Truy bắt nhóm đối tượng bắt cóc người tống tiền

Thứ Ba, 03/06/2014, 02:14
Chiều ngày 2/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan CSĐT đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Dinh (44 tuổi), trú tại thôn 6, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút về hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, đồng thời tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, truy bắt 3 đối tượng tham gia bắt cóc người để tống tiền.

Theo lời khai của Nguyễn Thị Dinh, do vợ chồng Trần Thị Dâng (48 tuổi), trú cùng xã Đắk Wil là người bà con bên chồng của Dinh nhiều lần đến năn nỉ vợ chồng Nguyễn Thị Dinh cho vay tiền. Mặc dù không có tiền nhưng vì nể nang nên ngày 20/9/2012 gia đình Dinh mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đến ngần hàng thế chấp vay được 250 triệu đồng. Sau đó vợ chồng Dinh về đưa cho vợ chồng Dâng vay 125 triệu đồng với cam kết là đến ngày 1/1/2014 sẽ trả hết cả gốc và lãi cho gia đình Dinh.  Tuy nhiên đến hẹn, vợ chồng chị Dinh nhiều lần đến hỏi thì bị vợ chồng Dâng chửi bới, dùng dao đuổi đồi chem. Bức xúc trước việc làm trên và sợ bị ngân hàng kê biên nhà của mình Dinh làm đơn gửi UBND xã Đắk Wil giải quyết thì bị vợ chồng Dâng chửi bới và thách thức Dinh.

Đến giữa tháng 5 năm 2014, Nguyễn Thị Dinh có mượn và thuê một số người đi tỉa bắp cho gia đình. Trong lúc nghỉ giải lao Dinh đem câu chuyện trên ra kể cho mọi người nghe. Lúc này có đối tượng Tâm ( người làm công cho gia đình Dinh, hiện chưa rõ lai lịch) đến nói với Dinh “ bà có muốn lấy tiền không, nếu tôi lấy được tiền thì bà phải chi cho tôi 10 triệu đồng” Vì đang sốt ruột cần tiền trả cho ngân hàng nên Dinh đồng ý với lời đề nghị là chỉ cần dọa nạt, không được đánh đập Dâng và đối xử với Dâng tự tế. Đến sáng ngày 20/5 Tâm cùng với 2 đối tượng khác (hiện đã bỏ trốn, chưa rõ nhân thân lai lịch) thuê một chiếc ô tô chở các đối tượng từ tỉnh Bình Phước qua tỉnh Đắk Lắk với giá 4 triệu đồng. Sau đó chúng ghe vào xã Đắk Wil gặp Dinh để ứng trước 3 triệu đồng và nắm bắt tình hình. Sau khi biết, Trần Thị Dâng đang theo học lớp bồi dưỡng y tá ở thị xã Gia Nghĩa cả 3 đối tượng đã cho xe chở về thị xã Gia Nghĩa đón bắt Dâng.

Đến 16h30’ ngày 21/5, 3 đối tượng gọi điện thoại cho Dâng ra gặp rồi bắt lên xe ô tô đưa một nhà nghỉ trên điạ bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và yêu cầu gia đình Dâng phải đưa tiền vào tài khoản cho chúng. Trưa ngày 23/5 lợi dụng sự sơ hở của chúng chị Dâng đã chạy thoát được rồi tìm đến Công an huyện Bù Đăng trình báo toàn bộ sự việc.  Sự việc trên nhanh chóng được báo về Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Đắk Nông để phối hợp điều tra, làm rõ. Đến ngày 26/5, Nguyễn Thị Dinh đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vụ việc là bài học đắt giá cho nhiều người. Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật, cùng với sự bức xúc trước cách cư xử của Trần Thị Dâng mà Nguyễn Thị Dinh đã vi phạm pháp luật mà không hay biết

Minh Quỳnh
.
.
.