Phát hiện nhiều sai phạm tại Cty Thiên Ngọc Minh Uy

Thứ Hai, 16/01/2017, 13:14
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký Kết luận kiểm tra đối với 2 công ty bán hàng đa cấp lớn vào loại hàng đầu hiện nay ở Việt Nam là Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Theo đó, có 11 hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm của 2 công ty này đã được nhắc đến.

Đối với công ty rất tai tiếng là Thiên Ngọc Minh Uy, 8 lỗi sai được chỉ ra. Đó là, một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của Công ty có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Một số Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định, có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42.

Công ty chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp Thẻ thành viên cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong Danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của Công ty nhưng vẫn được cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp, có dấu hiệu vi phạm Nghị định 42.

Thiên Ngọc Minh Uy được nhắc 8 vi phạm, trong đó có dấu hiệu lưu thông hàng hóa không đủ điều kiện trên thị trường

Công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 (Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh...), có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42.

Năm 2015, Công ty đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42.

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, Công ty cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe (cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại Công ty hoặc một số đại lý). 

Bộ Công Thương cho rằng việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao “có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là Công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp theo quy định tại Điều 4 Nghị định 42”.

Công ty ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo Chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó, có dấu hiệu vi phạm Điều 5 Nghị định 42.

Năm 2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam, có 3 lỗi được Bộ Công Thương điểm ra. Đó là, công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3 (Cà Mau, Đồng Nai, Khánh Hòa…), lần thứ 4 (Bình Phước, Cà Mau, Kon Tum, Long An….), lần thứ 5 (Bình Định, Bình Dương, Lào Cai, Long An, Hòa Bình, Hưng Yên…), lần thứ 6 (Gia Lai, Lâm Đồng, Long An, Ninh Bình, Ninh Thuận…), lần thứ 7 (Bắc Kạn, Bình Định, Bình Dương, Gia Lai, Hải Dương, Lâm Đồng, Lạng Sơn...). 

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014 của Chính phủ.

Công ty thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com  nhưng chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

Công ty vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vnwww.hotro.phonghopamway.com.vn , đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website www.amway2u.com.vn nhưng chưa được phép, tại thời điểm kiểm tra mới đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phê duyệt.

Với kết luận kiểm tra nói trên, Bộ Công Thương cho biết tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ này đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.


Vũ Hân
.
.
.