Cẩn trọng với nguyên liệu làm bánh Trung thu siêu rẻ

Thứ Ba, 01/09/2015, 08:30
Những năm gần đây, trước thông tin đa số các hãng bánh trung thu nổi tiếng đều nhập hàng từ Trung Quốc hoặc bán bánh cũ kém chất lượng, người tiêu dùng đã dành sự lựa chọn ưu tiên cho các loại bánh trung thu handmade (sản xuất thủ công). Dần dần, việc mua nguyên liệu để tự làm và bán bánh trung thu đã trở thành một “cơn sốt” thực sự.

Đáp ứng nhu cầu của nhiều người, rất nhiều cửa hàng bán nguyên vật liệu làm bánh trung thu được mở ra, với tiêu chí giúp người tiêu dùng tự làm ra các loại bánh trung thu theo sở thích, ngon, rẻ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khu bán nguyên phụ liệu tại chợ Kim Biên nổi tiếng là “không thiếu thứ gì” với các gian hàng bày bán đủ loại khuôn làm bánh, bột làm bánh, nước màu thực thẩm, nước tạo hương vị, khay, túi, hộp đựng bánh, … Có cả nhân bánh được làm sẵn, được bán với giá từ 50.000 đến 70.000 đồng 1kg, gồm các loại như: đậu xanh, hạt sen, mè đen… Nhân thập cẩm được bán với giá 85.000 đồng 1kg.

Các phụ gia không có bao bì, xuất xứ được bày bán công khai, đặc biệt là nước tro tàu (có công dụng làm mềm vỏ bánh và giữ màu nâu đẹp cho bánh nướng) được chế biến từ các loại hóa chất gây độc hại đối với sức khỏe người tiêu dùng cũng được bán nhan nhản với giá thành từ 30.000 đến 50.000 đồng một hũ 200ml. Trứng muối được bán với giá 30.000 đồng 10 quả, hạt dưa tách vỏ giá 35.000 đồng 1kg, các loại mỡ đường gồm các mức giá dao động trong khoảng 20.000 đến 40.000 đồng 1kg.

Các loại gia vị phụ liệu để làm nhân bánh trung thu, hạt dưa tách vỏ sẵn được bán với giá rất rẻ.

Ông Hai Sĩ (chủ của 2 sạp hàng bán nguyên vật liệu tại chợ Kim Biên) cho biết: “Mặt hàng bán chạy nhất đợt này là nhân bánh làm sẵn, bột trộn sẵn và các loại khuôn lò xo”.

Tại một sạp bán các loại hộp giấy, hộp nhựa, bao bì, túi đựng bánh trung thu, túi hút ẩm, nhân viên tại đây cho biết, giá các loại bao bì, túi nilon tầm 40.000 đến 60.000 đồng 1kg. Các loại hộp giấy đựng 2 bánh, 3 bánh, 5 bánh có giá lẻ từ 7.000 đến 10.000 đồng 1 cái, và giá sỉ từ 70.000 đến 100.000 đồng 1kg. Túi hút ẩm có giá 40.000 đồng một bịch gồm 40 gói nhỏ.

Việc các cửa hàng bán bánh trung thu handmade lại sử dụng những nguyên vật liệu chế biến sẵn khiến không ít người cảm thấy hoang mang khi quyết định mua bánh. Mua ngoài thị trường thì sợ hàng cũ lâu năm, mà mua bánh handmade cũng lo là hàng làm từ nguyên liệu Trung Quốc.

Chị Nguyễn Hoài Thương (chủ một tiệm bánh ngọt online) cho biết: “Đã muốn tự làm bánh thì không ai người ta lại mua những loại hóa chất có sẵn về làm gì. Bánh handmade được ưa chuộng chính vì khâu chế biến đều do tự tay mình làm, từ vỏ bánh đến nhân bánh đều được làm từ nguyên liệu thô, khách đặt mình mới làm chứ không làm sẵn. Mình buôn bán phải có uy tín và có cái tâm thì mới dài lâu được”.

Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra và xử lý các vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh hóa chất, song các sai phạm chủ yếu xảy ra ở khâu kinh doanh hóa chất công nghiệp, riêng hóa chất sử dụng trong thực phẩm bị xử lý hầu như rất ít. Các vi phạm mà cơ quan chức năng xử lý đa số là bán hàng không có chứng từ hóa đơn, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, còn chất lượng thật giả của hóa chất thì không xử lý được vụ nào.

Chính vì các loại hóa chất công nghiệp có giá thành rẻ nên nhiều người ham lợi nhuận đã bất chấp hậu quả mà lạm dụng trong chế biến thực phẩm. Việc ăn phải các sản phẩm có chứa hóa chất độc hại khiến người tiêu dùng dễ bị ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh hiểm nghèo.

Người tiêu dùng khi mua bánh trung thu nên tham khảo các địa điểm bán bánh uy tín, có chất lượng, được nhiều người tin dùng, để tránh tối đa việc mua nhầm các loại bánh trôi nổi, kém chất lượng trên thị trường hiện nay.

Bảo Trân
.
.
.