Nợ đọng thuế gia tăng ở cửa khẩu Móng Cái

Thứ Ba, 29/12/2015, 08:32
Có mặt ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái vào những ngày cuối tháng 12, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua đây không còn nhộn nhịp như trước. Theo một cán bộ hải quan thì vào thời điểm sôi động, xe contaner xếp hàng dài nối đuôi ra tới chợ Trung tâm Móng Cái chờ thông quan. Hiện tại, mỗi ngày chỉ có hơn 300 xe chở hàng XNK qua lại.

Đặc biệt, từ đầu năm 2015, một số mặt hàng nhập khẩu thường xuyên như đèn huỳnh quang, đèn compact, động cơ điện khi nhập khẩu đều phải kiểm tra hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng theo Quyết định 78/2013/QĐ-TTg, 51/2011/QĐ-TTg nên doanh nghiệp không còn nhập khẩu mặt hàng trên cũng là một trong những nguyên nhân kéo giảm kim ngạch xuất nhập khẩu.

Nguyên nhân khiến cho hoạt động tạm nhập tái xuất tại Móng Cái giảm mạnh vào thời điểm này theo Ban chỉ đạo 389 TP Móng Cái thì từ tháng 8-2015 trở lại đây, phía Trung Quốc đã huy động tất cả các lực lượng, cơ quan, ban, ngành của TP Đông Hưng tham gia chiến dịch phòng, chống buôn lậu trên toàn tuyến biên giới nhằm kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý hàng xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng thuộc loại hình tạm nhập tái xuất (hàng đông lạnh, thuốc lá điếu, rượu ngoại) dẫn đến lưu lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất nói chung và hàng thực phẩm đông lạnh nói riêng xuất sang Trung Quốc với số lượng nhỏ, có thời điểm ngưng trệ, địa bàn tái xuất không ổn định.

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, tổng giá trị hàng hóa XNK qua địa bàn Móng Cái hết tháng 11-2015 đạt 4.470,3 triệu USD, đạt 93,1% kế hoạch, trong đó xuất khẩu đạt 1.795,8 triệu USD, bằng 143,2% cùng kỳ; nhập khẩu đạt 2.672,4 triệu USD, bằng 142,7% cùng kỳ; cả năm ước đạt 5.200,0 triệu USD, đạt 108,3% kế hoạch.

Khó khăn lớn nhất là Móng Cái chưa có Trung tâm Phân tích phân loại; Trung tâm Kiểm định, kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu, dẫn tới thời gian thông quan nhiều loại hàng hóa (ôtô, sơ mi- rơ mooc, vải may mặc, đồ điện gia dụng…) kéo dài từ 20-30 ngày làm tăng chi phí thời gian của doanh nghiệp, giảm lợi thế cạnh tranh so với các tỉnh khác.

Kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan tại cửa khẩu Móng Cái.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết, tình hình nợ đọng thuế hiện nay mà đơn vị phải đòi là 40.133.003.880 đồng (nợ cưỡng chế) và 1.410.435.217 đồng (nợ quá hạn). Số tiền thuế cưỡng chế trên hầu hết là nợ phát sinh từ năm 2010 trở về trước không có khả năng thu của các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã áp dụng các biện pháp như: trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng; yêu cầu phong tỏa tài khoản; dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng…

Tuy nhiên, các biện pháp cưỡng chế trên không có hiệu quả do các trường hợp nợ thuế chây ì, hầu hết đều không còn hoạt động, không còn tồn tại, không có tài sản để kê biên, không còn hoạt động để quản lý về hóa đơn hay đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã giải thể hoặc không có khả năng trả nợ. Theo ông Giáp thì giải pháp tiếp theo là Chi cục vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp thu đòi nợ theo kế hoạch đã xây dựng.

Để nâng cao kim ngạch XNK trong năm 2016, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái thì đơn vị sẽ đề xuất các giải pháp nhằm thu hút hàng hóa XNK qua địa bàn. Đặc biệt, bố trí cán bộ công chức làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ tại 2 dây chuyền thủ tục, đồng thời tăng thời gian XNK từ 7h đến 19h để kéo dài thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng.

Phối hợp với Ban quản lý cửa khẩu, Bộ đội Biên phòng, Kiểm dịch động, thực vật trong việc làm thủ tục cho hàng hóa XNK, người và phương tiện được đảm bảo thuận tiện, thông thoáng đúng quy định pháp luật. Được biết, TP Đông Hưng, Trung Quốc đang đề xuất xin ý kiến các cấp có thẩm quyền cho phép nhập khẩu hàng hoa quả qua khu vực cửa khẩu Móng Cái- Đông Hưng, đây là tín hiệu vui để hoạt động xuất khẩu tại Móng Cái khởi sắc.

Hằng Mai
.
.
.