Quyết liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới:

Tường trình từ “cứ điểm” hàng lậu (bài 3)

Thứ Bảy, 10/12/2016, 09:09
Vùng đầu nguồn giáp biên giới của tỉnh Đồng Tháp, mực nước lũ đang rút. Từ biên giới, bằng đường tiểu ngạch, đường sông, hàng lậu (chủ yếu là thuốc lá và đường cát) được vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) có hai tuyến biên giới giáp với Campuchia là Tỉnh lộ 841 xã Thường Phước 1, tuyến đường liên xã Thường Thới Hậu A, Thường Thới Hậu B cùng tuyến sông Sở Thượng. Đây là khu vực các đối tượng buôn lậu vận chuyển hàng lậu diễn ra một cách nhộn nhịp, công khai.


9h sáng 4-12, chúng tôi di chuyển trên QL30, hướng từ Thanh Bình đi Hồng Ngự. Chừng hơn 10 phút trên chặng đường 10km tận mắt chứng kiến 3 tốp thanh niên, mỗi tốp từ 2-3 phương tiện chạy xe máy chở thuốc lá lậu nối đuôi nhau lao vùn vụt trên QL30, hướng về Cao Lãnh.

Càng đi vào các xã khu vực biên giới, chúng tôi liên tiếp bắt gặp các “nài” chạy xe máy chở thuốc lá lậu càng nhiều. Tại ấp 1 (xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự), đứng từ đường bê tông của dòng sông Sở Thượng, ranh giới tự nhiên của Việt Nam và Campuchia, chúng tôi nhìn thấy hàng loạt kho hàng lậu, ghe hàng đầy ắp đường cát, thuốc lá đậu cặp bờ dòng sông phía bạn.

“Trên tuyến đường nông thôn, dọc theo sông Sở Thượng của nước bạn thuộc các ấp 5 và 6 (xã Cách Cô, huyện PiênChô, tỉnh PrayVeng, Campuchia), có rất nhiều kho đường cát, thuốc lá, gỗ, mỹ phẩm... Những kho hàng này do các chủ người Việt có hộ khẩu tại Hồng Ngự làm chủ. Các đầu nậu chỉ cần mang tiền sang mua và vận chuyển bằng đường sông về cặp bờ Việt Nam để đưa vào nội địa. Các kho hàng lậu này bên đất Camphuchia đều được xem là hợp pháp.

Hàng lậu đưa lên vỏ lãi ngay bến đò Cách Cô để chuẩn bị xâm nhập vào Việt Nam.

Mỗi ngày, hàng chục người vận chuyển hàng lậu bằng các xuồng nhỏ dập dìu qua sông. Cao điểm, hàng lậu được vận chuyển từ 5h sáng đến tận 2 - 3h sáng hôm sau”, Hùng - một nài hàng lậu đã giải nghệ, dẫn đường cho chúng tôi giải thích.

Nhìn từ bến đò Phần Giang (xã Thường Thới Hậu B) qua sông Sở Thượng sang bến đò Cách Cô của nước bạn chưa đến 100m, một kho hàng lậu lớn nằm cặp bến đò. Các xuồng nhỏ, ghe lớn đậu trước kho hàng thay nhau chất hàng lậu và vận chuyển xâm nhập vào Việt Nam.

Theo lời Hùng, các chủ hàng, nài thuốc cần sử dụng các xuồng nhỏ từ phía Việt Nam sang các kho hàng tại xã Cách Cô, bất kể người lạ hoặc quen miễn có tiền thì đều mua được hàng lậu. Nhiều năm nay, Thường Thới Hậu B được xem là điểm “nóng” buôn lậu, vận chuyển hàng cấm của huyện Hồng Ngự.

Hàng lậu từ đây được vận chuyển bằng xe máy về tập kết tại các kho hàng ở thị xã Hồng Ngự chỉ chừng 10km hoặc đi Cao Lãnh, các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long. Dù là điểm nóng, nhưng hiện nay trên tuyến đường bê tông độc đạo từ Thường Thới Hậu B về thị xã Hồng Ngự chỉ còn một chốt liên ngành chống hàng lậu.

Ông Lê Văn T. (47 tuổi, ngụ xã An Long, Tam Nông) kể: “Trước đây, tôi cùng những người trong xóm sang các kho hàng cách trường gà Thường Phước vài trăm mét để mua thuốc Jet hoặc Hero vận chuyển, giao cho các đại lý ngã 3 An Thái Trung. Càng giao xa số tiền lãi càng cao. Tuy nhiên, gần đây ít ai giao ở địa điểm nói trên vì phải qua nhiều trạm kiểm soát của lực lượng chống buôn lậu. Tôi hay giao ở khu vực ngã ba Ông Bầu (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp), mặc dù lời ít hơn nhưng an toàn”.

“Từ biên giới Hồng Ngự đến ngã ba An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) giao cho mối. Mỗi cây thuốc lời khoảng 20.000 đồng. Mỗi ngày chỉ cần đi từ 40 - 59 cây thuốc lá kiếm được 700.000 đồng đến cả triệu đồng” – ông Minh cho biết.

Trung tá Nguyễn Văn Tồn, Phó trưởng Công an huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) cho biết, năm 2016, lực lượng Công an huyện Thanh Bình đã bắt 57 vụ, 32.851 gói thuốc lá lậu; các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính 18 vụ. Cơ quan điều tra đã khởi tố 1 vụ (2 bị can) khi vận chuyển trên 1.500 gói thuốc lá, 24 vụ là hàng vô chủ và đang làm rõ 14 vụ. Trong đó, có 8 vụ, đối tượng vận chuyển trên 500 gói nhưng đến nay vẫn chưa khởi tố được.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tồn, quá trình tuần tra, lực lượng phát hiện bắt giữ các đối vận chuyển trên 500 gói đến dưới 1.500 gói đều lập biên bản vi phạm quả tang, tạm giữ tang vật, tạm giữ phương tiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm. Với số lượng này, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (vận chuyển trên 500 gói) nhưng khi đối chiếu quy định pháp luật, hiện nay cơ quan điều tra không thể khởi tố bị can vì chồng chéo nhau.

Văn Vĩnh
.
.
.