Khoai tây Trung Quốc 'khoác áo' Đà Lạt

Thứ Năm, 20/08/2015, 08:54
Sáng 19/8, container mang BKS 95-00003 lừ đừ tiến vào chợ nông sản Đà Lạt sau một tối nằm ở phía ngoài chờ chủ hàng hoàn tất các thủ tục cần thiết. Đây là lô hàng 28 tấn khoai tây Trung Quốc do bà Nguyễn Thị Vân nhập về từ Công ty TNHH Thương mại N.V, có trụ sở tại tỉnh Lào Cai với giá 1.800 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Thế Hiền, Tổ phó Tổ Quản lý chợ nông sản Đà Lạt, số khoai tây Trung Quốc này có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp, đảm bảo chất lượng nên được phép lưu thông vào chợ. Từ đây, 28 tấn khoai tây Trung Quốc này sẽ được các vựa nông sản nhỏ hơn mua lại.

Ở chợ nông sản Đà Lạt, để biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt xem ra khá đơn giản. Mỗi hộ kinh doanh khoai tây tại đây đều đã trang bị một máy rửa khoai tây công suất lớn, hoạt động bằng đầu kéo máy nổ. Sau khi rửa sạch lớp đất đen, khoai tây Trung Quốc lộ ra vỏ màu trắng. 

Đặc biệt, dù được rửa bằng máy với số lượng lớn, sức cọ xát cao, va chạm mạnh nhưng loại khoai này tuyệt nhiên không bị trầy xước lớp vỏ ngoài như nông sản cùng loại của Đà Lạt. Tiếp đó, để cho giống khoai tây Đà Lạt, chủ vựa rải lên đống khoai tây này lớp đất đỏ lấy ở Đà Lạt, chờ khô và đóng bao. 

Được rải lên lớp đất đỏ, khoai tây Trung Quốc giống hệt khoai Đà Lạt. 

Khoai tây Trung Quốc được khoác cho lớp “áo mới”, tiếp tục vận chuyển ra Bắc, vào Nam tiêu thụ với tên gọi mĩ miều “khoai tây Đà Lạt”. Tình trạng này diễn ra nhộn nhịp suốt hàng chục năm qua nên nhiều người ví von rằng, chợ nông sản Đà Lạt là điểm dừng chân để khoai tây Trung Quốc “mặc áo mới”. 

Chủ một nông sản khoai tây Trung Quốc cho biết, giá bán khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt thời điểm này là 8.500 đồng/kg, trong khi giá gốc nhập vào chỉ 1.800 đồng/kg. Điều đó cho thấy đây là món hàng kinh doanh siêu lợi nhuận. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại chợ nông sản Đà Lạt vào sáng 19/8, trong hàng chục nông sản được tập kết về chợ Đà Lạt, nhộn nhịp nhất vẫn là mặt hàng khoai tây Trung Quốc. Khoai tây Đà Lạt thời điểm này vẫn còn. Tuy nhiên, do phải tích trữ một thời gian dài trong kho chờ tăng giá, nay đã nảy mầm, củ trông xấu hơn khoai Trung Quốc rất nhiều nên luôn trong tình trạng lép vế về mặt hình thức, khi đưa ra thị trường dễ bị người tiêu dùng “chê ỏng chê eo”. 

Chợ nông sản Đà Lạt tổng cộng có 75 hộ kinh doanh thì trong đó có 24 hộ là kinh doanh khoai tây. Vào thời điểm khoai tây Đà Lạt khan hiếm hoặc giá cao như hiện nay, gần như 100% các hộ này đều kinh doanh khoai tây Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thế Hiền, Tổ phó Tổ Quản lý chợ nông sản Đà Lạt cho biết, đủ hóa đơn chứng từ, đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện để lưu thông, khi tiến hành kiểm tra, các tiểu thương đều thừa nhận đây là hàng Trung Quốc chứ không giấu giếm, phủ nhận, nên không vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo Ban quản lý chợ nông sản Đà Lạt, chỉ tính riêng từ tháng 7/2015 đến nay, có khoảng 100 tấn khoai tây Trung Quốc được tiểu thương nhập về chợ rồi tiếp tục đưa đi nhiều nơi tiêu thụ, trong đó thị trường chủ lực là TP Hồ Chí Minh.

Kim Ngân
.
.
.