vụ đối tượng đột nhập vào nhà ông Nguyễn Lương Chuân để trộm cắp tài sản.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hà Nội thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ án.

Khi bị gia đình phát hiện, bắt giữ, đối tượng đã dùng dao nhọn đâm 2 người tử vong, 2 người bị thương phải đi cấp cứu. Sau đó đối tượng trốn thoát. Xác định tính chất đặc  biệt nghiêm trọng của vụ án, Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tổ chức điều tra xác minh, thu thập chứng cứ…

Kết quả ban đầu xác định, gia đình ông Nguyễn Lương Chuân (57 tuổi), trú thôn 9, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội, vợ là Nguyễn Thị Năm (53 tuổi), cùng các con là anh Nguyễn Lương Tuân (33 tuổi), Nguyễn Lương Chỉnh (27 tuổi), chị Nguyễn Thị Bình (29 tuổi, vợ anh Tuân), cùng 3 cháu nhỏ con anh Tuân sinh sống cùng một căn nhà 2 tầng tại thôn 9, xã Canh Nậu.

Khi cả gia đình đang ngủ thì phát hiện một đối tượng đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Ông Chuân cùng anh Chỉnh đuổi và giữ được đối tượng thì bị đối tượng dùng dao nhọn đâm gây thương tích nặng; bà Năm, anh Tuân chạy ra cũng bị đối tượng đâm vào đùi và vai. Sau đó đối tượng trèo qua tường chạy thoát.

Cả 4 người được đưa đi cấp cứu, do vết thương nặng, ông Chuân và anh Chỉnh đã tử vong. Kết quả khám nghiệm tử thi, ông Chuân bị 3 vết thương ở đầu và lưng; anh Chỉnh bị một vết thương vùng bụng. Sơ bộ bác sỹ pháp y xác định, nguyên nhân tử vong của hai bố con là do đa chấn thương và bị mất máu cấp. Tài sản bị chiếm đoạt gồm 1 ĐTDĐ Sony M2 màu trắng và 1 ĐTDĐ Nokia 105 màu đỏ.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã tập trung lực lượng tổ chức điều tra. Đến 15h cùng ngày đã làm rõ, bắt đối tượng gây án Nguyễn Văn Kỳ (45 tuổi), trú thôn 3, xã Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội và thu giữ 2 chiếc điện thoại đối tượng chiếm đoạt của gia đình ông Chuân, 1 chiếc áo dính máu đối tượng mặt khi gây án.

Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ tại cơ quan điều tra.

Trước cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Kỳ đã khai nhận hành vi phạm tội. Đây là đối tượng có 4 tiền án, trong đó 3 tiền án về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý và 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Tháng 5/2015 Kỳ ra tù, về địa phương nhưng không có nhà ở, không có việc làm nên sinh sống tại 1 lán nhỏ thuộc thôn 3, Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội. Khoảng 23h ngày 6-12, Kỳ chuẩn bị 1 dao nhọn để túi quần phải, đi bộ từ lán đang ở lang thang đến khu vực xã Hương Ngải, xã Canh Nậu với mục đích xem có nhà nào sơ hở thì vào trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua heroin sử dụng.

Khoảng 1h ngày 7-12, Kỳ đến khu vực nhà ông Chuân, thấy nhà đóng cổng ngõ nhưng không đóng cửa nhà nên đã trèo qua tường bao vào sân, đi qua cửa lên cầu thang vào phòng anh Chỉnh. Lúc này anh Chỉnh đang ngủ ở tầng 2, đối tượng Kỳ đã lấy trộm 2 điện thoại để tại bàn máy tính, cất vào túi áo rồi đi xuống. Khi đến đầu cầu thang thì bị anh Chỉnh phát hiện hô “trộm” và bị gia đình ông Chuân vây bắt. Kỳ đã rút dao nhọn đâm nhiều nhát vào người ông Chuân, anh Chỉnh và đâm bị thương bà Năm, anh Tuân, sau đó chạy thoát.

