Xử lý trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng EPC nhà máy Đạm Ninh Bình

Thứ Sáu, 31/03/2017, 18:37
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về những tồn tại của hợp đồng tổng thầu (EPC) dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình. Theo đó, ngoài phải thu xếp vốn để thanh, quyết toán hợp đồng EPC với nhà thầu Trung Quốc, Vinachem còn được yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, các bên liên quan trong quá trình thực hiện hợp đồng này.

Theo đó, Phó Thủ tướng khẳng định: Việc xử lý tồn tại của hợp đồng EPC tại dự án 12.000 tỷ đồng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và nhà thầu, chứ không thuộc trách nhiệm của Thủ tướng. Vì thế, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Vinachem chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm tồn tại hợp đồng này với nhà thầu Trung Quốc dựa trên việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan.

Bộ Công Thương được giao chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát tính pháp lý của hợp đồng EPC của dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định về hợp đồng xây dựng, làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng, trách nhiệm của các cá nhân trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Nhà máy đạm Ninh Bình

"Căn cứ vào kết quả giải quyết các nội dung tồn tại của hợp đồng EPC, Vinachem có trách nghiệm quyết toán, thu xếp vốn thanh toán theo hợp đồng đã được ký kết", văn bản nêu rõ. Trường hợp vay vốn, Phó thủ tướng lưu ý chủ đầu tư cần có phương án vay, trả nợ hợp lý gửi các ngân hàng thương mại thẩm định.

Đối với các nội dung liên quan tới gói thầu, hạng mục công trình độc lập hoàn thành đưa vào sử dụng, việc quyết toán thực hiện theo quy định Thông tư số 09/2016 của Bộ Tài chính về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước.

Hồ sơ hoàn công của hợp đồng EPC phải được hoàn thiện theo quy định pháp luật về xây dựng tại thời điểm thực hiện dự án. Việc khai bổ sung hải quan đối với giá trị vật tư, thiết bị, hàng hóa nhập khẩu được thực hiện theo Thông tư 38/2015 của Bộ Tài chính về thủ tục thuế, hải quan. Thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định pháp luật về thuế...

Kết luận thanh tra trước đó của Bộ Công Thương tại dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình cho thấy nhiều tồn tại trong quá trình thực hiện dự án này với nhà thầu Trung Quốc, như: Nhà thầu EPC thi công chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký là 420 ngày, đã làm phát sinh chi phí, riêng tiền lãi vay trả trong thời gian hợp đồng bị kéo dài gần 530 tỷ đồng. Dù chủ đầu tư và nhà thầu đã đàm phán nhiều lần song vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết, cũng như trách nhiệm mỗi bên khi để xảy ra tồn tại.

Sau 4 năm vận hành thương mại dự án, chủ đầu tư và nhà thầu chưa tiến hành ký nghiệm thu bàn giao, quyết toán dự án.

Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình do Vinachem làm chủ đầu tư và Tổng công ty Thiết kế và thầu khoán Hoàn Cầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC, được xây dựng từ năm 2008 và đi vào vận hành thương mại năm 2012. Tuy nhiên, ngay khi đó, doanh nghiệp đã lỗ 75 tỷ và luỹ kế trong 4 năm (2012 - 2016) lỗ hơn 3.100 tỷ đồng.

Sau hơn 6 tháng phải ngừng sản xuất, tới giữa tháng 1/2017 nhà máy này đã bắt đầu tái khởi động. Vinachem cũng cho biết đã hỗ trợ dự án 49 tỷ đồng trong thời gian đầu vận hành.

Theo tính toán, nếu dừng chạy máy toàn bộ, Đạm Ninh Bình sẽ lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng trong năm 2017 do vẫn phải trả các chi phí liên quan; nếu sản xuất 290.000 tấn phân đạm ure, số lỗ có thể giảm đi 250 tỷ.


Vũ Hân
.
.
.