Sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng E5
- Chuyển đổi sử dụng xăng sinh học E5 tại các đơn vị hành chính sự nghiệp
- Nhức nhối nhà máy xăng sinh học ngàn tỷ “trùm mền”2
- Xăng sinh học E5 chưa được ưa chuộng
- Xem xét ưu đãi để giảm giá xăng sinh học E5
Đây là lộ trình được Bộ Công Thương đưa ra từ trước và đang nỗ lực thực hiện. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh E5 đang gấp rút tiến hành rà soát tình hình thực hiện lộ trình, kiến nghị giải pháp cũng như khắc phục khó khăn trong thời gian tới.
Bộ Công Thương cũng khẳng định: Chất lượng xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm. Theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu: chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.
Lộ trình thay thế xăng khoáng bằng E5 vẫn sẽ tiếp tục được triển khai |
Hiện nay, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm (1 nhà máy công suất 50.000 tấn/năm; 1 nhà máy 100.000 tấn/năm) đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.
Để thực hiện lộ trình, Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tính giá cơ sở xăng E5, E10 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 90 ngày 24/6/2016 giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương quy định về phương pháp tính giá cơ sở.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu được yêu cầu đảm bảo nguồn cung ethanol E100 để triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 của Thủ tướng; mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác.