Ngành thép “dính” 47 vụ kiện phòng vệ thương mại

Chủ Nhật, 07/04/2019, 11:00
Bà Phạm Châu Giang, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến nay, ngành thép đã phải đối diện với 47 cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp, chiếm tới 1/3 tổng số các vụ việc điều tra chống bán phá giá với hàng Việt. Trong đó, năm 2018 có 13 vụ. 

Từ đầu năm 2019 đến nay có 2 vụ điều tra mới đối với Việt Nam là Ấn Độ điều tra đối với mặt hàng thép cán phẳng mạ kẽm và Indonesia điều tra đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim. 

Theo bà Giang, việc Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng thép (theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng thương mại 1962) đã khơi mào cho cuộc bùng nổ điều tra toàn cầu. Các nước khác cũng tăng cường điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với một số mặt hàng thép cụ thể. 

Lý giải nguyên nhân thép Việt liên tục bị các thị trường đưa ra biện pháp phòng vệ thương mại, bà Giang cho hay, thép là một mặt hàng sản xuất cơ bản của rất nhiều nước và được coi là vấn đề an ninh quốc gia. 

Hiện nguồn cung thép toàn cầu dư gần 900 triệu tấn, trong khi nền kinh tế thế giới đang có xu hướng chững lại, dẫn tới nhiều doanh nghiệp của các quốc gia gặp thiệt hại, cộng với vấn đề liên quan đến xu hướng bảo hộ mậu dịch đang quay trở lại… Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp thép của Việt Nam vẫn đang tăng trưởng và xuất khẩu ấn tượng. 

Mặt khác, không phải thị trường nào Việt Nam cũng bị áp thuế chống bán phá giá. Mới đây, Chính phủ Indonesia đã có quyết định về việc chấm dứt áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn lạnh của Việt Nam sau khi Việt Nam có những phản ứng là việc này đi ngược lại với các quy định của WTO. 

Mặc dù thép Việt đã bị điều tra nhưng không bị áp thuế và xuất khẩu vẫn tốt. Đặc biệt, tại thị trường trong nước, phía Việt Nam cũng đã có những hành động để bảo vệ thị trường nội địa trước sức ép của hàng Trung Quốc xuất đi nhưng bị các nước ngăn chặn có khả năng tràn vào Việt Nam bằng các hàng rào kỹ thuật cũng như các biện pháp phòng vệ thương mại. 

Hiện, Cục Phòng vệ thương mại đang trong quá trình hoàn thiện “sách trắng” về các rào cản thương mại đối với mặt hàng thép dự kiến công bố vào cuối quý II/2019.

Trân Trân
.
.
.