Nóng bỏng cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới

Thứ Năm, 08/12/2016, 08:38
Những ngày này, tại biên giới Quảng Ninh, pháo nổ, thực phẩm bẩn, động vật hoang dã và hàng hóa tiêu dùng đang được các đầu nậu thu gom vận chuyển vào nội địa. Do nhu cầu sử dụng, tích trữ hàng hóa cho Tết tăng cao nên các mặt hàng này đang có xu hướng nhập lậu trên cả tuyến bộ và tuyến biển.


Bài 1: “Nóng” pháo nổ và thực phẩm bẩn

Pháo là mặt hàng cấm nhưng theo thông lệ, cứ vào dịp cuối năm tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo nổ lại gia tăng. Pháo được giấu trong các mặt hàng tạp hóa, thậm chí giấu trong túi kín vận chuyển cùng với gia cầm để vào nội địa. 

Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái thì pháo chủ yếu được vận chuyển bằng đường mòn, sau đó dùng đò vượt sông Ka Long đưa lên bờ tập kết. Chúng thường giấu pháo lẫn với các hàng hóa khác, khi bị phát hiện sẵn sàng vứt xuống sông phi tang. 

Một vụ buôn lậu vàng qua biên giới bị phát hiện, xử lý. Ảnh: V.Đức.

Ngày 9-11, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Bắc Sơn làm nhiệm vụ tại khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái phát hiện một đối tượng đang vác bao hàng đi từ phía Trung Quốc qua đường mòn biên giới về Việt Nam. Đối tượng vừa đi vừa quan sát xung quanh, biểu hiện có nhiều nghi vấn. 

Để đối tượng đi vào khu 7, lực lượng Bộ đội Biên phòng phong tỏa hai hướng, phát hiện thấy lực lượng vây bắt, đối tượng định quẳng hàng bỏ chạy nhưng nhanh chóng đã bị giữ lại. Kiểm tra trong bao tải thì thấy có 28,08kg pháo dàn do Trung Quốc sản xuất. 

Đối tượng khai là Vũ Văn Tuân, tạm trú tại thôn 7, xã Hải Đông, TP Móng Cái. Tuân làm nghề lao động tự do, cách đây vài hôm anh ta được một người thuê sang Trung Quốc vận chuyển số pháo trên về Việt Nam với giá 250 nghìn đồng và sẽ tiếp tục được thêm tiền khi vận chuyển đến nơi an toàn.

Chỉ sau đó vài ngày lực lượng Hải quan Quảng Ninh lại phát hiện một vụ vận chuyển pháo nổ lớn lên tới gần 3 tấn. 

Ngày 17-11, trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại khu vực bãi đỗ xe cửa khẩu Bắc Phong Sinh, thuộc xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, Tổ kiểm soát và Đội nghiệp vụ thuộc Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh đã phát hiện 89 bao tải màu xanh, không có chủ sở hữu được tập kết chuẩn bị vận chuyển lên xe. 

Hải quan và Bộ đội Biên phòng đang kiểm đếm trong vụ thu giữ 3 tấn pháo điện.

Kiểm tra bên trong mỗi bao tải có 360 quả pháo điện dùng trong lễ hội, kích cỡ 12x3,8cm, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, tổng trọng lượng lô hàng nói trên là 2,84 tấn. 

Quýt là mặt hàng nhập lậu bị bắt giữ nhiều nhất trong các mặt hàng hoa quả thời gian qua. Quýt Trung Quốc vào nội địa, khi ra chợ nhiều loại được “phù phép” thành hàng Việt. Trong tháng 11-2015, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ hàng chục tấn quýt nhập lậu. 

Điều đáng nói là quýt Trung Quốc nhập lậu được mua với giá khá rẻ, chỉ 5.000-6.000đ/kg, nhưng khi vào trong nước được bán ở các chợ dân sinh từ 25.000-30.000đ/kg. 

Điển hình là giữa tháng 11-2015, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan số 2 kiểm tra xe ôtô BKS 34C-060.43 do Nguyễn Phú Nam, trú tại Hải Dương điều khiển, đã phát hiện trên xe vận chuyển 160 thùng xốp bên trong đựng 4,8 tấn quýt nhập lậu. Nam khai mua số quýt trên với giá 6.000đ/kg tại Móng Cái và vận chuyển về Hải Phòng bán kiếm lời.

Theo Đội Kiểm soát Hải quan số 2, các đối tượng nhập lậu thường sử dụng ôtô tải để vận chuyển quýt cũng như các mặt hàng hoa quả. Việc vận chuyển diễn ra trên tuyến bộ, qua kiểm tra xe ôtô BKS 15B-027.02 lưu thông trên quốc lộ, Đội Quản lý thị trường TP Cẩm Phả đã phát hiện trên xe vận chuyển 1,28 tấn quả quýt đựng trong thùng xốp có dán nhãn tiếng Trung Quốc, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp lệ. Điều đáng nói là các mặt hàng này không được kiểm dịch thực vật nên mức độ an toàn cho người sử dụng là một ẩn số.

Hàng ngày có một lượng thực phẩm “bẩn” như hoa quả, thủy hải sản, bánh kẹo nhập lậu, gia cầm qua biên giới Quảng Ninh đi vào nội địa. Càng gần Tết, mặt hàng này càng có xu hướng nhập lậu gia tăng. Thủy hải sản bị các lực lượng chống buôn lậu ở Quảng Ninh phát hiện thu giữ gần đây gồm: cá chim, cá trình, cá quả, sò, ếch. 

Gần đây nhất, Công an TP Hạ Long kiểm tra xe ôtô 14C-069.31 đã phát hiện trên xe chở trên 2 tấn sò, ếch, cá quả nhập lậu. Do nhu cầu tiêu thụ hàng hải sản trong nước tăng nên các mặt hàng như mực, sò nhập lậu cũng liên tục bị giữ trong thời gian qua. 

Mặc dù gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu không gia tăng như mọi năm nhưng tình trạng vận chuyển nhỏ lẻ vẫn diễn ra. Điều đáng chú ý là đã có dấu hiệu nhập lậu gà thải loại từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Điển hình là ngày 17-11, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp kiểm tra xe ôtô BKS 89C-122.69 do Trần Văn Chung, trú tại phường Hải Yên, TP Móng Cái điều khiển đã phát hiện trên xe có trên 1,6 tấn gà thải loại không có giấy tờ hợp lệ. Đây là gà thải loại của Trung Quốc được Chung mua và vận chuyển vào nội địa bán kiếm lời.

Theo lực lượng chống buôn lậu ở Quảng Ninh thì từ nay đến Tết mặt hàng trọng điểm mà các đối tượng tập trung vào nhập lậu là pháo nổ, thuốc lá điếu, rượu ngoại, bánh kẹo, thực phẩm, gia súc, gia cầm, thủy hải sản, mỹ phẩm, than, khoáng sản, xăng dầu trên cả tuyến bộ và tuyến biển. 

Cùng với đó, các thủ đoạn buôn lậu luôn thay đổi và tinh vi hơn, do vậy công tác chống buôn lậu ở Quảng Ninh cần phải triển khai ráo riết, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, đặc biệt là công tác đấu tranh vào các đường dây, ổ nhóm để kéo giảm và ngăn ngừa hiểm họa của hàng cấm, hàng lậu ồ ạt vào trong nước.

Hương Hằng
.
.
.