Hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào giữa năm nay

Thứ Sáu, 24/03/2017, 17:07
Theo đánh giá của hầu hết các Trung tâm khí hậu lớn trên thế giới, hiện tượng El Nino có khả năng xuất hiện vào tháng 7-2017.


Hiện nay, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm xích đạo Thái Bình Dương (NINO 3.4) có xu hướng tăng nhanh từ các tháng đầu năm 2017. Chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO 3.4 đang cao hơn so với giá trị trung bình chuẩn là 0,1 độ.

Như vậy, hiện tại, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái trung tính và đang có dấu hiệu chuyển từ pha lạnh sang nóng. Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ (CPC/NCEP) dự báo xác suất xuất hiện El Nino vào khoảng 50-60% trong những tháng đầu mùa hè và xác suất này tăng lên vào thời kỳ cuối năm 2017. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn.

Trung tâm dự báo KTTV Trung ương cho biết, nếu hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái El Nino vào nửa cuối năm 2017, nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực biển Đông vẫn sẽ xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) nhưng số lượng bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta sẽ ít hơn (TBNN khoảng 5-6 cơn).

El Nino đã gây ra đợt hạn hán lịch sử 

Ngoài ra, tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những năm chịu tác động của El Nino. Mùa mưa ở Bắc Bộ đến muộn hơn trong khi thời điểm bắt đầu mùa mưa ở Nam Bộ và Tây Nguyên có khả năng đến sớm hơn. Dưới tác động của El Nino, vào thời kỳ cuối năm, lượng mưa trên phạm vi toàn quốc có xu hướng thiếu hụt so với TBNN. Tuy nhiên, hiện tượng mưa lớn đến rất lớn cục bộ trong thời đoạn ngắn có thể sẽ xuất hiện.

Mùa lũ 2017 trên các sông có khả năng đến muộn hơn. Tuy ít có khả năng xuất hiện lũ đặc biệt lớn nhưng tiềm ẩn nguy cơ cường suất lũ lên nhanh hơn bình thường do tác động của việc xả nước ở thượng lưu.

Kỳ El Nino từ cuối năm 2015 tới giữa năm 2016 đã gây ra đợt hạn hán kỉ lục tại các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Đây được coi là đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm qua. 

K. Vy
.
.
.