Giám định chữ viết, phát hiện kẻ giả danh Công an để lừa đảo

Thứ Năm, 17/11/2016, 08:14
Do túng quẫn vì cờ bạc, đối tượng đã nghĩ đến việc giả danh Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài.

Đối tượng đó là Thiều Huy Hùng (33 tuổi, ở tổ 4A, khu Hương Trầm, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Ngày 15-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã ra quyết định tạm giữ Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ các chữ ký giả trên những biên bản làm việc bị thu giữ, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án.

Đầu tháng 10-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ liên tiếp nhận đơn tố giác của quần chúng về việc xuất hiện một đối tượng tự xưng là Trần Thanh Tùng, cấp bậc Trung úy Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ, thường có mặt ở các cửa hàng tạp hoá, cửa hàng bán nước giải khát trên địa bàn huyện Lâm Thao, Phù Ninh và thành phố Việt Trì (Phú Thọ) kiểm tra mặt hàng  nước C2, là loại nước nhiễm trì đã cấm bán.

Tiếp đó, đối tượng lập biên bản làm việc và phạt các chủ cửa hàng số tiền từ 500 đến 1 triệu đồng. Số tiền thiệt hại trong các vụ tài sản này không lớn nhưng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn và uy tín của lực lượng Công an.

Trước sự việc trên, Đại tá Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ giao nhiệm vụ cho Đại tá Lê Xuân Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự và các cán bộ trong đơn vị nhanh chóng vào cuộc, tìm ra kẻ chủ mưu của những vụ giả danh Công an...

Thiều Huy Hùng tại cơ quan Công an.

Quá trình tỉ mỉ thu thập tài liệu, Phòng Cảnh sát hình sự đã ghi được lời khai của 5 người bị hại, là nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các nạn nhân đã nộp cho cơ quan Công an một biên bản làm việc, có chữ ký của đối tượng tên Trần Thanh Tùng, đây là một trong những căn cứ quan trọng sau này, giúp cơ quan Công an phá án.

Tổng hợp toàn bộ các chứng cứ thu thập được, Trung tá Phạm Quang Hưng, Đội trưởng Đội án 4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ và các đồng đội đã dựng được chân dung của đối tượng gây án.

Khi có mặt tại các cửa hàng, đối tượng thường ăn vận rất lịch sự. Trong quá trình gặp gỡ, đối tượng giới thiệu là cán bộ Phòng PC 44 Công an tỉnh Phú Thọ. Sau đó, đưa ra một chiếc thẻ màu đỏ giới thiệu là thẻ ngành Công an rồi yêu cầu các chủ cửa hàng phải nộp tiền phạt vì đã bán nước C2, một loại hàng đang bị cấm bán.

Sau đó, trong quá trình lập biên bản, đối tượng này cố tình để hở ra một chiếc khóa số 8 cho những người bị hại nhìn thấy rồi yêu cầu họ nộp phạt bằng tiền hoặc đến trụ sở Công an tỉnh Phú Thọ làm việc.

Do tâm lý đều không muốn đến cơ quan Công an nên hầu hết các nạn nhân đều chủ động nộp tiền cho kẻ giả danh Công an. Trên tất cả các biên bản làm việc của những người bị hại, đối tượng đều ghi tên là Trần Thế Tùng... Sau khi nhận tiền, kẻ giả danh đều đưa biên bản phạt cho người bị hại. Tổng số tiền, đối tượng này chiếm đoạt của 5 bị hại là 3,9 triệu đồng.

Quá trình thu thập tài liệu, Phòng Cảnh sát Hình sự còn được chị Nguyễn Thị Hằng (ở khu Lâm Nghĩa, thị trấn Lâm Thao, Phú Thọ) cho biết cũng bị một đối tượng đến kiểm tra cửa hàng vào ngày 9-10 và lập biên bản nhưng do người bị hại cảnh giác, yêu cầu cho xem chứng minh Công an nhân dân thì đối tượng này bỏ đi.

Căn cứ vào tài liệu thu tập được, Phòng Cảnh sát hình sự nhận định đối tượng gây ra các vụ giả danh Công an trên là người có am hiểu về lực lượng Công an cũng như thị trường....