Kỳ đến nhà một bạn nghiện ở thôn Nam, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội thay chiếc áo dính máu, rồi lấy áo của người này để mặc, đồng thời để lại 2 chiếc điện thoại nhờ bán. Trên đường bỏ chạy, Kỳ vứt dao nhọn gây án xuống ruộng rồi lẩn trốn tại khu vực xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, Hà Nội cho đến khi bị Cơ quan Công an bắt giữ. Bạn Kỳ đã bán giúp 1 trong 2 chiếc điện thoại.

Được chính quyền cấp đất, tạo việc làm nhưng vẫn trộm cắp tài sản

Tại buổi họp báo, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội cũng đã giải đáp các câu hỏi của nhiều phóng viên về việc quan hệ giữa đối tượng và các nạn nhân, có hay không đồng phạm trong vụ án này…

Đại tá Giáp cho biết, đối tượng Kỳ không có mối quan hệ gì với gia đình nạn nhân, đến thời điểm hiện tại chỉ xác định Kỳ gây án một mình, và việc Kỳ chọn nhà ông Chuân để thực hiện hành vi trộm cắp là do ngẫu nhiên đi qua, thấy nhà ông Chuân không đóng cửa nhà, chứ cũng không có việc “tăm tia” từ trước.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đang hoàn thiện hồ sơ và sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Kỳ về hành vi giết người, cướp tài sản.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội giải đáp thắc mắc của phóng viên báo đài.
Đông đảo phóng viên báo chí tham dự họp báo, chiều 8-12.

Đồng chí Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự cũng thông tin thêm, quá trình xác minh, điều tra vụ án, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Thạch Thất đưa một số đối tượng vào diện nghi vấn, trong đó có đối tượng P.V.N (SN 1987), tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đã xác định, P.V.N là người sáng ngày 7-12 đến lán của Kỳ chơi và Kỳ đã mượn xe máy của N đi chứ không liên quan gì đến vụ án.

Trả lời về công tác quản lý đối tượng tù tha tại địa phương, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự khẳng định, cơ quan Công an luôn phối hợp với chính quyền địa phương có kế hoạch quản lý cụ thể. Riêng Kỳ là đối tượng bất hảo, từ năm 1980 đã bán hết tài sản, nhà cửa đất đai để thoả mãn thú vui cờ bạc, nghiện hút, bố mẹ và anh em đã mất. Năm 2015 đối tượng ra tù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện cấp đất để dựng lán sinh sống ở thôn 3, Hương Ngải, cung cấp công cụ đánh bắt cá cho Kỳ mưu sinh, tạo dựng cuộc sống hằng ngày. Công an xã Hương Ngải cũng thường xuyên mời đối tượng lên hợp tác, răn đe, tuy nhiên do bản thân là đối tượng hình sự, khó giáo dục, lại nghiện hút nên vẫn trộm cắp tài sản…

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội: Giải pháp để người dân nói chung, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình nói riêng phòng tránh tội phạm trộm cắp tài sản là xây tường rào cao, có hệ thống bảo vệ, chuông báo động, camera an ninh. Đối với người dân trước khi đi ngủ cần kiểm tra lại tất cả các cửa, tài sản có giá trị cần cất giữ đảm bảo, tránh trường hợp sơ hở, khiến các đối tượng trộm cắp để ý.

Quá trình phát hiện trộm vào nhà thì cần tìm cách thông tin với lực lượng Công an nơi gần nhất để có cách tiếp cận, bố trí lực lượng truy bắt. Bên cạnh đó là hô hoán, gõ mõ hoặc các thiết bị trong nhà để đông đảo quần chúng nhân dân biết, cùng tham gia vây bắt, tránh việc âm thầm chống cự, khi gặp đối tượng có vũ khí gây án manh động, dễ dẫn đến hậu quả xấu…

Minh Khoa – Quỳnh Vinh
.
.
.