Nông sản Đà Lạt phải gắn nhãn mác để tránh nhầm lẫn với hàng Trung Quốc

Chủ Nhật, 24/07/2016, 09:21
Trước sự nhập nhằng giả thật lẫn lộn về nguồn gốc, xuất xứ, nhiều khi ăn nông sản Trung Quốc nhưng người tiêu dùng vẫn nhầm tưởng là sản phẩm của Đà Lạt vì tin lời giới thiệu của người bán, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra quy định tất cả các nông sản của Đà Lạt và vùng lân cận đều phải gắn nhãn mác, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ trước khi đưa đi tiêu thụ.

Theo lộ trình, đến cuối năm 2016, Lâm Đồng sẽ hoàn thành việc gắn nhãn mác trên hành tây, khoai tây, đây là những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nổi tiếng của Đà Lạt nhưng thường bị hàng cùng loại của Trung Quốc giả danh. Đến cuối năm 2017, nông sản xuất khỏi Đà Lạt đều được gắn nhãn hoặc có bao bì đúng quy cách ghi rõ xuất xứ và in logo “Rau Đà Lạt”.

Sở NN&PTNT Lâm Đồng là cơ quan được giao cấp logo nhãn mác, giám sát việc chấp hành của các tổ chức, cá nhân. Nông sản Đà Lạt trước khi được xuất đi tiêu thụ buộc phải qua chợ đầu mối nông sản Đà Lạt hoặc chợ đầu mối nông sản Đức Trọng để kiểm tra, sơ chế, làm sạch và gắn nhãn mác.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho biết, hiện mỗi năm Đà Lạt và vùng lân cận sản xuất được 2 triệu tấn rau, củ, quả. Trong số đó, tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60%. Từ trước tới nay, hầu hết nông sản Đà Lạt xuất đi tiêu thụ đều không gắn nhãn mác.

Theo ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, với quy định buộc phải gắn logo “Rau Đà Lạt” trên tất cả các sản phẩm từ lớn đến bé sẽ góp phần đắc lực tạo nên tính minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc nông sản để người tiêu dùng lựa chọn.

Kim Ngân
.
.
.