Quảng Nam: Doanh nghiệp nuôi heo trong cụm công nghiệp gây ô nhiễm

Thứ Bảy, 27/04/2013, 00:13
Liên tục trong thời gian gần đây, hơn 20 hộ dân sống gần Cụm công nghiệp Tam Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, bức xúc phản ánh việc Công ty CP bê tông nhẹ Đất Việt tự ý nuôi heo thải nước trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Ông Phạm Lực (54 tuổi), nói: “Nhà ở chúng tôi nằm cách Công ty CP bê tông nhẹ Đất Việt khoảng 20m, từ đầu năm 2013 đến nay, ngày nào cũng bị ngửi mùi hôi thối nồng nặc từ phân heo. Không chỉ vậy, nguồn nước uống cũng bị ô nhiễm, bởi nước thải ra từ chuồng heo. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền và cơ quan chức năng xử lý nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng”.

Người dân sống gần cụm công nghiệp Tam Đàn bức xúc vì Công ty CP bê tông nhẹ Đất Việt nuôi heo gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Đạo, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Phú Ninh, cho biết: “Sau khi nhận thông tin, đơn vị đã kết hợp với UBND xã Tam Đàn kiểm tra và phát hiện Công ty CP bê tông nhẹ Đất Việt tự ý xây dựng 12 chuồng heo (diện tích gần 150m2), nuôi 50 con heo rừng lai. Tại khu vực nuôi heo có mùi hôi, chua; chất thải và nước thải của chuồng heo được thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý. Do đó, yêu cầu trong vòng 10 ngày công ty này phải di dời toàn bộ số heo trên ra ngoài. Nhưng đến nay, đã quá 10 ngày mà họ vẫn phớt lờ.

Hiện Phòng TN&MT đã đề nghị UBND huyện xử phạt Công ty CP bê tông nhẹ Đất Việt tự ý nuôi heo gây ô nhiễm môi trường và chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. Vì doanh nghiệp này được giao đất ở cụm công nghiệp là để sản xuất bê tông nhẹ và gạch không nung, chứ không hề cấp để nuôi heo. Việc nuôi heo trong cụm công nghiệp là không thể chấp nhận được, sai nguyên tắc nghiêm trọng”

An Khang
.
.
.