Cấm khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt

Thứ Ba, 20/10/2015, 17:06
Trước thực trạng nhiều tiểu thương ồ ạt nhập khoai tây Trung Quốc về chợ nông sản Đà Lạt (Lâm Đồng) rồi “mặc áo”, đưa đi khắp nơi tiêu thụ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo tuyệt đối không cho khoai tây Trung Quốc vào Chợ nông sản Đà Lạt kể từ ngày 20/10.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, trong vòng 3 tháng qua, đã có 41 lô khoai tây Trung Quốc với 1.063 tấn được nhập về Chợ nông sản Đà Lạt. Đó là chưa kể một lượng khoai tây Trung Quốc rất lớn khác được các tiểu thương nhập về Lâm Đồng nhưng không đưa vào chợ nông sản Đà Lạt mà tập trung tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương và nhiều cơ sở vùng ven TP Đà Lạt. Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng đã lấy 38 mẫu trên lô hàng 978 tấn khoai tây Trung Quốc tại Chợ nông sản Đà Lạt để kiểm tra. Kết quản phân tích chưa phát hiện những chất cấm vượt tiêu chí cho phép.

Khoai tây Trung Quốc ở thời điểm còn được nhập vào Chợ nông sản Đà Lạt.

Sở dĩ UBND TP Đà Lạt cấm tuyệt đối không cho khoai tây Trung Quốc vào chợ Nông sản Đà Lạt kể từ ngày 20/10 là do những năm qua, nhiều tiểu thương đã nhập hàng nghìn tấn khoai tây Trung Quốc tập kết về chợ này. Những bước tiếp theo, các tiểu thương rửa sạch lớp đất đen bám trên củ khoai, tạo ra những vết trầy xước sau đó rắc lên một lớp đất đỏ Đà Lạt. Lúc này, khoai tây Trung Quốc trông giống hệt khoai tây Đà Lạt. Từ đây, khoai tây Trung Quốc được vận chuyển đi khắp nơi tiêu thụ dưới mác khoai tây Đà Lạt nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Thị trường tiêu thụ lớn nhất cho loại khoai nay là TP HCM.

Sau đó được giẫm đạp cho chớt lớp vở ngoài, rửa sạch lớp đất đen đang bám ở củ.

Một lý do khác để UBND TP Đà Lạt cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào Chợ nông sản Đà Lạt là ngay tên gọi của chợ này đã thể hiện các mặt hàng kinh doanh “nông sản Đà Lạt” thì không thể để tràn lan hàng Trung Quốc. 

Hiện nay, nhập khoai tây Trung Quốc về Chợ nông sản Đà Lạt nhiều nhất là hộ bà Nguyễn Thị Vân, tiếp đó là bà Bùi Thị Đức, Lê Thị Nhung, Đỗ Thị Mỹ. Phần lớn các hộ này nhập khoai tây Trung Quốc thông qua một số công ty có trụ sở tại TP Lào Cai với giá ghi trên hóa đơn chưa tới 2.000 đồng/kg. Đặc biệt, có những năm, khoai tây Trung Quốc lại được các tiểu thương vận chuyển từ TP. HCM ngược lên Đà Lạt. Sau khi thông qua vài thao tác, khoai tây Trung Quốc được “mặc áo mới” rồi lại vận chuyển xuôi về TP HCM bán với giá tương đương khoai tây Đà Lạt.

Cuối cùng là rải lên lớp đất đỏ trông giống như khoai tây được trồng ở Đà Lạt.

Sáng ngày 20/10, lô hàng khoai tây Trung Quốc 30 tấn được bà Nguyễn Thị Vân nhập về Đà Lạt đã không được đưa vào Chợ nông sản Đà Lạt. Theo hóa đơn, bà Vân nhập khoai Tây Trung Quốc thông qua một công ty ở TP Lào Cai với giá 1.850 đồng/kg. Chợ nông sản Đà Lạt có tổng cộng 75 hộ đang kinh doanh, trong đó tới 24 hộ là kinh doanh khoai tây. Vào thời điểm khoai tây Đà Lạt khan hiếm hoặc giá cao như hiện nay, gần như 100% các hộ này đều kinh doanh khoai tây Trung Quốc.

Nhiều năm qua, khoai tây Đà Lạt luôn bị gian lận thương mại gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Kim Ngân
.
.
.