Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời các kiến nghị “cứu” đạm Ninh Bình

Thứ Bảy, 11/02/2017, 09:09
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc xử lý kiến nghị của Công ty Đạm Ninh Bình.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo xử lý việc ký hợp đồng mua bán than giữa Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và Công ty Đạm Ninh Bình theo quy định. 

Về việc vay vốn lưu động và cơ cấu các khoản nợ vay của công ty này tại các ngân hàng thương mại, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản 417 (ngày 20-12-2016). 

Dự án Đạm Ninh Bình có tổng mức đầu tư là 667 triệu USD là một trong 12 đại dự án “đắp chiếu” của Bộ Công Thương. Từ năm 2013 – 2016, dự án này đã thua lỗ 3.300 tỷ đồng và được Bộ Công Thương chính thức kết luận không có hiệu quả kinh tế, xã hội. 

Trước đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cũng đã kiến nghị nhiều biện pháp ưu tiên để “cứu” đạm Ninh Bình cũng như 3 dự án thua lỗ khác của Tập đoàn này. 

Để tháo gỡ khó khăn, Vinachem cũng đã chuyển tiền thay Công ty Đạm Ninh Bình trả ngân hàng khoản nợ gốc, lãi vay khoảng 1.460 tỷ đồng; nhiều lần hỗ trợ nguồn vốn ngắn hạn cho Đạm Ninh Bình là 150 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, Tập đoàn này vẫn đề nghị Thủ tướng cho phép kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng thành 20 năm đối với các khoản vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam của các dự án Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình và DAP số 2 – Vinachem. 

Không chỉ thế, Tập đoàn này còn đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo người đại diện vốn tại các ngân hàng như BIDV, Vietcombank, Vietinbank... giảm lãi suất tiền vay về mức ưu đãi nhất; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, ưu tiên thu nợ gốc trước, thu lãi sau, không tính lãi quá hạn... và tiếp tục giải ngân vốn vay lưu động...

V.H.
.
.
.