Chung sức phát triển du lịch sau dịch COVID-19

Chủ Nhật, 31/05/2020, 15:21
Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt kinh tế, xã hội; các hoạt động về du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng; tất cả kế hoạch quảng bá, xây dựng sản phẩm mới đều bị ngưng trệ; một số đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản; hàng ngàn lao động trong ngành du lịch bị cắt giảm, thôi việc, không có thu nhập.

Sáng 31/5, tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức diễn đàn du lịch Huế năm 2020 với chủ đề “Kết nối lữ hành: Huế - Điểm đến an toàn và thân thiện” với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trong nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu khai mạc diễn đàn du lịch Huế năm 2020.  

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, năm 2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt kinh tế, xã hội; các hoạt động về du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng; tất cả kế hoạch quảng bá, xây dựng sản phẩm mới đều bị ngưng trệ; một số đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản; hàng ngàn lao động trong ngành du lịch bị cắt giảm, thôi việc, không có thu nhập... Thiệt hại về doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm khoảng 2.250 tỷ đồng, lượng khách giảm 55% so với cùng kỳ.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông phát biểu tại diễn đàn. 

Dự báo những khó khăn còn kéo dài đã đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam, cũng như miền Trung và Thừa Thiên Huế những thách thức không nhỏ, yêu cầu phải có sự vào cuộc, đồng hành và hành động quyết liệt của mọi tổ chức, cá nhân để kịp thời chuyển đổi, đột phá, thu hút du khách quay trở lại và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch cho điểm đến Thừa Thiên Huế. 

“Nhận thức được vấn đề này, Thừa Thiên Huế đã xây dựng đề án kích cầu du lịch năm 2020 - 2021; xác định thị trường trọng tâm, nghiên cứu và ban hành nhiều giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới”, ông Phan Ngọc Thọ khẳng định.

Theo các chuyên gia, diễn đàn du lịch Huế năm 2020 là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ, các chuyên gia du lịch cùng các cơ quan quản lý Nhà nước gặp gỡ, trao đổi, hiến kế cho chương trình phục hồi, phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế trong bối cảnh vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả. Tạo môi trường để các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh tìm hiểu các dịch vụ, sản phẩm của các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế; đồng thời cùng nhau liên kết, hưởng ứng triển khai chương trình kích cầu; chương trình liên kết “03 địa phương - một điểm đến”.

Diễn đàn du lịch Huế năm 2020 nhằm kết nối các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hưởng ứng triển khai chương trình kích cầu du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông khẳng định, trong bối cảnh mới hậu dịch bệnh, các hoạt động kinh doanh, sản xuất, khai thác du lịch đã được cho phép hoạt động trở lại, Bộ đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm kích cầu du lịch nội địa và bước đầu được các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn ngành ủng hộ. 

Thông qua diễn đàn du lịch Huế năm 2020, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch được kết nối sẽ giao lưu, chia sẻ tầm nhìn, hướng đi trong thời gian tới và cùng hợp tác, hưởng ứng triển khai đồng loạt các gói sản phẩm kích cầu của tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương, giới thiệu những điểm đến mới, kích thích nhu cầu của khách nội địa trong dịp hè này.


Anh Khoa
.
.
.