Trong danh sách các đối tượng nghi vấn có trường hợp của Thiều Huy Hùng, nguyên là một cán bộ nhà nước. Vào thời điểm Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ xác minh, đối tượng này vừa bị cơ quan cho nghỉ việc không lâu. 

Giữa lúc việc rà soát đang được gấp rút tiến hành, Trung tá Phạm Quang Hưng nhận được đơn trình báo của anh Vũ Văn Quỳnh (trú tại phường Vân Cơ, TP Việt Trì), tố cáo Hùng lừa đảo chiếm đoạt của anh 35 triệu đồng.

Theo lời khai của anh Quỳnh thì khoảng 3-2016, anh Quỳnh làm quen với Hùng, khi đó đang là cán bộ tại một cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Trong quá trình nói chuyện, Hùng giới thiệu với anh Quỳnh rằng, anh ta xin được một xuất lái xe trong Công an tỉnh Phú Thọ. Do đó, anh Quỳnh đã đưa tiền và hồ sơ cho đối tượng Hùng, nhờ xin cho em trai đang ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc vào làm việc tại Công an tỉnh Phú Thọ. Khi nhận tiền, Hùng có cam kết nếu không thực hiện thì sẽ trả lại toàn bộ số tiền nhưng sau đó thì chây ỳ không trả.

Cùng thời điểm này, cơ quan nơi Hùng từng công tác cũng cung cấp cho Phòng Cảnh sát hình sự một bản báo cáo chi tiết, cho thấy đối tượng này đã vay mượn của rất nhiều người với số tiền lên đến 645 triệu đồng...

Ngoài xin việc, Hùng còn cầm cố nhiều giấy tờ có giá trị để vay tiền của nhiều người khác, không có khả năng chi trả. Bên cạnh việc tiến hành rà soát, Phòng Cảnh sát hình sự đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phá án, trong đó có việc tiến hành giám định chữ ký của kẻ giả danh Công an trên các biên bản làm việc với chữ ký của nghi can Hùng.

Để có kết quả sớm nhất, hỗ trợ cơ quan Công an chứng minh tội phạm, trong những ngày đó, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ làm việc không có ngày nghỉ để hỗ trợ phá án. Trưa 12-11 (vào thứ bẩy), Đại tá Lê Xuân Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự nhận được thông báo của Phòng Kỹ thuật hình sự cho biết đã có kết quả giám định chữ viết. Kết quả cho thấy, chữ ký trên biên bản làm việc và chữ ký, chữ viết của Hùng đều do một người viết ra.

Căn cứ vào các tài liệu trên, chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Thiều Huy Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiều Huy Hùng lẽ ra đã có một tương lai tốt đẹp, với một công việc ổn định. Bi kịch của cuộc đời anh ta bắt nguồn từ lối sống buông thả, thiếu rèn luyện. Hùng có thể xuống tay hàng chục triệu đồng lô đánh đề trong khi đồng lương của một cán bộ công chức khá eo hẹp.

Việc anh ta ham mê cờ bạc và cá độ bóng đá diễn ra từ trước khi lập gia đình. Sau đó, Hùng được vợ và những người thân trong gia đình nhiều lần cưu mang nhưng anh ta vẫn chứng nào tật nấy.

Để có tiền đánh bạc, Hùng giấu vợ, con, bố, mẹ vay mượn tiền của bạn bè, để tiêu xài. Sau đó, là của các đối tượng ngoài xã hội...

Quay quắt mãi rồi cũng không che đậy, sự việc sau đó vỡ lở, vợ Hùng buộc phải bán đi căn nhà được gia đình nhà vợ giúp đỡ, lấy hơn 1 tỷ đồng trả nợ cho anh ta nhưng tất cả chỉ như “ném đá ao bèo”.

Sau khi bị buộc thôi việc, Hùng túng quẫn đã nghĩ đến việc giả danh Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả danh Công an. Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, mở rộng.

Ai là bị hại của vụ án trên đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ để trình báo.

Xuân Mai
.
.
.