Ngành thép Việt Nam không bị đe dọa lớn khi ký Hiệp định thương mại tự do mới

Chủ Nhật, 22/03/2015, 09:40
Trước việc doanh nghiệp thép trong nước lo lắng sẽ bị thép Nga đe dọa khi Việt Nam ký Hiệp định thương mại với Liên minh thuế qua Nga, Belarus, Kazakhztan (sẽ hạ xuống 0 với gần 170 dòng thuế thép), Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh mới đây một lần nữa lên tiếng trả lời về vấn đề này.

Theo đó, Thứ trưởng cho biết chúng ta ký kết với Liên minh hải quan trong đó có Nga vì Nga là thị trường lớn và đã từng là thị trường truyền thống của chúng ta và lợi ích từ thị trường này là rất lớn. Cả Trung Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ đều muốn xâm nhập vào Nga. Việc này sẽ mở cửa cho thị trường dệt may, giày dép, hàng thủy sản và nhiều sản phẩm ta có thế mạnh. Đổi lại, hàng xuất khẩu của Nga sẽ là xăng dầu, sắt thép, săm lốp ôtô.

“Tôi khẳng định không phải tất cả mặt hàng ta giảm thuế cho sắt thép của LB Nga đều là những mặt hàng nhạy cảm. Nga yêu cầu 167 dòng thuế thì hiệp hội thép đã tính toán chỉ có 25 dòng nhạy cảm, chia làm 4 cấp bậc, những dòng nhạy cảm nhất chỉ trên dưới 10 dòng thuế” – ông Khánh cho biết cụ thể.

Cùng với đó, ông Khánh cũng cam kết “với những dòng thuế nhạy cảm này, chúng tôi cố gắng đáp ứng tối đa yêu cầu của hiệp hội thép về lộ trình giảm thuế để sức ép đến chậm hơn, tạo điều kiện cho các DN ngành thép tái cơ cấu”. Cùng với đó, thép chuyển từ Nga về giá thành vận chuyển rất lớn do khoảng cách quá xa nên chưa hẳn là mối đe dọa lớn với thép Việt Nam.

V.H.
.
.
.