Quyết liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới:

Buôn lậu ngày càng tinh vi, liều lĩnh (Bài 2)

Thứ Sáu, 09/12/2016, 08:09
Tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới An Giang thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Tình trạng này không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT khu vực biên giới mà còn gây nhiễu loạn thị trường trong nước, khiến ngân sách thất thu không nhỏ.


Đặc biệt, vào thời điểm giáp Tết Đinh Dậu 2017, cuộc chiến chống buôn lậu của các lực lượng chức năng càng trở nên khó khăn hơn bởi những phương thức hoạt động hết sức liều lĩnh và ngày càng tinh vi của loại đối tượng này.

Vận chuyển hàng lậu suốt ngày đêm

Ngày 4-12, chúng tôi có mặt tại ngã ba đường Trường Đua, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc (An Giang), chứng kiến cảnh xe máy vận chuyển thuốc lá lậu hoạt động công khai. 

Thông thường, đối tượng chở một cục phía trước gác-ba-ga, người ngồi sau ôm và cõng trên lưng. Cũng có nhiều chiếc chỉ một người điều khiển, phía sau chở 2 thùng thuốc lá lậu, trên tay lúc nào cũng cầm điện thoại. Cứ 15-20 phút, lại có thêm 1-2 xe chở thuốc lá lậu từ khu vực biên giới phường Vĩnh Nguơn và xã Vĩnh Tế chạy về hướng trung tâm TP Châu Đốc.

Hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu diễn ra cả ngày lẫn đêm, nhưng phần lớn tập trung vào lúc rạng sáng, giữa trưa và cuối giờ chiều. Đó là khi lực lượng chống buôn lậu rút quân về nghỉ ngơi. 

Thuốc lá ngoại nhập lậu bị Đồn Biên phòng Phú Hội (Bộ đội Biên phòng An Giang) bắt giữ.

Sau khi “vượt biên” vào nội địa, thuốc lá lậu được tập kết ở một số nhà của các đối tượng đầu nậu dọc theo QL91 (nằm trên địa bàn phường Vĩnh Mỹ) được ngụy trang khéo léo. Sau đó, các “nài” thuốc dùng xe môtô đã “xoáy nòng, đôn dên” nhanh chóng vận chuyển về TP Long Xuyên để chuyển về TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận để tiêu thụ. 

Không khó để nhận dạng những “hung thần” chở thuốc lá lậu bởi những âm thanh inh ỏi phát ra từ còi xe, tiếng nẹt pô ầm ĩ. Những “nài” thuốc lá lậu rạp mình trên những chiếc xe rẻ tiền phóng bạt mạng như chẳng cần biết trên đường có ai. Không chỉ vận chuyển bằng xe môtô, thuốc lá lậu còn được các đối tượng vận chuyển bằng ôtô để thâm nhập sâu vào nội địa. 

Với thủ đoạn chia nhỏ, nhét vào trong các vách ngăn, hoặc ngụy trang trong các bọc nilon, túi xách giống như hành lý của khách đi xe, thuốc lá lậu được chuyển về Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác để tiêu thụ.

Với mặt hàng đường cát, “hành trình” cũng không có nhiều khác biệt. Lợi dụng các đường mòn, lối mở qua lại biên giới, các đối tượng buôn lậu thường chở từ 3-5 bao vào nội địa để tiêu thụ. Cứ như thế, hết ngày này qua ngày khác, hoạt động buôn lậu vẫn diễn ra rất ngang nhiên và gây thiệt hại rất lớn cho nhà nước. 

Theo ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong khoảng vài năm trở lại đây, lượng thuốc lá nhập lậu lên đến hơn 1 tỷ bao mỗi năm, ước chiếm khoảng 25% thị phần nội địa. Buôn lậu thuốc lá lấy đi trên 20% thị phần, gây thất thu ngân sách hàng năm trên 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thuốc lá lậu còn làm mất đi 18.000 tấn nguyên liệu mỗi năm, tương đương diện tích trồng là 10.000ha, điều này đồng nghĩa với việc 600.000 công nhân lao động mất việc làm… 

Còn theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, ước tính bình quân lượng đường nhập lậu mỗi năm khoảng 500.000 tấn, chiếm 1/3 sản lượng đường của cả nước. Nếu tính tiền thuế thì ngân sách nhà nước thất thu khoảng 700 tỉ đồng/năm, chưa kể thiệt hại của doanh nghiệp và người nông dân do tình trạng đường cát nhập lậu gây ra.

Vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả

Theo chân CBCS Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn (Bộ đội Biên phòng An Giang) tuần tra dọc biên giới thuộc TP Châu Đốc, chúng tôi tận mắt chứng kiến những gian nan, vất vả của lực lượng chức năng ở nơi được mệnh danh là “thủ phủ buôn lậu” của tỉnh An Giang trong nhiều năm qua. 

Đối diện bên kia biên giới là chợ Gò Tà Mâu. Nơi đây có 17 cửa hàng, kho chứa hàng của phía Campuchia tập kết sát đường biên Việt Nam. Con đường đi tuần tra vào những ngày bình thường phải men theo bờ ruộng dọc biên giới gập ghềnh, có đoạn phải đi xuyên qua đám cỏ sậy, lúc lội mương hoặc đi vòng bờ ruộng. 

Thượng úy Ngô Hồng Phú, Trưởng trạm Kiểm soát biên phòng Vĩnh Nguơn, chia sẻ: “Nơi đây có nhiều đường mòn, lối mở, chỗ nào cũng là đường qua lại biên giới. Đối tượng buôn lậu muốn chở hàng cũng dễ, chỉ cần quan sát không thấy có lực lượng Biên phòng, Hải quan xuất hiện ở đó, các đối tượng buôn lậu lập tức liên lạc với nhau. Nhưng nhiều khi có mình ở đó, các đối tượng sử dụng vỏ lãi gắn máy ôtô tốc độ cao chạy bạt mạng, phương tiện của mình đuổi theo không kịp”.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu ở “điểm nóng” khu vực biên giới, một cán bộ Cục Hải quan An Giang, cho biết: “Trước trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan và Đội Kiểm tra liên ngành cơ động lúc nào cũng có từ 2 - 3 đối tượng “canh me”. Mọi cử động của lực lượng chống buôn lậu đều được đối tượng thông tin cho đồng bọn đai vác, vận chuyển hàng lậu biết”. 

Ở tuyến biên giới như vậy, khi hàng lậu được đưa vào sâu trong nội địa, các đối tượng vận chuyển hàng còn bày đủ “chiêu trò” để qua mắt lực lượng chức năng. Đặc biệt vào thời điểm giáp Tết, hoạt động buôn lậu càng trở nên nhộn nhịp. Đối tượng vận chuyển, buôn bán đường cát, thuốc lá lậu không chỉ mang vác, vận chuyển bằng phương tiện thô sơ mà dùng cả ôtô, taxi, xe tải và xe khách. 

Điển hình, ngày 10-11, trên đường Hùng Vương, TP Long Xuyên, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an An Giang, phát hiện bắt giữ xe ôtô khách Thiên Thiên Xuân vận chuyển 3,5 tấn đường cát không rõ nguồn gốc. Điểm đáng chú ý là chiếc xe khách loại 16 chỗ ngồi này đã được các đối tượng buôn lậu tháo hết ghế phía sau để dễ dàng vận chuyển hàng.

V.Đức – Đ.Thắng
.
.
.