Bắt nhóm cướp hơn 3 tỷ tiền, vàng tại Phú Yên

Thứ Ba, 09/10/2018, 16:49
Ngày 9-10, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên và các lực lượng nghiệp vụ điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ cướp tiền, vàng gần 3 tỷ đồng ở thị trấn Hoà Vinh, huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên. 


Xịt hơi cay và dí kích điện vào chủ tiệm vàng 

Vụ cướp táo tợn xảy ra khoảng 6h30 ngày 19-8. Anh Nguyễn Gia Truyền, chủ tiệm vàng Kim Yến Truyền, ở thị trấn Hoà Vinh chở mẹ là bà Nguyễn Thị Yến, từ nhà đến tiệm vàng (cách khoảng 1km). Hai người vận chuyển theo một chiếc túi xách đựng hơn 400 triệu đồng và một thùng tôn bên trong đựng vàng, đá quý trị giá khoảng 2,8 tỷ đồng. Công việc này diễn ra như mọi ngày, cứ tối, hai mẹ con chở tiền, vàng về, sáng lại mang ra cửa hàng.

Họ đã nằm trong tầm theo dõi và kế hoạch cướp táo tợn của một nhóm đối tượng. Khi anh Truyền chở mẹ đi được khoảng 500m, một chiếc xe máy chở 2 nam thanh niên vượt lên ép xe anh Truyền. Đối tượng ngồi sau nhảy xuống, dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt hai mẹ con anh Truyền khiến họ tối tăm mặt mũi.

Khi anh Truyền kháng cự thì bị tên cướp dùng bộ kích điện quyết liệt tấn công, khiến cả 2 mẹ con ngã xuống đất. Sau đó, đối tượng cướp túi xách đựng tiền và hòm tôn đựng vàng chạy về phía một chiếc ô tô gần đó phóng vụt đi. Đối tượng điều khiển xe máy chở tên cướp cũng phóng rất nhanh theo hướng chạy của chiếc ô tô.

Các đối tượng Nguyễn Thuỳ Viễn, Trần Ngọc Hưng và Nguyễn Mạnh Trường.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Phú Yên đã cử lực lượng xuống hiện trường tiến hành các biện pháp điều tra, truy xét. Sau đó, trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Công an tỉnh Phú Yên đã báo thông tin đến Cục Cảnh sát hình sự đề nghị phối hợp điều tra. 

Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo tổ công tác gồm các trinh sát, điều tra viên dày dặn kinh nghiệm của Phòng Trọng án (Phòng 6) Cục Cảnh sát hình sự đến Phú Yên. Cùng với Công an tỉnh Phú Yên, họ đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh.  

Qua rà soát các nhân chứng trong khu vực, tổ công tác biết được thông tin, cách thời điểm gây án khoảng chục ngày, có 2 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn đứng ngó nghiêng, quan sát cách tiệm vàng Kim Yến Truyền khoảng 50m. 

Một người dân có tinh thần cảnh giác khi phát hiện đã dùng điện thoại ghi lại hình ảnh các đối tượng này và cả chiếc xe máy các đối tượng sử dụng, rất rõ biển kiểm soát. 

Theo đó, Công an tỉnh Phú Yên đã dựng lên được chân dung sơ bộ của 2 nghi can, nghi can thứ nhất cao khoảng 1m70, mặc áo khoác đen, quần jeans màu bạc, đội mũ lưỡi trai màu đen bên trong, mũ bảo hiểm màu đen bên ngoài, đeo khẩu trang y tế.

Nghi can thứ 2 cao khoảng 1m65, mặc áo khoác màu xám, quần vải thun đen có xọc cam, xanh, đội mũ bảo hiểm màu đen và đeo khẩu trang y tế. Cả hai nghi can đi trên xe máy Sirius màu đỏ đen, BKS 51I1-58… 

Mặc dù đã có một số đặc điểm nhận dạng của đối tượng như trên nhưng việc xác định chính xác chúng là ai cũng là một bài toán rất khó. Bọn chúng lại gây án rất nhanh, không để lại bất cứ vật chứng gì tại hiện trường. 

Chiếc xe máy sau ngày xảy ra vụ cướp đã được phát hiện bị đốt cháy tại khu vực rừng Dương thuộc thôn Uất Lâm, xã Hoà Hiệp Bắc, huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên. Biển kiểm soát của chiếc xe máy là biển giả, số máy, số khung đã bị cà lại…

Nhóm cướp định đào thoát sang Campuchia nhưng không thành

Dù có lúc vụ án tưởng đi vào bế tắc, nhưng các trinh sát, điều tra viên của Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Phú Yên không nản lòng, từng giờ, từng phút chắt chiu các thông tin có được và sử dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ một cách bài bản. 

Sau một thời gian rà soát đối tượng, lực lượng Công an phát hiện đối tượng nghi vấn đầu tiên là Nguyễn Thuỳ Viễn (tức Bẩy Vinh), 43 tuổi, trú tại xã Hoà Tân Đông, huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp, 1 tiền sự về hành vi gây rối TTCC. 

Vợ con sống ở Hoà Tân Đông nhưng Viễn hầu như không có mặt ở địa phương. Sau khi vụ cướp vàng xảy ra, Viễn và gia đình có biểu hiện bất minh về kinh tế. Có lần, vợ Viễn chuyển một số lượng tiền khá nhiều cho đối tượng nhưng phải mượn nhờ tài khoản của người quen khác…

Bám sát các di biến động của đối tượng, các trinh sát, điều tra viên đã có tài liệu, chứng cứ về việc Viễn tham gia cướp tiền, vàng của mẹ con anh Truyền. 

