Australia nới lỏng lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm Việt Nam

Thứ Năm, 08/06/2017, 17:53
Tin từ Bộ Công thương ngày 8-6 cho biết: Phía Australia đã nới lỏng lệnh cấm nhập đối với tôm và thịt tôm chưa nấu chín. Đây là một tín hiệu vui đối với các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam.


Cụ thể, ngày 31/5/2017, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia đã có thông báo số 55-2017 về các biện pháp quản lý rủi ro nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín tẩm ướp. Theo đó, thay vì cấm nhập hoàn toàn, nhà xuất khẩu muốn xuất khẩu mặt hàng tôm tẩm ướp dùng làm thực phẩm sang Australia phải đáp ứng được các biện pháp quản lý rủi ro nhập khẩu như sau:

Trước khi xuất khẩu, tôm phải được chứng nhận sạch bệnh đốm trắng và đầu vàng dựa trên các biện pháp kiểm tra được Tổ chức Thú y thế giới công nhận;

Các lô hàng khi tới Australia phải được kiểm tra niêm phong còn nguyên và kiểm tra bệnh đốm trắng và đầu vàng tại Phòng kiểm nghiệm Agrigen, Advanced Analytical Australia hoặc Elizabeth MacArthur Agricultural Institute công nhận; và phải đi kèm giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan chức năng của nước xuất khẩu cung cấp;

Nhiều nhà xuất khẩu tôm Việt Nam gặp khó khăn lớn vì lệnh cấm nhập khẩu của Australia

Tôm phải được chế biến sâu như: bỏ đầu, bỏ vỏ, đáp ứng một trong những điều kiện kỹ thuật về tỷ lệ gia vị nước, gia vị khô hoặc quy định tẩm ướp và đóng gói bán lẻ hoặc ít nhất bỏ đầu và đáp ứng các điều kiện đối với gia vị tẩm ướp và gia vị tẩm khô.

Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu hiện đã có giấy phép nhập khẩu các sản phẩm tôm tẩm ướp, các giấy phép này sẽ vẫn bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia sẽ bổ sung các điều kiện nhập khẩu mới trong các giấy phép nhập khẩu này. Những điều kiện này có thể khác nhau đối với từng quốc gia xuất khẩu. Việc bổ sung này chỉ được thực hiện sau khi các cơ quan chức năng của nước xuất khẩu đảm bảo có thể đáp ứng các điều kiện mới.

Đối với các doanh nghiệp xin giấy phép nhập khẩu mới cho sản phẩm tôm tẩm ướp, Bộ Nông nghiệp Australia và Tài nguyên nước Australia sẽ chỉ chấp nhận đơn xin phép nhập khẩu sau khi các cơ quan chức năng của nước xuất khẩu xác nhận có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu.

“Việc Australia điều chỉnh điều kiện nhập khẩu tôm chưa nấu chín và đưa mặt hàng tôm tẩm ướp ra khỏi danh sách tạm ngừng nhập khẩu là động thái tích cực của phía Australia trước phản ứng của các cơ quan chức năng Việt Nam” – Bộ Công Thương cho biết. 

Tuy nhiên, động thái này vẫn chưa đủ để giải tỏa các quan ngại của phía Việt Nam. Vì vậy, trong thời gian tới, để tái thiết lập hoạt động thương mại an toàn đối với sản phẩm tôm cần có vai trò tích cực hơn của các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với phía Australia nhằm tái thiết lập hoạt động thương mại an toàn đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín.

Lệnh cấm nhập khẩu được thực thi từ ngày 9/1/2017 năm nay và đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các DN xuất khẩu của Việt Nam.


Vũ Hân
.
.
.