Phòng, chống buôn lậu: Cần sự trong sạch, gương mẫu của cán bộ

Thứ Bảy, 16/02/2019, 08:56
Đó là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh An Giang – địa phương có hoạt động buôn lậu qua lại biên giới khá phức tạp, đưa ra tại Hội nghị Triển khai công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh năm 2019, được tổ chức vào chiều 14-2, vừa qua.

An Giang có tuyến biên giới kéo dài gần 100km, có nhiều đường mòn, lối mở, kênh rạch thông qua lại với các tỉnh của Vương quốc Campuchia. Đó là điều kiện cho tội phạm buôn lậu gia tăng hoạt động. Vào mùa nước nổi, khi mực nước dâng cao và gây ngập sâu các tuyến đường, cánh đồng giáp biên giới, các đối tượng bắt đầu gia tăng phạm tội, tiến hành tập kết hàng lậu để sử dụng các xuồng máy tốc độ cao băng qua các cánh đồng ngập nước để đưa hàng hóa qua biên giới, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Cán bộ Công an An Giang phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tuần tra trên tuyến biên giới thuộc huyện Tịnh Biên.

Các địa bàn nổi cộm về tội phạm buôn lậu là khu vực kênh Ngọn Cả Hàng (xã Vĩnh Hội Đông), khu vực dòng sông chung thị trấn Long Bình (huyện An Phú); thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên); xã Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu); khu vực gò Tà Mâu, thuộc phường Vĩnh Ngươn (TP Châu Đốc) và tuyến Quốc lộ 91, tuyến sông Hậu, sông Tiền...

Theo BCĐ 389 tỉnh An Giang, năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã kiểm tra, phát hiện 1.651 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, chủ yếu là đường cát và thuốc lá (giảm 24,5% so cùng kỳ). Tổng trị giá hàng hoá bắt giữ trên 32,4 tỷ đồng (giảm 44,5% so cùng kỳ). Cơ quan chức năng khởi tố 39 vụ, với 51 đối tượng (tăng 30 vụ với 42 đối tượng so cùng kỳ), trị giá tang vật khởi tố trên 4,9 tỷ đồng.

BCĐ 389 tỉnh An Giang cho biết, hiện công tác phòng chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng chống buôn lậu tại các địa bàn trọng điểm còn rất mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra.

Trong khi đó, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu lại rất tinh vi, có tổ chức, luôn chủ động các biện pháp để đối phó, né tránh; đường dây hoạt động, vận chuyển, buôn lậu được hình thành chặt chẽ, khép kín, chủ yếu là họ hàng, người thân với chủ đầu nậu buôn lậu. Khi bị bắt giữ các đối tượng không khai báo đối tượng chủ mưu, cầm đầu, nên chỉ xử lý được các đối tượng vận chuyển hàng thuê.

Ông Võ Nguyên Nam, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ 389 tỉnh An Giang cho biết, năm 2019 lực lượng Hải quan, Biên phòng An Giang sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm; các đường mòn, lối mở, kênh, dòng sông chung biên giới, bến cảng... để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Bên cạnh đó, Công an tỉnh An Giang cũng xây dựng, xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đó, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Kiên quyết ngăn chặn, đấu tranh xử lý không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn….

 “Công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại là công tác đấu tranh lâu dài, khó khăn, vô cùng phức tạp. Biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu có hiệu quả nhất chính là sự trong sạch, gương mẫu của cán bộ. Cán bộ lãnh đạo kiên quyết không bao che, bảo kê cho các đối tượng buôn lậu thì tội phạm buôn lậu sẽ không còn đất sống, sẽ bị khống chế và sẽ đẩy lùi được vấn nạn buôn lậu”, ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh An Giang, nhấn mạnh và yêu cầu thời gian tới Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng liên quan xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm buôn lậu, đánh vào đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu, kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ nổi cộm về buôn lậu trên địa bàn tỉnh...

Trần Lĩnh
.
.
.