Cảnh báo từ những vụ cướp tiền, vàng táo tợn

Thứ Năm, 24/04/2014, 09:44
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế liên tục xuất hiện nhiều vụ cướp tiền, vàng táo tợn khi các đối tượng thường đi xe phân khối lớn và sử dụng hung khí, như: mã tấu, roi điện, bình xịt hơi cay... để gây án. Mặc dù các phương tiện thông tin truyền thông đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng chính sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân đã tạo cơ hội cho cướp đường lộng hành.

Vụ cướp vàng táo tợn nhất vừa xảy ra trên địa bàn huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), diễn ra vào lúc 17h chiều 20/4, khi ông  Lê Hùng Võ (64 tuổi, trú xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc), là chủ tiệm vàng Nhân Đức ở chợ La Sơn, lái xe máy chở vợ Nguyễn Thị Yến (63 tuổi) từ tiệm vàng theo đường QL1A để về nhà, đã bị bọn cướp giật túi xách đựng hơn 45 cây vàng, trị giá gần 1 tỷ đồng. Theo lời ông Võ, lúc đó ông chở vợ rời tiệm vàng được khoảng 1km thì bất ngờ có 3 thanh niên mặt mày bặm trợn đi trên 1 chiếc xe máy Exciter chạy áp sát và dùng roi điện gí vào người, khiến ông loạng choạng tay lái và ngã.

Lợi dụng cơ hội này, 2 đối tượng còn lại giật lấy chiếc túi xách chứa 45 cây vàng 18K và 6 chỉ vàng 9999 mà bà Yến mang bên người. “Khi ngã xe xuống đường, vợ chồng tui cố giằng co với bọn cướp; nhưng khi thấy chúng vung mã tấu định chém thì tui sợ quá, phải thả túi xách ra để cho chúng lấy đi”, ông Võ bàng hoàng kể lại. Nhận được tin báo, lực lượng Công an huyện Phú Lộc đã tức tốc đến hiện trường để điều tra và bước đầu xác định, vụ cướp vàng của vợ chồng ông Võ, bà Yến là hoàn toàn có thật…

Vợ chồng ông Võ, bà Yến, nạn nhân của vụ cướp hơn 45 cây vàng bàng hoàng kể lại sự việc.

Trước đó không lâu, cũng trên địa bàn xã Lộc Sơn đã xảy ra một vụ cướp vàng táo tợn khác. Anh Võ Quốc Huy (48 tuổi, trú xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc), là nạn nhân vụ cướp vàng, cho biết: Sáng sớm 21-3, anh chở vợ mang theo túi xách chứa 30 cây vàng các loại đến chợ Lộc Sơn giao cho khách hàng. Khi anh vừa dừng xe thì có 2 thanh niên chạy xe máy Exciter lao đến cướp lấy chiếc túi. May thay lúc này, nhiều người đi đường chạy đến truy hô nên 2 tên cướp đành bỏ lại chiếc túi, rồi lái xe tẩu thoát.

Thống kê của CSĐT Công an huyện Phú Lộc, từ năm 2013 đến nay, trên tuyến QL1A qua địa bàn huyện thường xuyên xuất hiện các vụ cướp vàng, tiền mà nạn nhân phần lớn là các chủ tiệm vàng ở các chợ xã Lộc Sơn; Lộc An và Lộc Bổn đã bị tội phạm cướp giật theo dõi trong thời gian dài. Trong đó, phải kể đến vụ cướp vàng táo tợn nhất xảy ra tại xã Lộc Tiến cách đây gần 1 năm. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Kim Duyên (42 tuổi, trú xã Lộc Tiến) cho hay, chị điều khiển xe máy Lead  BKS 75T1-8795 đến Trường Tiểu học Lộc Tiến đón con thì bị 2 tên cướp rượt theo, dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt khiến chị bị choáng. Nhiều người dân lao ra vây bắt, nhưng cũng bị tên cướp xịt hơi cay khống chế, sau đó bọn chúng nhanh tay bật chìa khóa, mở cốp xe chị Duyên để “cướp gọn” 40 cây vàng và 31 triệu đồng...

Đặc biệt, trong thời gian Festival Huế diễn ra, lực lượng Công an TP Huế đã bắt được nhiều đối tượng cướp giật tiền, vàng của du khách đi lễ hội. Điển hình, chiều 13/4, được sự giúp đỡ của người dân, lực lượng Công an đã bắt nóng tên Nguyễn Anh Tuấn (31 tuổi, trú xã Điền Lộc, huyện Phong Điền) khi hắn cướp túi xách có gần 40 triệu đồng của bà Lê Thị Dự (59 tuổi, trú xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà), sau khi bà Dự đến xem lễ hội đường phố.

Trước những diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ cướp tiền, vàng, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tăng cường lực lượng điều tra, tích cực phối hợp với Công an các huyện nhằm truy tìm lại tài sản cho nhân dân. Đồng thời phát đi thông báo nêu rõ các thủ đoạn hoạt động của tội phạm và gửi đến các cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm của người dân.

Đại tá Nguyễn Hàn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết thêm: “Để chủ động đối phó với tội phạm cướp giật, các chủ tiệm vàng cần lắp đặt hệ thống camera, hệ thống báo động tại các cơ sở kinh doanh; thiết lập đường dây nóng với cơ quan Công an để kịp thời thông báo khi có vụ việc xảy ra. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh vàng, bạc nằm dọc tuyến QL1A, hoặc những điểm vắng người, không nên kinh doanh quá khuya. Nếu phát hiện các đối tượng nghi vấn, nên theo dõi để ghi lại biển số xe, quay phim, chụp hình đối tượng và báo với cơ quan Công an gần nhất; hoặc báo theo đường dây nóng số 054.382.6666 của CSĐT Công an Thừa Thiên - Huế để được hỗ trợ kịp thời”

Lê Anh
.
.
.