Gần Tết, phát hiện nhiều hàng lậu đổ vào nội địa

Thứ Ba, 05/01/2021, 07:33
Liên tiếp thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ số lượng lớn quần áo thời trang giả nhãn hiệu nước ngoài cho tới thực phẩm không rõ nguồn gốc đang được đưa từ biên giới vào sâu trong nội địa để đi tiêu thụ.


Tăng mạnh hàng lậu may mặc, thực phẩm

Gần Tết, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân tăng cao. Hàng lậu từ biên giới đổ vào thị trường nội địa cũng tăng lên. Hàng hoá bị bắt giữ cũng rất đa dạng nhưng chủ yếu là hàng may mặc, tiêu dùng cho tới thực phẩm, dược liệu…

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lào Cai cho biết, ngày 3/1/2021, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lào Cai và Đội kiểm soát liên ngành chống buôn lậu bắt giữ 700kg thực phẩm đông lạnh và 1.896 khẩu súng đồ chơi trẻ em bằng nhựa do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn, chứng từ. Trong khi đó, tại Hà Giang, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Hà Giang đã phát hiện 150kg tam thất củ không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Lô hàng có tổng giá trị gần 70 triệu đồng.

Hay trong ngày 1/1/2021, đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh Tiền Giang) đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Qua kiểm tra phát hiện cơ sở đang chứa khoảng 900kg quần áo, túi xách ngoại nhập các loại đã qua sử dụng nhưng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Đại diện Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, những ngày cuối năm 2020, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn liên tiếp phát hiện và thu giữ nhiều phương tiện đang vận chuyển số lượng lớn hàng may mặc, thực phẩm được các đối tượng mua gom hàng lậu, hợp thức hóa bằng hóa đơn và đưa vào các tỉnh nội địa tiêu thụ. Qua kiểm tra, xét thấy số hàng hóa trên chưa rõ nguồn gốc, lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa để xác minh.

Đơn cử, ngày 29/12/2020, lực lượng QLTT – Công an Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ôtô tải BKS 12C 052.762, do ông Nguyễn Đình Cường (địa chỉ số 82 Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) điều khiển vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 2.050 chiếc áo len nữ do nước ngoài sản xuất. Mặc dù, lái xe có xuất trình hóa đơn bán hàng do hộ kinh doanh Dương Thị Mến, địa chỉ 233 đường Nhánh Nam, Tân Thanh, huyện Văn Lãng xuất bán cho ông Nguyễn Văn Đạt, địa chỉ thôn Trại, Thúy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, với tổng giá trị hàng hóa 69,7 triệu đồng.

Cũng từ ngày 27 đến ngày 29/12/2020, Đội QLTT số 3 (Cục QLTT Lạng Sơn) đã chủ động phối hợp với Công an huyện Lộc Bình tiến hành kiểm tra, bắt giữ 3 vụ buôn lậu với tổng trị giá hàng hóa thu giữ trên 73 triệu đồng, gồm các mặt hàng: Gần 200kg nguyên liệu thuốc bắc (liên điệp, đại hoàng), 600kg hồng quả sấy khô, 120 đôi giày vải lót lông đế nhựa người lớn.

Lực lượng chức năng kiểm tra mặt hàng thời trang, túi xách có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.

Tấn công nhiều “cứ điểm” hàng lậu

Đặc biệt, chỉ trong ngày 31/12/2020, lực lượng QLTT Hà Nội và Bắc Ninh đã thu giữ trên 15 tấn hàng hoá có dấu hiệu vi phạm. Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong khu vực trung tâm thương mại Sơn Long, khu chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội. Tại đây, 3 Đội QLTT số 8, số 14 và số 17 đã nhanh chóng ập vào các điểm đã được trinh sát từ trước. Các gian hàng khá bất ngờ khi thấy lực lượng chức năng đột ngột kiểm tra. Ngay sau khi lực lượng chức năng xuất hiện, các cửa hàng còn lại đã nhanh chóng thu dọn hàng hóa, đóng cửa quầy kinh doanh, tắt điện, vội vàng ra về. Số còn lại vận chuyển hàng hóa đi nơi khác để “né” sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

“Đây là khó khăn mà lực lượng QLTT thường xuyên gặp phải khi tiến hành kiểm tra hàng hóa tại đây”, ông Dương Ngọc Viện, Đội trưởng Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội chia sẻ. Tại đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã thu giữ được gần 3.000 sản phẩm có dấu hiệu nhái các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Nike, Adidas, LV. Xử phạt vi phạm hành chính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cùng ngày, Cục QLTT Bắc Ninh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục Nghiệp vụ QLTT đã kiểm tra khu vực tập kết hàng tại địa bàn xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sau 1 đêm mật phục, lực lượng QLTT đã “tóm gọn” 6 xe trở hàng với khoảng 15 tấn hàng hóa di chuyển từ Lạng Sơn về Hà Nội đang tập kết tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh. Điểm đặc biệt của lô hàng này là trên mỗi bao tải đều ghi rõ tên từng người nhận. Có cả những dòng chữ nước ngoài và những ký hiệu, bí danh đặc biệt của người nhận. Toàn bộ số hàng hóa này đều là mặt hàng thời trang, túi xách có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như LV, Versace, Burberry…

"Sau một đêm dài mật phục, chúng tôi đã bắt được 5 xe tải. Số hàng hóa được nhanh chóng chuyển về trụ sở của Cục QLTT Bắc Ninh để làm rõ. Tuy nhiên, bất ngờ quay lại địa điểm tập kết, chúng tôi tiếp tục bắt giữ thêm 1 xe tải với gần 5 tấn hàng hóa đang được bốc dỡ xuống xe”, ông Vũ Mạnh Hải, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Bắc Ninh chia sẻ. Do chưa liên lạc được với chủ hàng, Cục QLTT Bắc Ninh đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục làm rõ nguồn gốc và chủ sở hữu để xử lý theo đúng quy định.

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, QLTT quán triệt tinh thần là nói không với các vi phạm. Mỗi địa bàn sẽ làm liên tục trong nhiều ngày và có thể đột xuất quay lại kiểm tra để nắm được mức độ vi phạm, tái diễn của các tiểu thương. Do vậy, đối với khu chợ Ninh Hiệp, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra, kiểm soát hàng tuần để ngăn chặn những hành vi vi phạm về hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong năm 2020, lực lượng đã tiến hành kiểm tra trên 100 vụ việc vi phạm, phạt trên 5 tỷ đồng số tiền vi phạm hàng hóa tại khu vực này.

Lưu Hiệp
.
.
.