Tết Nguyên đán 2016: Không lo thiếu hàng, chỉ lo chất lượng

Thứ Tư, 16/12/2015, 13:07
Nếu không có những đột biến bất lợi về thời tiết, dịch bệnh, Tết Nguyên đán 2016 được dự báo sẽ không xảy ra khan hiếm hàng hoá. Mức cung dồi dào, nguồn hàng đa dạng. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại đang là thách thức với các địa phương, đặc biệt tại hai TP lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo kết quả điều tra ngày 1-10 của Tổng cục Thống kê, đàn trâu cả nước có 2,56 triệu con, tăng 0,6% so với cùng kỳ; đàn bò đạt 5,38 triệu con, tăng 2% (bò sữa có 275,3 nghìn con, tăng 21%); đàn lợn có khoảng 28,2 triệu con, tăng 3,7%; đàn gia cầm khoảng 342,2 triệu con, tăng 4,3% (đàn gà có 259,2 triệu con, tăng 5,4%).
Hàng hóa trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng.

Với số lượng  gia súc, gia cầm dồi dào như hiện nay, các chuyên gia đều nhận định, việc cung ứng thực phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán 2016 không có gì đáng lo ngại. Cùng với lượng thực phẩm nội dồi dào, các doanh nghiệp cuối năm cũng đẩy mạnh nhập khẩu các loại thịt và hoa quả ngước ngoài về tiêu thụ trong thị trường nội địa. Với nguồn cung ứng phong phú như trên, Tết Nguyên đán năm nay chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá cũng như giá cả tăng đột biến ngoài mức  kiểm soát.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)  cũng cho biết, nhờ các địa phương phát triển vùng sản xuất rau tập trung và tăng cường các mô hình sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP nên lượng rau xanh hiện vẫn đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường. Theo ông Cường, hiện tại, cả nước có khoảng 172.000ha rau, với sản lượng dự toán xấp xỉ 3 triệu tấn rau phục vụ vụ Đông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. “Cục Trồng trọt đã chỉ đạo các Sở NN&PTNT đa đạng hóa giống cây trồng trong vụ Đông, bố trí hợp lý cơ cấu giống rau. Nếu như thời tiết không có biến đổi dị thường thì lượng rau này đảm bảo phục vụ trong dịp Tết, ít có khả năng xảy ra khan hiếm rau”, ông Nguyễn Như Cường khẳng định.

Tuy nhiên, điều người tiêu dùng hiện nay quan tâm nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, gần Tết Nguyên đán là thời điểm các loại nông sản, gia cầm nhập lậu qua biên giới “tràn” về không có nguồn gốc, xuất xứ, không kiểm soát được chất lượng. Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, đơn vị này đã cùng Cục Bảo vệ thực vật làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh và UBND TP Hà Nội và các tỉnh, TP lân cận cung cấp rau quả cho thị trường hai TP lớn trong vấn đề xây dựng chuỗi cung ứng rau quả an toàn.  Theo ông Cường, TP Hồ Chí Minh có sự phối hợp khá tốt với các tỉnh, TP lân cận cung cấp rau trong chuỗi. Các đơn vị ký hợp đồng chịu trách nhiệm cung ứng rau quả an toàn cho các siêu thị cũng như các chợ đầu mối.

Còn tại Hà Nội, UBND TP cũng đã ký kết với các tỉnh, TP phía Bắc trong việc cung ứng thực phẩm vào thị trường Hà Nội, trong đó thực phẩm cung cấp theo chuỗi được tạo điều kiện và khuyến khích. Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã thực hiện nhiều biện pháp như: tăng cường liên kết chuỗi, mở cửa hàng mới bán sản phẩm an toàn, giới thiệu địa chỉ bán hàng đảm bảo ATTP cho người dân… Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nguồn cung hàng Tết Bính Thân 2016 dồi dào, đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tăng khoảng 15% so với Tết năm ngoái.

“Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn phải kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm từ đầu vào đến đầu ra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Người tiêu dùng nên đến các điểm mua hàng uy tín, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng như: siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch để mua sắm dịp Tết”, bà Trần Thị Phương Lan khuyến cáo.

Nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hoá Tết, UBND TP Hà Nội cũng vừa ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và lễ hội Xuân năm 2016. Dự kiến, sẽ có 6  đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATVSTP cấp TP, tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Thời gian triển khai thanh kiểm tra ATTP từ ngày 20-12-2015 đến 25-3-2016.

Ngoài ra, ở các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP rà soát địa bàn, bảo đảm số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trên toàn địa bàn thành phố tăng 10% so với năm 2015.

Những mặt hàng thực phẩm được tập trung kiểm tra trong dịp này gồm: rau, thịt, rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, dịch vụ ăn uống, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất tại làng nghề, các cơ sở kinh doanh tại các chợ và siêu thị.

Ngọc Yến
.
.
.