Ép nợ 300 triệu đồng, nhóm cướp, bắt cóc người sa lưới pháp luật

Thứ Hai, 20/06/2016, 10:17
Cầm đầu nhóm đối tượng này là hai anh em ruột Nguyễn Thế Sang và Nguyễn Thế Thông (HKTT tại TP Hải Phòng). Dưới sự chỉ đạo của Sang và Thông, các đối tượng trong ổ nhóm đã gây ra một số vụ bắt cóc, bắt giữ người trái pháp luật và cho vay tiền với lãi suất cao... Ngày 19-6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ 6 đối tượng trong vụ án này.

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phát hiện tại một số xã trên địa bàn huyện Bình Giang (Hải Dương) xuất hiện một nhóm đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen. Nhóm này gồm khoảng 50 tên, hoạt động manh động, liều lĩnh, gây hoang mang trên địa bàn. Vì nhiều lý do, trong đó có việc sợ bị các đối tượng trả thù, người bị hại và thân nhân của họ đành “ngậm đắng, nuốt cay” không đến cơ quan Công an trình báo.

Một số đối tượng vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ.

Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng đã vào cuộc. Qua rà soát, các trinh sát xác định, đối tượng cầm đầu ổ nhóm này là Nguyễn Thế Sang. Sang không phải là người địa phương... Đối tượng này thuê nhà về huyện Bình Giang cách đây không lâu, mở dịch vụ vui chơi giải trí như máy bắn cá. Tại nhà của Sang thường xuyên xuất hiện đám thanh niên tóc xanh, tóc đỏ, người xăm trổ, có nhiều hoạt động nghi vấn.

Dưới sự điều hành của Sang, nhóm đối tượng này đã gây ra một số vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và có một số hoạt động nghi vấn đến việc cho vay tiền với lãi suất cao... Thủ đoạn của đối tượng cầm đầu cực kỳ tinh quái. Sau khi chỉ đạo nhóm đàn em phạm tội, Sang sẽ cho các tên này đi đến một địa điểm khác, tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra.

Quá trình theo dõi, Phòng Cảnh sát hình sự xác định địa điểm đó là tỉnh Hà Giang, đây đồng thời cũng là nơi anh trai của Sang, đối tượng Thông đang sinh sống. Đi sâu tìm hiểu về nhân thân của Thông, các trinh sát phát hiện ra, Thông đang có lệnh truy nã của Công an tỉnh Đồng Nai  về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi trốn truy nã, Thông lên Hà Giang sinh sống rồi lập gia đình. Căn nhà của Thông đồng thời cũng là nơi trú ngụ của các đối tượng hình sự mà Sang sử dụng. Trong thời gian lưu trú tại đây, đàn em của Sang được Thông bao bọc toàn bộ... Đó cũng là lý do vì sao nhóm đàn em rất trung thành với anh em Sang và Thông. Ngoài ra, Sang cũng có một tuyệt chiêu rất tinh quái để chiêu nạp đàn em bằng cách mua ma túy đá cho nhóm này sử dụng và sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để bao các đàn em trong các cuộc chơi vô độ với ma túy và gái mại dâm.

Quá trình phá án, không ít lần lực lượng đánh án gặp bế tắc do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng gây án. Nhưng bằng sự quyết tâm cao độ kết hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tháng 6-2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ Thông tại Hà Giang. Quá trình mở rộng vụ án đã bắt Bình và các đối tượng có liên quan trong ổ nhóm hoạt động của Sang.

Trước những chứng cứ lực lượng Công an đưa ra, Sang và các đối tượng trong ổ nhóm buộc phải thừa nhận đã gây ra vụ cướp 300 triệu đồng của anh Vũ Đình N., một y sỹ đang công tác ở bệnh viện của huyện Bình Giang. Vụ việc bắt nguồn từ khoản nợ 2 triệu đồng do chơi máy bắn cá của nạn nhân N. với Sang. Nhưng chỉ trong vài ngày, số tiền nợ sau đó đã được Sang và đồng bọn gồm: Trần Minh Trường (30 tuổi, trú tại xã An Đông, huyện An Dương); Nguyễn Văn Bình (22 tuổi, ở phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền); Hoàng Văn Hiển (29 tuổi, ở Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) nâng lên thành 300 triệu đồng.

Lý do Sang và đàn em đưa ra để khống chế, ép người bị hại phải viết giấy nhận nợ là do chậm trả tiền theo lịch hẹn. Qua vụ việc này, thể hiện bản chất lưu manh cùng thủ đoạn phạm tội cực kỳ tinh vi mà Sang và các đàn em đã thực hiện để khiến các nạn nhân sập bẫy. Ngoài trường hợp của anh N., quá trình điều tra mở rộng vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương còn làm rõ một bị hại khác là anh Trần Văn Định (HKTT tại Hải Dương).

Để khống chế người bị hại, thủ đoạn của bọn chúng là bắt cóc, đưa về “hang ổ” của mình. Tại đây, các đối tượng dùng dao, các thiết bị công cụ hỗ trợ như dùi cui điện khống chế, đe dọa khiến người bị hại sợ hãi. Không dừng lại ở đó, chúng đe dọa sẽ làm hại những người thân trong gia đình các nạn nhân như vợ, con... buộc họ phải đồng ý, vì lo sợ tính mạng của những người thân trong gia đình sẽ bị đe dọa.

Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu họ viết giấy vay nợ với khoản tiền tăng lên gấp nhiều lần so với số tiền họ đã vay. Trong trường hợp nạn nhân là các cán bộ Nhà nước, chúng cầm dao đằng chuôi bằng việc ép họ phải phôtô bảng lương, bằng cấp, hợp đồng lao động... nộp cho bọn chúng.

Sau khi nhóm đàn em gây án, Sang đưa các đàn em lên Hà Giang lánh nạn. Trong các vụ việc này, các nạn nhân đều không dám đến cơ quan Công an tố giác; cuộc sống của họ sau đó là những chuỗi ngày địa ngục, khi các đối tượng liên tục sử dụng các giấy nhận nợ do họ ký, trong đó có cả chữ ký của các nhân chứng, đều là đàn em của Sang để gây sức ép với nạn nhân và gia đình họ đòi tiền.

Trở lại vụ việc của anh N., khoảng nửa tháng sau đó, biết anh N. chưa trả tiền, Bình và Sang quyết định dằn mặt nạn nhân. Với sự trợ giúp của một đàn em khác cũng là đối tượng từng nhiều lần ra tù vào tội là Lê Hoàng Sơn (38 tuổi, HKTT tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), các đối tượng đã liều lĩnh xông vào nhà, bịt mặt, dùng dao chém, gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân N., trước mặt những người thân của nạn nhân.

Hiện hành vi phạm tội của Sang và các đối tượng trong ổ nhóm tiếp tục được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương điều tra mở rộng.

Xuân Mai
.
.
.