Dòng tiền lớn đang đổ vào các startup Việt

Thứ Năm, 29/12/2016, 17:26
Ngày 29-12, Đại hội khởi nghiệp (Startup Festival) với chủ đề "Khát vọng tiên phong" đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 startup.


2016 được coi là năm khởi nghiệp với nhiều thành tựu ấn tượng của cộng đồng startup Việt Nam. Việt Nam trở thành điểm đến cho đầu tư mạo hiểm và nằm trong top 3 về thu hút đầu tư ở khu vực Đông Nam Á. Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch – Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, thu hút đầu tư tăng 105,4 % so với cùng kì năm ngoái.

Dòng tiền triệu đô liên tục chảy vào các startup Việt. Tháng 3-2016, ví điện tử MoMo đã nhận được khoản đầu tư lên tới 28 triệu USD từ quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs. Ngay sau đó, hàng loạt các startup khác cũng nhận được đầu tư lớn. 

Điển hình, ứng dụng đặt khách sạn Vntrip.vn nhận đầu tư 3 triệu USD từ Fenghe Group (Trung Quốc) và Hancock Revocable Trust (Mỹ); ứng dụng ViCare của startup Phạm Anh Đức nhận được 10 tỉ đồng từ quỹ đầu tư Nhật Bản và Singapore...

Trên thị trường quốc tế, nhiều startup Việt cũng ghi dấu ấn bằng những giải thưởng danh giá. Tháng 6-2016, ứng dụng học tiếng Anh có tên Monkey Juninor dành cho trẻ em của startup Đào Xuân Hoàng đã vượt qua hơn 1.000 hồ sơ của hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ để giành giải thưởng cuộc thi Sáng kiến toàn cầu.

Trao giải "Khởi nghiệp được yêu thích nhất" cho TS Lê Thống Nhất

Startup Festival là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho cộng đồng khởi nghiệp. Năm nay, Ban tổ chức đã trao giải cho các startup xuất sắc nhất. Cụ thể, giải thưởng "Gương mặt phụ nữ khởi nghiệp của năm" được trao cho Vũ Nguyệt Ánh – CEO Rudicaf. 

Giải "Khởi nghiệp tiềm năng" được trao cho Công ty CP 1office, Công ty CP dịch vụ giaohangnhanh và Wefit - ứng dụng tập fitness. 

Giải thưởng "Khởi nghiệp được yêu thích nhất" thuộc về Công ty CP BigSchool Việt Nam. Giải thưởng quan trọng nhất – "Khởi nghiệp của năm" – được trao cho DesignBold của CEO Hùng Đinh.  


K. Vy
.
.
.