Tín hiệu tích cực trong thu hút khách du lịch tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 06/03/2020, 11:04
Cùng chịu sự ảnh hưởng chung của đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, nhưng thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn có tín hiệu tích cực khi nhiều kháh quốc tế tìm đến tham quan và bày tỏ sự hài lòng, yên tâm…


TP Hồ Chí Minh là cửa ngõ giao thương lớn của cả nước, là điểm đến thu hút nhiều du khách nhất hiện nay, hàng năm chào đón hơn 50% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Cùng chịu sự ảnh hưởng chung của đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, nhưng thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn có tín hiệu tích cực khi nhiều khách quốc tế tìm đến tham quan và bày tỏ sự hài lòng, yên tâm…

Điểm đến hấp dẫn, an toàn

Những ngày đầu tháng 3, không khó bắt gặp nhiều đoàn du khách quốc tế đến các điểm du lịch ở TP Hồ Chí Minh với sự hài lòng, dễ chịu. Tại khu vực trung tâm quận 1, khách quốc tế ra vào tấp nập tại các điểm tham quan. Hòa cùng đoàn du khách đến từ Canada đang có mặt tham quan Bưu điện thành phố, Nhà thờ Đức Bà, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự vui tươi hiện rõ trên gương mặt của hàng trăm du khách. Họ háo hức tìm hiểu lịch sử, danh lam thắng cảnh và du ngoạn phong cảnh nơi đây.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Maurice Rheaumc, Trưởng đoàn du khách Canada - CAA Quebec, cho biết, TP Hồ Chí Minh là một điểm đến thú vị mà đoàn khách của ông muốn được trải nghiệm đầu tiên khi đến Việt Nam. Đặc biệt ông rất thích thú 2 địa danh nổi tiếng mà đoàn sẽ đến tham quan là Bến Nhà Rồng, nơi lưu giữ những giá trị của lòng yêu nước, tinh thần kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh và địa đạo Củ Chi “đất thép thành đồng”, chứa đựng tinh thần chiến đấu kiên cường của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh.

“Trước khi đến Việt Nam, 19 người trong đoàn của chúng tôi được phổ biến tình hình dịch bệnh COVID-19 và trang bị vật dụng phòng dịch cần thiết. Tuy nhiên khi đến Việt Nam, qua nhiều thông tin và thực tế chúng tôi thấy đất nước các bạn kiểm soát dịch bệnh rất tốt, không để tình trạng lây lan. Các bác sĩ Việt Nam rất giỏi khi điều trị thành công cho 16 ca nhiễm virus COVID-19, điều đó làm cho chúng tôi rất yên tâm”, ông Maurice Rheaumc nói.

Đoàn du khách Mỹ háo hức khi đến TP Hồ Chí Minh.

Tại Dinh Độc Lập, từng đoàn người xếp thành hàng dài vào tham quan. Đây là nơi được xếp hạng “di tích quốc gia đặc biệt”, điểm đến không thể thiếu của các du khách trong và ngoài nước khi tới du lịch tại TP Hồ Chí Minh.

Bà Barbana Rerd (du khách Mỹ) đi cùng chồng và con gái trong đoàn gần 30 người, chia sẻ: “Tôi thấy đất nước các bạn phòng dịch đúng phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chính phủ Việt Nam có những chính sách bảo vệ du khách rất an toàn. Chúng tôi được cung cấp nước rửa tay diệt khuẩn, phát khẩu trang miễn phí tại nhiều địa điểm tham quan. Quan trọng hơn, tại các điểm dừng đón khách, từng người chúng tôi còn được đo thân nhiệt rất cẩn thận và cung cấp đầy đủ thông tin dịch bệnh”.

Theo kế hoạch, gia đình bà Barbana Rerd ở TP Hồ Chí Minh 3 ngày, tham quan những địa danh như Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, khu vực Chợ Lớn, chợ Bến Thành và du thuyền trên sông Sài Gòn về đêm.

Khi được hỏi tại sao lại chọn Việt Nam là điểm đến du lịch dù đang trong đại dịch COVID-19, đa số du khách đều cho rằng vì Việt Nam mến khách, an toàn, phong cảnh đẹp và quan trọng nhất là đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Kế hoạch hậu COVID-19

Nhiều công ty lữ hành du lịch ở TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nếu như khách trong nước đăng ký tour du lịch nước ngoài hủy và dời tour rất nhiều thì lượng khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là khách châu Âu, Mỹ lại hủy tour rất ít.

Đại diện một doanh nghiệp lữ hành Châu Âu, chuyên thị trường khách Nga, ông Nguyễn Đức Tấn – Tổng Giám đốc Công ty du lịch Anex Việt Nam cho hay, dù bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng so với năm 2019 lượng du khách này lại tăng 10-15%.

Khi đến Việt Nam, thông thường có khoảng 10% khách Nga lưu trú lại TP. Hồ Chí Minh để du lịch vài ngày, sau đó theo đoàn đến các địa điểm khác trên cả nước. Tương tự, nhiều đơn vị lữ hành có thị trường truyền thống như Tây Âu và Đông Âu cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19 bởi kịp thời có các giải pháp khiến du khách yên tâm như cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh và tuân thủ cách phòng chống dịch cụ thể của chính phủ Viêt Nam.

Còn đối với doanh nghiệp lữ hành có thị trường du khách Châu Á tại các nước như Myanmar, Malaysia, Philippines và Thái Lan vẫn đang đặt tour cho đến tháng 6.

Đồng hành với các doanh nghiệp du lịch trước những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa tái khởi động chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch, chuẩn bị cho kế hoạch kích cầu lớn, giảm giá tour nhiều nhất có thể và tung ra ngay khi dịch COVID-19 kết thúc nhằm vực dậy thị trường. Đồng thời, Hiệp hội này đã kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, trong đó có phương án miễn, giảm 50% thuế VAT; giảm 50% thuế thu nhập, được áp dụng cho cả năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, thời điểm hiện tại chính là thời điểm thích hợp nhằm cơ cấu lại thị trường du lịch, giảm giá mạnh để khuyến khích người dân trong nước đi tham quan, du lịch. Tính đến ngày 21-2, chương trình kích cầu du lịch đã có sự tham gia của 50 doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, với mức cam kết giảm sâu lên đến 50. 

Về phía Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều kế hoạch tích cực cho hoạt động du lịch trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, kế hoạch năm 2020 của Sở  cũng nhắm đến khách trung và cao cấp của thị trường khách Âu, Mỹ. Đồng thời, cam kết đồng hành với các chương trình kích cầu du lịch của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng như Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh; kiến nghị Thủ tướng chính phủ hỗ trợ tăng cường mở rộng đối tượng được miễn thị thực, tăng cường cấp visa điện tử, và gia hạn thời gian thị thực lên 30 ngày…

Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, chung tay của các cơ quan chức năng liên quan cho công cuộc phát triển du lịch sau dịch bệnh, hy vọng Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng sẽ là điểm đến càng thu hút du khách hơn. Còn hiện tại, dù giữa đại dịch COVID-19 nhưng TP.Hồ Chí Minh vẫn giữ vững được hình ảnh điểm đến “hấp dẫn - thân thiện và an toàn”.

N.Hương – N.Kiên
.
.
.