Bạt ngàn nguyên liệu bánh Trung thu trôi nổi

Thứ Hai, 31/08/2015, 08:25
Bên cạnh sản phẩm bánh Trung thu của các hãng bánh kẹo lớn có thương hiệu rõ ràng, thị trường cũng đã xuất hiện khá nhiều sản phẩm của các cơ sở sản xuất thủ công, nhỏ lẻ... Vấn đề đặt ra là liệu vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của những sản phẩm này có được đảm bảo?

Tại chợ Bình Tây (quận 6, TP Hồ Chí Minh), hiện các tiểu thương không chỉ bán nguyên liệu làm bánh Trung thu, mà còn bán thêm nhiều loại nhân bánh, nguyên liệu vỏ bánh đã được nhào trộn sẵn. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường nhân và vỏ  bánh Trung thu đã được chế biến sẵn hiện rất đa dạng. Ngoài các loại nhân truyền thống như: hạt sen, vi cá, lạp xưởng, gà quay, khoai môn, sầu riêng, trà xanh, mè đen, mãng cầu… thì thị trường năm nay còn xuất hiện thêm nhiều hương vị mới như: nhân chanh dây, cà phê, dâu tây, cốm, sôcôla, hạnh nhân, phô mai, tỏi đen... Các loại nhân làm sẵn này được đựng trong các loại thau nhựa, thau kim loại hoặc đựng trong bịch nilon, trọng lượng từ 1-3kg/bịch. Phần lớn trên bao bì sản phẩm không có nhãn mác thể hiện rõ thành phần, nơi chế biến, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Kể cả các loại mứt dùng để làm nhân bánh Trung thu cũng được bọc trong bịch nilon không có thông tin nào về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ.

Chị Khanh, tiểu thương chợ Bình Tây cho biết: “Mọi năm nhân bánh Trung thu Trung Quốc bán đầy ngoài thị trường nên người tiêu dùng rất lo ngại. Vì vậy, năm nay các tiểu thương chỉ bán các loại nhân bánh tự sên ở nhà hoặc đặt các hộ gia đình làm. Vì là hàng nhà tự làm nên không sử dụng hóa chất, không sử dụng chất bảo quản nên chất lượng rất yên tâm. Do phong trào tự làm bánh tại nhà “nở rộ” trong năm nay, nhiều gia đình tự sản xuất không chỉ để ăn, để biếu, mà còn sản xuất để bán trong mùa Trung thu nên nhân bánh làm sẵn đang rất “hút” hàng. Do không đủ hàng để bán, nhiều khách phải đặt trước vài ngày mới có hàng để giao”. Vậy làm thế nào để phân biệt được nhân bánh Trung Quốc và nhân bánh “nhà tự làm”?

Thị trường bánh Trung thu năm nay đìu hiu hơn mọi năm. Ảnh minh họa

Chị Khanh giải thích: “Nhân bánh Trung thu Trung Quốc nhìn có màu sắc sặc sỡ, tươi và đẹp do sử dụng phẩm màu nhiều. Còn nhân bánh Trung thu tự làm do sử dụng các loại nguyên liệu thực phẩm tự nhiên nên nhìn không bắt mắt bằng. Ngoài ra, giá nhân bánh Trung thu của Trung Quốc cũng rẻ hơn nhiều so với nhân bánh tự làm”.

Khi thấy tôi có ý định mua nhân bánh Trung thu để về sản xuất bán ra thị trường, chị Nga đon đả chào giá: Nhân đậu xanh giá 55.000đ/ký, nhân dừa sữa giá 60.000đ/ký, nhân đậu trà xanh giá 68.000đ/ký..., đắt nhất là nhân thập cẩm, giá 120.000đ/ký. Nếu không mua nhân bánh làm sẵn thì có thể mua các loại mứt đã được tẩm ướp sẵn rồi về nhà tự trộn, gồm: mè, hạt dưa, hạt điều, hạt sen, mứt bí, mứt gừng... giá từ 6.000 - 20.000đồng/lạng; bột trà xanh 145.000đ/kg. Bột làm vỏ bánh nướng 25.000đ/kg, bột dùng làm vỏ bánh dẻo 34.000đ/kg. Ngoài ra, đây cũng bán sẵn nước đường sử dụng cho bánh nướng và bánh dẻo với giá khá mềm. 40.000đ/kg nước đường cho bánh nướng và 25.000đ/kg cho bánh dẻo... 

Có thể nói, ở đây bán đầy đủ tất cả các loại nguyên liệu đã được chế biến sẵn để sản xuất bánh Trung thu. Tuy nhiên, thông tin về các loại nguyên liệu rất tù mù, đánh đố người sử dụng.

Ghi nhận thị trường, chúng tôi nhận thấy, có rất nhiều loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất hiện trên thị trường. Nhiều nhất là bán tại các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ với giá chỉ 15.000- 20.000 đồng/cái với đầy đủ hương vị từ các loại bánh nướng đến bánh dẻo. Các loại bánh này thường không ghi hạn sử dụng, hoặc có thì ghi “hạn sử dụng 30 ngày” nhưng ngày sản xuất thì không có. Trong khi đó, giá các loại bánh Trung thu có xuất xứ rõ ràng trên thị trường, thấp nhất từ 39.000 đồng/cái. Đối với dòng bánh cao cấp của các thương hiệu có giá lên đến vài triệu đồng/hộp bánh.

Để kiểm soát tình hình ATVSTP trên thị trường bánh trung thu, Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương ATVSTP cũng vừa ban hành kế hoạch triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành. Theo đó, từ ngày 31/8 đến 25/9, có 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành được thành lập và tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm. 

Tại các cơ sở, đoàn thanh tra sẽ tập trung kiểm tra điều kiện ATVSTP trong sản xuất như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm... nhằm ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường. Đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

T. Hà
.
.
.