Nắng nóng dài ngày do hiện tượng El Nino quay trở lại

Thứ Sáu, 23/05/2014, 18:18
Phó Trưởng phòng dự báo hạn vừa, hạn dài (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn TW) nhận định, hiện tượng El Nino đang xuất hiện trở lại, biểu hiện của nó là nhiệt độ tăng cao, ít mưa, ít các cơn bão nhưng sẽ xuất hiện những cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp…

Hơn 10 ngày qua, nắng nóng gay gắt liên tục xảy ra tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và đời sống sản xuất của nhân dân. Để hiểu rõ hơn các yếu tố bất thường của thời tiết năm nay, PV báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng dự báo hạn vừa, hạn dài (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn TW).

Theo ông Nguyễn Đức Hòa: Năm nay, tháng 3-4 vẫn mưa phùn, đầu tháng 5 vẫn còn đợt không khí lạnh khá mạnh, đến ngày 10/5 thì nắng nóng xuất hiện, kéo dài liên tục tới nay. Để kết thúc nắng nóng phải có đợt không khí lạnh gây mưa. Nhưng với mùa hè, tác động của không khí lạnh không có nhiều, chỉ tác động ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. Hiện tại Tây Nguyên và Nam Bộ đã có những cơn mưa chuyển mùa nhưng diện mưa không đồng đều, lượng mưa đang thiếu hụt từ 30-50%. Theo dự báo, mùa mưa ở đây sẽ đến muộn, có khả năng xuất hiện vào đầu tháng 6.

- Ngày hôm qua, theo dự báo nhiệt độ cao nhất ở Bắc Bộ đạt 38 độ nhưng thực tế ngoài trời lên tới 42-43 độ. Người dân cho là dự báo chưa chính xác, ông nghĩ sao?

Ông Nguyễn Đức Hòa: Nhiệt độ đo phục vụ dự báo là nhiệt độ kĩ thuật, đo trong lều khí tượng, đặt cách mặt đất 2m. Do vậy, nhiệt độ thực đo trên mặt đường phải chênh với nhiệt độ kĩ thuật từ 2-3 độ.

- Nắng nóng dài ngày, thiếu mưa ở nhiều nơi, đây có phải là dấu hiệu cho thấy hiện tượng El Nino đang quay trở lại không, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Hòa: Biến đổi khí hậu đang khiến cho những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn, nóng nhiều hơn, lạnh nhiều hơn, xuất hiện cả tuyết rơi, mưa đá kích cỡ lớn. Nhiều chuyên gia khí tượng trên thế giới đều cho rằng hiện tượng El Nino đang xuất hiện trở lại, biểu hiện của nó là nhiệt độ tăng cao, ít mưa, ít các cơn bão nhưng sẽ xuất hiện những cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp…

- Xin cảm ơn ông

Khánh Vy (thực hiện)
.
.
.