Australia cấm nhập khẩu tôm kể từ 9-1

Thứ Ba, 10/01/2017, 08:26
Bộ Công Thương vừa cho biết: Chính phủ Australia vừa ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9-1-2017 do phát hiện virus đốm trắng có trong tôm bán tại các cửa hàng và nghi ngờ đây là nguyên nhân của việc bùng phát dịch đốm trắng tại Queensland.

Theo thông cáo báo chí được Chính phủ Australia đưa ra ngày 7-1, lệnh cấm nhập khẩu này xuất phát từ việc Cơ quan Nông nghiệp và Nguồn nước của Australia nhận định mức độ nguy cơ liên quan đến tôm nhập khẩu (bao gồm cả thịt tôm) đã ở mức “không thể chấp nhận”.

Theo đó, tất cả những lô hàng rời cảng nước ngoài từ ngày 9-1 trở đi sẽ được yêu cầu tái xuất hoặc tiêu hủy. Các lô hàng hiện đang làm thủ tục nhập khẩu vào Australia sẽ bị kiểm tra 100%. Chính phủ Australia cũng cho biết, mặc dù nhận thức được những ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng Australia, nhưng việc bảo vệ ngành nông, lâm, thủy sản trị giá hơn 60 tỷ  USD là việc phải ưu tiên.

Chính sách này sẽ được áp dụng cho đến khi Chính phủ Australia cho rằng nguy cơ đã được giảm thiểu xuống mức chấp nhận được. Chính phủ Australia cũng nhấn mạnh, đây không phải vấn đề an toàn thực phẩm, virus đốm trắng không phải mối nguy hại với sức khỏe con người.

V.H.
.
.
.