Đột kích hàng loạt tụ điểm tín dụng đen tại Quảng Bình

Thứ Tư, 09/10/2019, 16:45
Tại Quảng Bình, các nhóm cho vay đi in tờ rơi cho vay và rải các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền ở khu vực chợ, các nhà dân. Trong các tờ rơi có số điện thoại và khi khách hàng gọi đến mượn tiền tùy theo thực tế hoàn cảnh của mỗi người để đối tượng cho vay số tiền khác nhau...


Để phá thành công chuyên án về đấu tranh các đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, vào sáng sớm ngày 8-10, Công an tỉnh Quảng Bình đã huy động lực lượng gồm hơn 200 cán bộ chiến sỹ thuộc 14 đơn vị, chia thành 12 tổ công tác đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp 5 điểm, khám xét hành chính 3 điểm và kiểm tra hành chính 5 điểm hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn TP Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Trạch, huyện Bố Trạch, TX. Ba Đồn và tỉnh Quảng Trị.

Thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, Trưởng Ban chuyên án cho biết: Các đối tượng này đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hoạt động cho vay lãi nặng và dùng nhiều thủ đoạn như giấy tờ cho vay đều thể hiện nội dung là cho mượn, không thể hiện lãi suất và các thủ đoạn khác nhằm tránh sự xử lý của các cơ quan chức năng, đặc biệt thường cất dấu tài liệu ở nơi không phải chỗ ở của đối tượng, gây rất nhiều khó khăn trong thu thập chứng cứ, tài liệu. 

Cơ quan Công an đang tiến hành lệnh khám xét nơi ở các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn TP Đồng Hới.

Theo thông tin ban đầu, qua khám xét nơi hoạt động, nơi ở của các đối tượng này cơ quan điều tra thu giữ 160 viên ma túy tổng hợp, nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, 27 thẻ ATM, 21 xe máy và 112 triệu đồng.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã triệu tập 43 đối tượng (có 16 đối tượng trú tại Hà Nội, 09 đối tượng trú tại Hải Phòng và các địa phương khác như Thanh Hóa, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Dương) có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong chuyên án để đấu tranh, trong đó có 14 đối tượng dương tính với ma túy, xăm trổ và có tiền án, tiền sự.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận do nhận thấy nhu cầu của người dân nên hàng ngày các nhóm cho vay đi in tờ rơi cho vay và rải các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền ở khu vực chợ, các nhà dân.

Nhiều đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng dương tính với ma túy.

Phương tiện xe máy được các đối tượng sử dụng hoạt động cho vay lãi nặng.

Trong các tờ rơi có số điện thoại và khi khách hàng gọi đến mượn tiền tùy theo thực tế hoàn cảnh của mỗi người để đối tượng cho vay số tiền khác nhau. 

Hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, nhưng cũng hết sức manh động, tại địa bàn tỉnh Quảng Bình bước đầu đã có 6 người bị các đối tượng trong nhóm cho vay đánh, ném chất bẩn vào nhà.

Hàng chục người khác là con nợ bị nhắn tin đe dọa và 15 người đã buộc phải bỏ trốn do áp lực bị các đối tượng cho vay đòi nợ.

Thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh thông tin thêm, để phục vụ cho công tác điều tra, đảm bảo tài liệu chứng cứ nhằm chứng minh hành vi cho vay lãi nặng của các đối tượng, đề nghị những người dân, tổ chức, doanh nghiệp và những người bị hại cần sớm liên hệ, cung cấp thêm thông tin cho cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình để xử lý nghiêm với đối tượng cho vay lãi nặng. 

Theo cơ quan điều tra thì số bị hại có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình từ nhóm đối tượng trên lên đến con số trên 500 người.

Hiện nay, cơ quan điều tra đang tích cực phối hợp với các bị hại và thu thập thêm các tài liệu để điều tra, mở rộng vụ án tín dụng đen để xử lý các đối tượng theo quy định.

Thông tin liên hệ tại 0232.3822790 - Trực ban Phòng Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, đường Nguyễn Văn Linh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

Trần Tuấn
.
.
.