Nhiều chính sách hỗ trợ người dân trong mùa dịch tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 01/04/2020, 16:44

Ngày 1/4, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết sẽ thực hiện miễn chi phí sử dụng nước cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng dịch COVID-19 trong 3 kỳ (tương đương ba tháng).



Theo đó, tiền nước sẽ được miễn từ tháng 4 đến tháng 6-2020. Riêng khu cách ly trên địa bàn huyện Củ Chi không được áp dụng do khu vực này đang được Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn cung cấp nước.

Người nghèo sẽ tiền nước sẽ được miễn phí tiền nước từ tháng 4 đến tháng 6-2020 (hình minh họa).

Quyết định này của Sawaco nhằm hưởng ứng chủ trương của Thành ủy, UBND Thành phố về việc hỗ trợ người lao động đang phải tạm nghỉ việc để phòng chống dịch bệnh và chung tay cùng thành phố bảo đảm an sinh xã hội, đồng hành cùng nhân dân ứng phó dịch COVID-19. Bên cạnh miễn tiền nước cho các đối tượng trên, Sawaco cam kết luôn bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho thành phố, đặc biệt trong mùa khô, hạn mặn và giai đoạn quyết liệt phòng chống dịch COVID-19.

Cùng ngày, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) thông báo sẽ bảo đảm cung cấp điện ổn định, nhưng tạm ngưng một số dịch vụ trong 15 ngày tới. Những dịch vụ tạm ngưng kể từ ngày 1/4 gồm: cấp điện mới, di dời công tơ, ghi chỉ số tại nhà, thu tiền điện… tại các quầy giao dịch khách hàng của điện lực và các đối tác. Việc khắc phục, xử lý sự cố về điện vẫn thực hiện bình thường. 

Trong 15 ngày tới, các công ty điện lực bảo đảm duy trì lực lượng trực ca vận hành và xử lý sự cố, để cung cấp điện ổn định, liên tục cho đời sống và sinh hoạt của người dân thành phố. Các công ty điện lực trên địa bàn vẫn duy trì lực lượng trực ca vận hành, bảo đảm cung cấp điện ổn định. Đối với các yêu cầu khác về điện, EVNHCMC thực hiện tiếp nhận qua các kênh trực tuyến và sẽ giải quyết khi điều kiện cho phép. 

Giáo viên mầm non là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát (hình minh họa).

 Liên quan đến việc chăm lo cho cán bộ công chức, viên chức khó khăn, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 31/3, LĐLĐ thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho 4.680 đoàn viên nghiệp đoàn giáo viên mầm non có hoàn cảnh khó khăn làm việc ở các cơ sở mầm non tư thục, dân lập trên địa bàn thành phố tạm thời ngừng việc do bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Mỗi phần hỗ trợ đột xuất trong mùa dịch trị giá 1,2 triệu đồng.

Tại TP Hồ Chí Minh, giáo viên mầm non, đặc biệt là giáo viên làm việc tại các cơ sở mầm non dân lập, tư thục là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát vì học sinh tạm nghỉ học theo quy định chung nên nhà trường đóng cửa ngưng hoạt động.

Ngoài ra, cùng chung tay chia sẻ với công nhân vượt quá khó khăn trong mùa dịch COVID-19, đã có 93 chủ nhà trọ trên địa bàn thành phố giảm giá phòng trọ từ 100 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tháng cho gần 1.700 phòng trọ, tập trung nhiều ở các quận 9, 12, Thủ Đức, Tân Bình...

Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn thành phố còn thể hiện sự quan tâm chăm lo cho công nhân, người lao động ở trọ bằng nhiều hình thức thiết thực như tặng khẩu trang vải, trang bị bình xịt rửa tay sát khẩu đồng thời quan tâm nhắc nhở người ở trọ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, của UBND TP Hồ Chí Minh.


Phú Lữ
.
.
.