Khởi tố thêm 5 bị can liên quan vụ án “đại gia” ngành thép bị vỡ nợ

Thứ Năm, 11/07/2013, 09:22
Đến ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã khởi tố thêm 5 bị can, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 5 đối tượng này là:

Trần Duy Tùng, trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, nguyên nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Công nghiệp thương mại Thái Sơn (Công ty Thái Sơn); Nguyễn Quốc Anh, trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Nhật Anh; Trương Hồng Thơ, trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH thép Minh Thanh. 3 bị can này bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hai bị can còn lại là Nguyễn Thị Ngân, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, Phó Giám đốc Ngân hàng phát triển nhà TP Hồ Chí Minh (HDBank) Chi nhánh Thăng Long và Phan Hoàng Giang, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, nguyên Phó phòng Quản lý hỗ trợ tín dụng HDBank Chi nhánh Thăng Long bị khởi tố về tội "Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Trước đó, đầu tháng 8/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Phạm Văn Thụ, trú tại quận Kiến An, Hải Phòng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công ty Thái Sơn và Phạm Hải Thanh, trú tại quận Kiến An, Hải Phòng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn; Dương Hoàng Sơn, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên sắt thép Thanh Sơn, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trụ sở Công ty Thái Sơn.

Kết quả điều tra cho thấy: Năm 1995, ông Phạm Văn Thụ thành lập Công ty Thái Sơn với ngành nghề kinh doanh sắt thép, vật tư phế liệu, sản xuất phôi thép và kinh doanh thương mại. Từ năm 2005 đến năm 2010, ông Thụ đã thành lập 13 công ty con tại Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh, cho vợ, con, cháu, anh em trong gia đình làm giám đốc. Ông Thụ đã sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty con ký kết nhiều hợp đồng mua bán sắt thép với nhau rồi sử dụng những bộ hồ sơ mua bán sắt thép đó để vay tiền ngân hàng. Số tiền các công ty con vay được đều chuyển vào tài khoản của Công ty Thái Sơn để hoạt động kinh doanh.

Thời kỳ hoàng kim, những năm từ 1995 đến 2007, ông Thụ được coi là đại gia ngành sắt thép Hải Phòng có doanh thu cả ngàn tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời là doanh nghiệp xuất nhập khẩu sắt thép lớn ở TP Hải Phòng. Đó chỉ là vẻ hào nhoáng bên ngoài, còn thực tế, ngay từ năm 2008, do tác động của giá sắt thép giảm mạnh, Công ty Thái Sơn đã tồn kho tới hàng chục ngàn tấn thép năm. Thêm vào đó, việc mất vốn trong hợp đồng đóng mới 3 con tàu cho một công ty tài chính đã khiến Công ty Thái Sơn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm.

Để có tiền trang trải các khoản chi, nhất là các khoản nợ đến hạn, Công ty Thái Sơn đã gian dối, lập hồ sơ khống vay tiền ngân hàng để đảo nợ. Trong số các ngân hàng mất vốn có Ngân hàng OCB đã giải ngân cho Công ty Thái Sơn gần 100 tỷ đồng theo 8 bộ hợp đồng mà các đối tượng đã tạo dựng khống việc mua bán sắt thép với Công ty Thái Sơn, để Công ty này sử dụng vay vốn, đến nay mất khả  năng thanh toán. Ngoài ra, còn có 8 công ty con thuộc Công ty Thái Sơn đã vay tại 7 ngân hàng khác có chi nhánh tại Hải Phòng và một số tỉnh , thành phố khác... là nạn nhân bị lừa đảo với số tiền hơn 185 tỷ đồng, số tiền này đều chuyển về Công ty Thái Sơn sử dụng.

Theo thông tin chúng tôi được biết, Công ty Thái Sơn vay nợ của 13 tổ chức tín dụng với số tiền gần 1.000 tỷ đồng... Như vậy, ông Thụ với vai trò Tổng Giám đốc của Công ty Thái Sơn đã chiếm đoạt của Ngân hàng OCB và 6 ngân hàng khác bằng hình thức thế chấp tài sản là hàng hóa, sắt thép hình thành từ vốn vay hơn 433 tỷ đồng.

Để xảy ra việc thất thoát một số tiền lớn như trên, có liên quan đến một số đối tượng, trong đó có 5 bị can Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố lần này. Các đối tượng đồng phạm như Trần Duy Tùng, Nguyễn Quốc Anh và Trương Hồng Thơ bằng cách xóa dấu ký hiệu trên sắt thép để gian dối trong việc bàn giao tài sản thế chấp với ngân hàng; ký hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo vệ, ký các hợp đồng, hóa đơn GTGT, biên bản giao nhận… khống để Phạm Văn Thụ và Phạm Hải Thanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can Nguyễn Thị Ngân, Phan Hoàng Giang đã làm trái qui định về cho vay, ký duyệt tờ trình đề nghị giải ngân, ký khế ước nhận nợ khi hồ sơ không hợp lệ, trái với qui định về hoạt động tín dụng của HDBank dẫn tới không thể phát mại để thu hồi được nợ vì tài sản bảo đảm cho các món vay đã bị thế chấp cho nhiều tổ chức tín dụng khác.

Như vậy, liên quan đến vụ án này, đến nay Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 8 đối tượng để phục vụ cho công tác điều tra mở rộng vụ án

Đào Minh Khoa
.
.
.