Giải thể Chi cục Hải quan Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo

Thứ Bảy, 30/09/2017, 15:30
Ngày 30-9, ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã có ý kiến đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc giải thể Chi cục Hải quan Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Năm 1998, Chính phủ và Bộ, ngành chức năng thành lập Khu Thương mại Lao Bảo trên địa bàn huyện rẻo cao Hướng Hóa, Quảng Trị. Đến năm 2005, khu này được bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù và trở thành Khu Kinh tế-Thương mại đặc biệt Lao Bảo. Theo đó, quan hệ trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa Khu Kinh tế-Thương mại đặc biệt Lao Bảo với nội địa là quan hệ xuất -nhập khẩu. 

Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã thành lập Chi cục Hải quan Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo, thuộc Cục Hải quan Quảng Trị. Khu này còn gọi là cổng B, đóng tại thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện rẻo cao Hướng Hóa. Khu có chức năng kiểm tra, giám sát hàng hóa theo quy định của luật pháp liên quan. 

Tuy nhiên, kể từ 1-9-2016, khi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực thi hành thì Khu Kinh tế-Thương mại đặc biệt Lao Bảo không đảm bảo đủ điều kiện là khu phi thuế quan; quan hệ trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa Khu Kinh tế-Thương mại đặc biệt Lao Bảo với nội địa không còn là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu. Vì vậy không cần sự tồn tại hoạt động của Chi cục Hải quan Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Thanh Bình
.
.
.