Phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch

Thứ Ba, 23/02/2021, 07:55
Đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ra nhiều tác động tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động du lịch cả nước nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng. Tuy nhiên để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa đưa hoạt động du lịch ổn định, năm 2021, ngành Du lịch Bình Thuận tập trung phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, từng bước tháo gỡ khó khăn, khai thác hiệu quả thị trường nội địa.


Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, năm 2021, Bình Thuận đặt ra mục tiêu đón 6,5 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm hơn 90% và doanh thu du lịch phấn đấu đạt 15.500 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, việc kiểm soát dịch tốt là một trong những yếu tố quan trọng. Vì vậy, ngành Du lịch Bình Thuận tiếp tục triển khai Bộ tiêu chí hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và dịch vụ kinh doanh du lịch phải phổ biến, tuyên truyền cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên, người lao động và khách du lịch cài đặt ứng dụng Bluezone. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phải niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn phòng, chống dịch; có đường dây nóng cơ sở y tế tại nơi đón tiếp khách, các khu vực công cộng, phòng ngủ của khách. 

Cùng với việc tổ chức đo thân nhiệt cho nhân viên, du khách, bố trí bồn rửa tay hoặc cung cấp các sản phẩm rửa tay khô, các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và dịch vụ kinh doanh du lịch chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người…

Bãi biển ở Bình Thuận.

Việc xây dựng “điểm đến an toàn” được ngành Du lịch Bình Thuận đặt lên hàng đầu. Bộ tiêu chí hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới được ban hành trong khắp các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và dịch vụ kinh doanh du lịch trong toàn tỉnh. Trên cơ sở Bộ tiêu chí đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Y tế và các ngành, địa phương có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí đảm bảo phòng, chống dịch và cấp nhãn dán nhận diện an toàn cho các cơ sở.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc cho biết, Bình Thuận là địa phương tiên phong thực hiện cấp nhãn nhận diện an toàn cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Điều này giúp du khách có thể nhận diện và hiểu được các cơ sở nào thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời giúp các đơn vị lữ hành có cơ sở khi thực hiện chương trình quảng bá, giới thiệu “tour” đến với du khách.

Mặc dù đối mặt với một năm đầy khó khăn nhưng các doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận đã nêu cao tinh thần đoàn kết, không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn cả về giá mà còn liên kết xây dựng các chương trình kích cầu thị trường nội địa. Cùng với đó, những chính sách của Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ hết sức cho doanh nghiệp du lịch nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung vượt qua phần nào khó khăn như: chính sách giãn thời gian trả nợ vay, tiền thuê đất, giảm tiền điện, một số chính sách về thuế…

Hồng Hiếu
.
.
.