Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có đặc thù đường biên giới dài (136km), lại có phần diện tích khá lớn của 2 tỉnh phía Vương quốc Campuchia (là Svay Rieng, Prey Veng) ăn sâu, tạo hình lõm giáp với các huyện: Đức Huệ, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường.

Hai đối tượng và số thuốc lá lậu bị thu giữ.

Ngày 15-9 – ngày cán bộ Đội QLTT số 1 tỉnh Long An – anh Nguyễn Kim Danh bị đánh chết, vào lúc 4h sáng, lực lượng chống buôn lậu Công an huyện Đức Hòa làm nhiệm vụ tại khu A, thị trấn Hậu Nghĩa phát hiện xe buýt chạy tuyến Hậu Nghĩa - Chợ Lớn do bà Nguyễn Thị Dung (SN 1978, ngụ ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) làm chủ, vận chuyển 11 thùng giấy chứa 5.100 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Khi lực lượng Công an kiểm tra phương tiện này, tài xế và chủ xe không có mặt tại hiện trường.

Trước đó, vào lúc 22h50 ngày 12-9, Cục Cảnh sát Phòng chống buôn lậu (C74) Bộ Công an kết hợp với Công an huyện Đức Hòa bắt quả tang ôtô tải BKS 51C-46.214 đang vận chuyển số lượng lớn thuốc lá ngoại nhập lậu. Ôtô tải này di chuyển trên Đường tỉnh 821 (đoạn qua xã Lộc Giang) theo hướng từ Đức Hòa về TP Hồ Chí Minh chở 39.000 gói thuốc lá hiệu Jet, 9.000 gói Hero và một số nhãn hiệu khác (như: 555, Esse lights…). Khi phát hiện bóng dáng của lực lượng Công an, tài xế xe tải đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Trước đó chưa đầy một tháng, vào lúc nửa đêm, tại cầu An Xuyên, thuộc ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, Đội QLTT cơ động tỉnh phối hợp Đội QLTT số 5 (đóng tại huyện Thạnh Hóa) tổ chức kiểm tra xe ôtô 7 chỗ BKS 62A-016.84 do Hoàng Bùi Hoài Ngọc (ngụ thị xã Kiến Tường) cầm lái, phát hiện trên xe có 10.500 gói thuốc lá ngoại hiệu JET và 2.500 gói thuốc lá ngoại hiệu ESSE. Tài xế Ngọc cũng chính là chủ sở hữu số thuốc lá ngoại này.

Ông Nguyễn Văn Sâm - Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết, trên tuyến sông Vàm Cỏ Đông (đoạn qua địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa), các anh từng nhiều lần mật phục các đối tượng buôn lậu. Lần mật phục, bắt giữ lượng hàng lậu quy mô và gần đây nhất, Đội đã bắt giữ gần 15.000 gói thuốc lá điếu nhập lậu. “Khi phát hiện chúng tôi, các đối tượng bỏ chạy để lại tang vật vi phạm” – ông Sâm kể.

Theo ông Nguyễn Anh Việt – Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Long An, tính từ đầu năm 2016 đến hết tháng 8-2016, chỉ riêng lực lượng QLTT của tỉnh đã phát hiện, tịch thu gần 134.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. 

Một thành viên Ban chỉ đạo 389 (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) tỉnh Long An cho biết nếu như ở địa bàn huyện Đức Hòa, lực lượng chống buôn lậu vất vả với phương thức của đối tượng vận chuyển hàng bằng đường sông thì khu vực hai bên cánh gà của Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hóa và khu vực cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, các lực lượng chống buôn lậu mất ăn mất ngủ vì đối tượng hoạt động theo phương thức “xé lẻ” và di chuyển trên đường bộ.

“Ban ngày, các nài thuốc dùng xe máy chở thuốc lá lậu di chuyển từ địa bàn Đức Hòa về Củ Chi (TP HCM) với số lượng mỗi lần khoảng gần 500 bao/chuyến. Nhưng ban đêm, các đối tượng dùng cả xe du lịch, xe tải, ghe máy, xuồng cao tốc với lượng thuốc lá lên tới cả ngàn bao. Để tránh sa lưới lực lượng chống buôn lậu, các đầu nậu buôn lậu bố trí “chim mồi” tiền trạm và canh chừng trước trụ sở của lực lượng chức năng, thấy an toàn mới điện thoại cho đồng bọn xuất phát. Khi bị phát hiện, truy đuổi, các đối tượng buôn lậu sẵn sàng lao thẳng xuồng cao tốc vào phương tiện của lực lượng chức năng, lặn xuống sông tẩu thoát hoặc chuồn qua biên giới nước bạn” – vị này cho biết.

Kể về thực trạng phức tạp của hoạt động buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Anh Việt - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Long An, cho biết, tình trạng đối tượng buôn lậu chống trả lực lượng làm nhiệm vụ để cướp lại hàng thời gian qua xảy ra thường xuyên nhưng tấn công làm tử vong cán bộ thì mới xảy ra lần đầu. “Thực tế này thể hiện thái độ bất chấp, xem thường pháp luật của các đối tượng buôn lậu” – ông Việt nói.

Theo ông Phạm Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Công tác phòng, chống buôn lậu gặp rất nhiều khó khăn bởi việc vận chuyển hàng lậu thường diễn ra vào ban đêm, trên sông, đường mòn, lối mở ở biên giới. Cùng với đó, vì lợi nhuận kinh tế nên vẫn còn một số người dân ở tuyến biên giới tiếp tay vận chuyển hàng lậu. “Để công tác phòng, chống hàng lậu qua biên giới đạt hiệu quả cao thì phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, Công an, QLTT và phải dựa vào người dân, nhất là người dân ở trên tuyến biên giới ”.

Th. Bình – CTV