Ráo riết chặn hàng lậu từ biên giới Quảng Ninh

Thứ Hai, 05/02/2018, 08:55
Hàng lậu đã ung dung vận chuyển vào nội địa bằng những kiện hàng đã được hợp thức hóa, được bưu điện vận chuyển đến tận tay người nhận. Đây là thủ đoạn mới của tội phạm buôn lậu qua tỉnh Quảng Ninh.


Hàng lậu không cần phải trốn tránh đi đường vòng qua Trạm Kiểm soát km15 từ biên giới Móng Cái, không phải trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của nhiều lực lượng mà hàng lậu đã ung dung vận chuyển vào nội địa bằng những kiện hàng đã được hợp thức hóa, được bưu điện vận chuyển đến tận tay người nhận. Đây là thủ đoạn mới của tội phạm buôn lậu qua tỉnh Quảng Ninh.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Dũng, Đội trưởng Đội Chống tội phạm buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, sau khi thu gom hàng, các đầu nậu không xé lẻ vận chuyển vào nội địa mà lợi dụng quy định gửi bằng bưu kiện có hóa đơn đính kèm. 

Chủ đầu nậu đã mua hóa đơn của hộ kinh doanh cá thể để đính kèm vào đơn hàng. Do đó, đã xuất hiện một số hộ kinh doanh cá thể được thành lập nhưng không kinh doanh hàng hóa mà chỉ buôn bán hóa đơn. 

Với cách hợp thức hóa này, hàng nhập lậu được vận chuyển vào nội địa trót lọt bằng hình thức gửi bưu kiện. Đây là thủ đoạn mới xuất hiện khiến cho công tác đấu tranh của lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. 

Sau khi phát hiện một nhóm đối tượng chuyên mua bán hóa đơn, Phòng Cảnh sát kinh tế đã lập án đấu tranh. Sau một thời gian theo dõi, đơn vị đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) kiểm tra tại Bưu điện TP Móng Cái đã tạm giữ 250 kiện hàng, trong đó có 51 kiện hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, trị giá hàng hóa 500 triệu đồng. 

Căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “mua bán trái phép hóa đơn”. 

Thủ đoạn của các đối tượng là đăng ký hộ kinh doanh cá thể, sau đó mua hóa đơn của Chi cục Thuế các địa phương rồi bán cho đối tượng buôn lậu để hợp thức hàng lậu. Khi bắt giữ đã thu được một lượng lớn hóa đơn, trong đó thu tại nhà một đối tượng đã được 53 quyển hóa đơn.

Tăng cường kiểm tra trên tuyến QL18 để phát hiện hàng lậu vận chuyển vào nội địa.

Sau khi vụ án này được khám phá, tình hình hợp thức hóa hàng lậu bằng hóa đơn để vận chuyển qua đường bưu điện đã giảm hẳn, tuy nhiên vẫn không ngoại trừ các đối tượng lại tái hoạt động vào những ngày cận Tết. Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi này.

Giáp Tết hàng hóa từ biên giới Móng Cái về nội địa đã giảm, tuy nhiên các mặt hàng tiêu dùng và nhu yếu phẩm phục vụ Tết, đặc biệt là hàng cấm như pháo, thuốc lá, rượu và thực phẩm vẫn tiếp tục được vận chuyển vào tiêu thụ trong nước. 

Khi hàng vận chuyển trên đò từ Trung Quốc qua Ka Long (Móng Cái), lợi dụng đường biên giới kéo dài, chủ tàu xé lẻ hàng thành 5-10 kiện chở về, sau đó quay lại cho đò lập lờ dừng giữa sông để chờ hàng. Đỗ giữa sông khó phân biệt ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc - đây là thủ đoạn mà các đối tượng buôn lậu áp dụng để tránh sự kiểm soát của các lực lượng. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Trọng Dũng, nếu như trước kia động vật hoang dã chỉ dùng xe tải chuyên dụng để đóng hàng thì nay chuyển sang dòng xe sang, bên ngoài thì bọc bằng sốt cá, hải sản nhưng trong là động vật hoang dã. Đặc biệt là thuốc lá điếu giấu trong các loại hàng hóa thông thường như bên trong giầy, trong bịch giấy vệ sinh…

Ông Phạm Văn Minh, Phó Trưởng phòng Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan Quảng Ninh) cho biết, trong tháng 1-2018 Hải quan Quảng Ninh bắt giữ, xử lý 20 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa. 

Năm nay, mua bán, vận chuyển pháo từ Trung Quốc về Quảng Ninh rồi đưa vào nội địa tiêu thụ gia tăng. Năm 2017 Quảng Ninh bắt giữ, xử lý 63 vụ hàng cấm (khởi tố 27 vụ, 33 đối tượng), trong đó tịch thu 470,3kg pháo. Từ tháng 1 đến nay, các lực lượng chống buôn lậu ở Quảng Ninh đã bắt giữ, xử lý gần 10 vụ mua bán, vận chuyển pháo. 

Phòng Cảnh sát kinh tế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Tống Thị Hoài Thương (trú tại huyện Ý Yên, Nam Định) về hành vi buôn lậu khi vận chuyển 138kg pháo nổ. 

Còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, theo ông Minh thì hàng hóa vận chuyển vào nội địa đã giảm, nhưng lực lượng 389 tỉnh Quảng Ninh vẫn tăng cường đến sau Tết, đặc biệt tập trung kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến biên giới và quốc lộ nhằm ngăn chặn hàng lậu, đặc biệt là pháo nổ đang lén lút vận chuyển vào những ngày này.

Trần Hằng
.
.
.