Nhật Bản gia nhập khối cường quốc quân sự khi "khoe" máy bay chiến đấu tàng hình X-2

Thứ Sáu, 22/04/2016, 22:21
Máy bay phản lực chiến đấu tàng hình đầu tiên của Nhật Bản đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 22-4 khi quốc gia châu Á gia nhập khối cường quốc quân sự làm chủ công nghệ radar.


Cường quốc siêu công nghệ-Nhật Bản, mặc dù bị hạn chế nghiêm ngặt về việc sử dụng lực lượng quân sự theo hiến pháp được áp dụng sau Thế chiến II, vẫn được đánh giá là quốc gia có lực lượng an ninh tốt nhất thế giới và việc triển khai máy bay tàng hình chiến đấu có mục đích tăng cường năng lực quốc phòng.

Máy bay phản lực chiến đấu X-2 đã cất cánh từ sân bay Nagoya ở miền Trung Nhật Bản trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, ở dưới mặt đất hàng trăm người dân say sưa nhìn lên bầu trời và những tràng pháo tay thán phục vang lên không ngớt.

Truyền hình Nhật Bản phát một đoạn video cho thấy chiếc máy bay màu đỏ-trắng, đại diện cho quốc kỳ Nhật Bản bay, liệng, tiếng động cơ “nổ” ầm ầm như sấm vang, nó được hộ tống bởi 2 máy bay quân sự được giao nhiệm vụ thu thập thông tin chuyến bay.

Máy bay chiến đấu có 1 ghế phi công đã hạ cánh an toàn ở căn cứ không quân Gifu, sau 25 phút bay “không có vấn đề đặc biệt”, một quan chức cơ quan phòng vệ Nhật Bản cho biết.

“Đó là một chuyến bay cực kỳ ổn đinh”, Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi nhà xuất máy bay dẫn lời phi công thực hiện chuyến bay.

“Việc kiểm soát máy bay diễn ra chính xác như trong môi trường giả lập đào tạo của chúng”, phi công cho biết thêm.

“Chuyến bay đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng  đảm bảo công nghệ cần thiết để phát triển máy bay chiến đấu trong tương lai”. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Tướng Nakatani trả lời phỏng vấn báo chí.

“Chúng tôi cũng dự định có thể áp dụng công nghệ này cho những lĩnh vực khác và sáng chế công nghệ cho toàn bộ nền công nghiệp hàng không”, ông Nakatani cho biết thêm.

X-2 được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (chế tạo chính) và 20 công ty khác. Máy bay dài 14,2m, rộng 9,1 và được coi là “hậu duệ” của siêu chiến đấu cơ F-2 đã hợp tác thiết kế cùng Mỹ.

Máy bay chiến tàng hình chiến đấu X-2 của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết việc bàn giao  sẽ diễn ra vào tháng 5 tới sau khi hoàn tất công tác phân tích dữ liệu, kiểm tra khả năng tàng hình của máy bay.

Một đặc điểm nổi bật của X-2 cánh quạt vec-tơgiảm khí thải và tiêu hao nhiêu liệu, giúp máy bay tăng tốc nhanh chóng.

Vũ trí trang bị cho X-2 đang trong giai đoạn phát triển, bao gồm AAM-4B, một loại tên lửa tầm xa được trang bị công nghệ chủ động tìm mục tìm bằng dò quét điện tử chủ động (AESA).

AAM-4B là tên lửa không đối không đầu tiên tích hợp radar AESA, sẽ trở thành vũ khí tiêu chuẩn cho máy bay chiến đấu hiện đại.

Một thỏa thuận giữa Nhật Bản và Anh trong năm nay sẽ phát triển tên lửa không đối không có khả năng như AAM-4B, đó là tên lửa Meteor có vận tốc bay nhanh hơn 4 lần vận tốc âm thanh. X-2 có thể mang hơn 10 tấn vũ khí.

Nhật Bản bắt đầu thực hiện dự án phát triển máy bay chiến đấu hiện đại vào năm 2009 với tổng số vốn đầu tư khoảng 332 triệu USD.

Ngọc Bích
.
.
.