Tết buồn của người nuôi heo ở Đồng Nai

Chủ Nhật, 22/01/2017, 17:45
Là vùng trọng điểm nuôi heo của cả nước, càng đến ngày cận Tết, nhiều hộ nuôi heo ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai càng đứng ngồi không yên bởi giá thu mua heo đang giảm từng ngày. Không ít hộ đã phải bán tháo bởi ngày Tết đang đến rất gần, nếu không bán sẽ càng lỗ và heo xuất hiện mỡ nhiều càng thêm khó bán. 

Ông Bùi Văn Giáng (ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) vừa mới bán 30 con heo, trọng lượng khoảng 100kg/con với giá 27.000 đồng/kg. 

Ông Giáng rầu rĩ: “Với giá bán này, cứ mỗi con heo bán ra ông đã lỗ khoảng 1,5 triệu đồng. Heo đến kỳ xuất bán mà không ai mua thì càng nuôi sẽ càng lỗ. Trong khi gần một tháng nay, các thương lái chỉ đến trả giá rồi bỏ đi mà không mua. Để bán được 30 con heo vừa rồi, tôi phải gọi đến gần 10 thương lái mới bán được”. 

Tương tự, gia đình bà Bùi Thị Nhị ngụ cùng xã hiện có 100 con heo đến thời điểm xuất bán. Dù đàn heo nhà bà Nhị thuộc diện heo đẹp, trọng lượng 100kg/con nhưng thương lái cũng chỉ trả 31.000 đồng/kg. Theo bà Nhị, giá bán này quá thấp và nếu bán sẽ thiệt hại nặng. 

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi (HHCN) Đồng Nai, giá thu mua heo hơi trên địa bàn tỉnh trong khoảng một tháng trở lại đây liên tục giảm, đây là mức giá thấp nhất được ghi nhận trong vòng 10 năm qua. 

Giá bán giảm mạnh, người nuôi heo ở Đồng Nai lỗ nặng.

Ông Đoán cho biết, nguyên nhân khiến giá heo giảm thê thảm như hiện nay vẫn là do người chăn nuôi đua nhau tăng đàn trong khi chưa chủ động được đầu ra. Trong khi đó, đầu ra chủ yếu của heo Việt Nam vẫn là thị trường Trung Quốc với lượng tiêu thụ khoảng 40% sản lượng heo trong nước nên khi thị trường này đóng cửa không nhập heo như hiện nay thì giá heo liên tục giảm. 

“Hơn một tháng trước, mỗi ngày Đồng Nai xuất đi Trung Quốc khoảng 3.000 con heo nhưng hiện mỗi ngày chỉ có khoảng 200 - 300 con heo được xuất đi", ông Đoán cho biết. 

Tình trạng tăng "nóng" đàn heo hiện không chỉ xuất phát từ người chăn nuôi nhỏ lẻ mà còn xuất phát từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Theo Phó Chủ tịch HHCN Đồng Nai, đây mới là nguồn tăng đáng kể nhất khiến tổng đàn tăng cao như hiện nay. Theo số liệu của HHCN Đồng Nai, nếu 2 năm trước tổng đàn heo của Đồng Nai chỉ khoảng 1,3 triệu con thì hiện nay con số này đã lên đến 1,9 triệu con.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch HHCN Đồng Nai cho biết, Hiệp hội vừa có kiến nghị gửi đến Bộ NN&PTNT đề nghị can thiệp để các công ty thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi không tăng giá vào thời điểm này nhằm chia sẻ khó khăn, giúp người chăn nuôi heo vượt qua thời điểm vô cùng ngặt nghèo. 

HHCN Đồng Nai cho rằng, đa số các công ty cung cấp thuốc thú y đều tăng giá tại thời điểm này, thấp nhất là 3,5% và cao nhất là 17%, dẫn đến các hộ chăn nuôi đã khó khăn nay lại càng khốn đốn hơn.

Bảo Sơn
.
.
.