Đồng thời, cơ quan điều tra phát hiện nhóm đối tượng tham gia vụ cướp tiền, vàng cùng Viễn có thêm Nguyễn Mạnh Trường (tức Tý), 32 tuổi, HKTT cũng ở xã Hoà Tân Đông, nhưng hiện trú tại phường 11, quận 8, TP Hồ Chí Minh (đối tượng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản) và Trần Ngọc Hưng, 36 tuổi, trú tại tổ dân phố 3, thị trấn EaDrăng, huyện EaH’leo, Đắc Lắc. 

Bọn chúng đang bàn bạc nhau cho Viễn làm giấy tờ giả trốn sang Campuchia, sau này mọi tội lỗi sẽ do Viễn gánh, vợ con ở nhà sẽ có Trường và Hưng lo. Hiện Viễn đã di chuyển đến khu vực giáp biên giới với Campuchia của tỉnh Đồng Tháp

Không để các đối tượng kịp trốn chạy, ngày 5-10, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương có liên quan đồng loạt tổ chức phá án, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp nơi ở với cả 3 đối tượng ở 3 địa điểm: Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh và Đắc Lắc.

Lúc đầu, các đối tượng tìm cách quanh co, chối tội. Nhưng với kinh nghiệm đấu tranh khai thác của các cán bộ Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Phú Yên, vai trò của từng đối tượng trong vụ án đã được làm rõ.

Nợ nần, rủ cả ông chủ đi cướp

Trường và Viễn vốn là nhân viên rửa xe thuê cho cửa hàng của Hưng tại khu vực ngã tư Quang Trung, thị trấn EaDrăng từ năm 2017. 

Do làm ăn thua lỗ, nợ nần, Viễn đã chủ động bàn bạc với Hưng và Trường lên kế hoạch cướp tài sản. Do cùng cư trú tại huyện Đông Hoà nên Viễn biết nhà bà Yến có cửa hàng kinh doanh vàng bạc gần nhà và hàng ngày gia đình bà Yến phải vận chuyển tiền, vàng từ nhà đến cửa hàng. Vì vậy, bọn chúng lên kế hoạch vụ cướp tài sản của bà Yến trên đường vận chuyển.

Từ ngày 8 đến 10-8, các đối tượng đã sử dụng xe ô tô và xe máy để quan sát, nghiên cứu, nắm quy luật đi lại của mẹ con bà Yến. Sau mỗi lần đi nghiên cứu xong, chúng đem xe máy gửi vào bãi xe của bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên.

Khoảng 23h ngày 18-8, Hưng lái ô tô Huyndai i10 chở Viễn, Trường từ nhà Hưng đi theo Quốc lộ 25 xuống tỉnh Phú Yên, mang theo 1 bộ kích điện tự chế, 1 bình xịt hơi cay và 1 chai nhựa đựng xăng. Bọn chúng đã tính toán rất kỹ việc giấu tung tích khi sử dụng xe máy biển giả và mua xe gian, mang sẵn xăng để thực hiện xong vụ cướp là tiêu huỷ ngay chiếc xe gây án.

3h ngày 19-8, bọn chúng đến TP Tuy Hoà, Phú Yên. 5h, Viễn vào bãi xe Bệnh viện đa khoa Phú Yên lấy xe máy, chở Trường đến khu vực nhà bà Yến phục, còn Hưng đỗ ô tô cách đó 8km chờ.

Khoảng 6h30, khi thấy anh Truyền chở bà Yến mang theo tiền, vàng ra khỏi nhà, các đối tượng bám theo. Đi được khoảng 500m, Viễn lái xe vượt lên, ép xe của anh Truyền, Trường nhảy xuống dùng bình xịt hơi cay và kích điện tấn công hai mẹ con anh Truyền, cướp túi xách đựng tiền và thùng tôn đựng vàng bà Yến đang ôm. 

Trường thực hiện việc cướp rất nhanh, gọn, rồi chạy đến ô tô Hưng đã di chuyển đến gần đó, còn Viễn chạy xe máy theo sau. Đến khu vực rừng Dương thuộc thôn Uất Lâm, xã Hoà Hiệp Bắc, huyện Đông Hoà, cả bọn dừng lại, Trường lấy chai xăng mang theo, cùng Viễn tưới lên xe máy, rồi châm lửa đốt. 

Sau đó, bọn chúng cùng lên xe ô tô của Hưng về Đắc Lắc. Trên đường đi, chúng vứt túi xách và thùng tôn, cho hết tiền và vàng vào túi nilon, mang về nhà Hưng chia nhau.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ: 2 xe ô tô (trong đó có xe Huyndai i10 là phương tiện gây án); 1 bình xịt hơi cay màu đỏ; 1 roi điện; 2 khẩu súng kiểu K59; 6 điện thoại di động các loại; 43 CMND và 5 Căn cước công dân; 8 xe máy; 57 đăng ký xe máy; 18 giấy phép lái xe; 3 thẻ ATM; 1 tập bìa nhựa ép dẻo và 1 tập phôi nhựa màu trắng (nghi dùng để làm giấy tờ giả); 30 sợi dây chuyền bằng kim loại và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan khác.

Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên và các đơn vị liên quan mở rộng điều tra làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng.

T. Hoà
.
.
.