Bàn giải pháp phục hồi, phát triển du lịch sau dịch

Thứ Tư, 13/01/2021, 06:37
Làm thế nào để khôi phục, phát triển du lịch trong bối cảnh vẫn thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho xã hội, là vấn đề đặt ra và được bàn thảo sôi nổi trong diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 – Giải pháp khôi phục và phát triển”.

Đây là diễn đàn do Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải, Hải Phòng tại Cát Bà, Hải Phòng tổ chức ngày 12/1. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng gần 500 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành trên cả nước đã dự diễn đàn.

Cấp thiết khôi phục và phát triển du lịch

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Du lịch Việt Nam đã trở thành một hiện tượng của du lịch thế giới với tốc độ tăng trưởng cao và hàng chục danh hiệu cao quý.

Tuy nhiên sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 với sự tàn phá chưa từng có đã đẩy lùi ngành Du lịch trở lại hàng chục năm. Thiệt hại do COVID-19 sau 1 năm chưa thể tính hết được. Du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, 90% khách outbound, doanh thu giảm gần 60% so với 2019.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để khôi phục ngành nhưng chưa đủ.

Làm thế nào để ngành Du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch COVID-19, triển khai khôi phục và phát triển du lịch trong bối cảnh vẫn thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho xã hội nhưng sẵn sàng triển khai nhanh nhất các kế hoạch khi điều kiện cho phép là vấn đề đặt ra không chỉ riêng với các doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng, cần phải đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành trong tình hình mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành cần quan tâm một số vấn đề.

Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu đa dạng, đòi hỏi ngày càng cao của khách du lịch, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển du lịch trên thế giới, cần nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp về phát triển bền vững. Đây là yếu tố giúp các doanh nghiệp ứng phó tốt hơn với các rủi ro hiện tại và trong tương lai.  

Cần tăng cường vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch cộng đồng và cần đặt ra mục tiêu mỗi điểm du lịch cộng đồng là điểm đến khác biệt so với điểm du lịch cộng đồng khác. Đối với du lịch nội địa, cần tăng cường xúc tiến, đa dạng hóa điểm đến, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp địa phương khai thác hiệu quả điểm đến địa phương. 

Tăng cường khảo sát xây dựng, phát triển và khác biệt hóa sản phẩm du lịch địa phương. Liên kết doanh nghiệp lữ hành để tổ chức hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

Cát Bà, Hải Phòng - một trong những điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, giữ gìn điểm đến an toàn

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho rằng, cần tăng cường liên kết nâng cao hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch. Bởi lẽ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên vùng, liên ngành mang tính xã hội hóa cao. 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết, Liên minh kích cầu du lịch ra đời. Sau 9 năm đi vào hoạt động, Liên minh ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò khi đã tạo được tiếng vang trên thị trường bằng hàng loạt chương trình kích cầu lớn. 

Doanh thu, số lượng khách tăng trưởng vượt bậc. Nhiều sản phẩm ít ai biết đến nhờ kích cầu đã trở thành một xu thế, điểm đến hấp dẫn. Tuy nhiên, hoạt động kích cầu cũng bộc lộ một số nhược điểm mà đến nay chưa được giải quyết được. 

Để khắc phục, trong năm 2021, hoạt động kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn. Cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá. Cần có sự liên kết chặt chẽ của tất cả các bên, từ cơ quan quản lý tại địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ tại điểm đến, phương tiện vận chuyển cho đến công ty lữ hành, cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Cao Chí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam Travelmart đề xuất 8 giải pháp: Duy trì tốt công tác phòng, chống dịch để giữ gìn điểm đến an toàn; triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục hoạt động kinh doanh; chuẩn bị sẵn kế hoạch kích cầu du lịch theo từng giai đoạn; tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch, sự kiện văn hóa du lịch quy mô lớn; tổ chức thí điểm hoạt động phục vụ phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách; chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá; mở rộng liên kết, hợp tác phát triển.

Ông Võ Anh Tài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đề xuất, cần đổi mới hoạt động lữ hành quốc tế sau COVID-19, chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. 

Ông Lại Minh Duy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch TST nhấn mạnh yêu cầu nâng tầm du lịch nội địa, đưa nội địa thành bộ phận chủ lực của du lịch Việt Nam. 

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch khẳng định, phải phát triển nhanh các loại hình du lịch MICE, phát huy thế mạnh tài nguyên du lịch, nhằm nâng cao sự hấp dẫn và tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Hoa Nguyễn
.
.
.