Xóa sổ băng nhóm tín dụng đen cho hơn 900 người dân nghèo vay nặng lãi

Thứ Ba, 08/10/2019, 14:25
Ngày 8-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Xoài (Bình Phước) đã bắt quả tang Trần Ngọc Khương (SN 1989) và Trần Đăng Khoa (SN 1985, cùng quê Thái Bình) thu tiền gốc và lãi của người dân nghèo vay “tín dụng đen” tại quán cà phê thuộc Tân Thiện, TP Đồng Xoài.

Đối tượng Tuân

Công an thu giữ tang vật gồm, 2 hợp đồng vay tiền và 25 triệu đồng. Mở rộng điều tra, Công an TP Đồng Xoài bắt thêm 3 đối tượng khác gồm, Trần Đức Tuân (tức “Bờm”, SN 1990), Đỗ Đức Thiệp (SN 1992) và Trần Văn Sơn (SN 1990, cùng quê Thái Bình). Cả nhóm cùng thuê nhà ở và tạm trú tại khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài.

Các đồng bọn của Tuân

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của nhóm đối tượng trên, Công an thu giữ thêm nhiều giấy tờ, tài liệu, phương tiện cho vay “tín dụng đen”, dao, kiếm và vũ khí thô sơ…Cả nhóm khai nhận, cách đây hơn một năm đã hoạt động cho vay nặng lãi tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, cả nhóm chuyển về TP Đồng Xoài. Lúc đầu, nhóm chỉ có Tuân và Khương với số vốn quay vòng hơn 700 triệu đồng. Sau đó, Khoa, Thiệp, Sơn cùng góp vốn cho vay. Tiền cho vay nếu tính theo lãi ngày từ 7000đ đến 10000đ/1 triệu đồng/1 ngày. Tức là lãi suất 20% đến 30%/tháng. Nếu vay trong 10 ngày sẽ tính lãi thành 11 ngày.

Công an khám xét nơi ở của các đối tượng
Các giấy nợ vay tiền của người dân nghèo
Công an TP Đồng Xoài bước đầu xác định: Nhóm Tuân hoạt động phạm tội có sự phân công vai trò của từng thành viên. Tuân là người có số tiền cho vay lớn nhất. Hàng ngày, Tuân ở nhà điều hành chung, đồng thời quản lý toàn bộ số tiền quay vòng cho vay của nhóm. Để quản lý số tiền này, Tuân đã sử dụng một phần mềm có mật khẩu bảo mật, được mua bản quyền và chạy ứng dụng trên mạng internet. Thiệp với Sơn mở rộng địa bàn ở huyện Chơn Thành (Bình Phước) và Bình Dương. Còn Khoa với Khương thì hoạt động khu vực TP Đồng Xoài. Sau khi có “con mồi”, Tuân nhập tên và kết quả giao dịch vào máy tính. Phần mềm quản lý trên máy tính sẽ tự động tính tiền lãi cho từng trường hợp vay và báo kết quả thu, chi hàng ngày…
Hung khí bị thu giữ.

Từ số vốn ban đầu cho vay hơn 700 triệu đồng. Sau hơn 1 năm hoạt động, số vốn của nhóm đã tăng lên hơn 5 tỷ đồng. Số tiền lãi nhóm này thu về vào thời điểm hiện tại gần 2,5 tỷ đồng. Tổng số người dân nghèo đã và đang vay tiền của nhóm trong 1 năm là hơn 900 người. Hiện nay, số người đang vay tiền của nhóm của chúng có khoảng 200 người. Với thủ tục vay hết sức nhanh gọn không đòi hỏi nhiều về thủ tục thế chấp như ngân hàng. Các đối tượng cho vay đến tận nhà người cần vay tiền tiếp thị và quyết định số lượng tiền cho vay ngay. Cách “tiếp thị” này đã đánh trúng vào nhu cầu cần vay tiền phục vụ công việc trước mắt của nhiều người dân. Tuỳ vào hoàn cảnh của mỗi gia đình mà chúng sẽ lựa chọn số tiền cho vay.

Đề nghị ai từng là nạn nhân của nhóm đối tượng trên nhanh chóng đến Công an TP Đồng Xoài trình báo để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.


Văn Tuyên-Công Bình
.
.
.