Nga gấp rút triển khai "mắt thần" hiện đại trên bán đảo Crimea

Thứ Bảy, 19/08/2017, 21:23

Nga đang lên kế hoạch lắp đặt hệ thống radar Voronezh-SM cảnh báo tên lửa hiện đại trên bán đảo Crimea. 


Trong một cuộc phỏng vấn  hôm 19-8 với Sputnik, tổng công trình sư thiết kế radar, Sergei Boyev đã nói về những điểm mạnh của radar và lợi thế về việc đặt nó trên bán đảo Biển Đen chiến lược.

Ông Sergei Boyev phân tích quyết định của Nga đặt hệ thống radar cảnh báo tên lửa hiện đại ở Crimea vì các trạm radar Dnepr hiện tại ở Sevastopol đang xuống cấp.

“Các radar Dnepr hiện đang được triển khai ở Balkhash, Murmansk và Sevastopol. Bây giờ chúng đang dần xuống cấp, vì vậy quyết định thay thế bằng Voronezh-SM rất hợp lý”, ông cho biết.

Hệ thống radar Voronezh-SM của Nga. Ảnh: Sputnik

Không giống như hệ thống radar Dnepr được phát triển từ những năm 1950, Voronezh-SM là hệ thống cảnh báo thế hệ mới có thể định vị theo dõi mọi mục tiêu rất chính xác.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Mikhail Khodaryonok đã nói về lợi thế của việc triển khai hệ thống radar.

“Radar Voronezh hoạt động chính xác ở tầm m, dm và cm. Tầm cm là lý tưởng để xác minh chính xác tọa độ và khoảng cách của một vật thể bay để thông báo cho nhà điều hành biết vị trí chính xác mà đầu đạn sẽ chạm đến. Điều này rất quan trọng đối với một hệ thống cảnh báo sớm tên lửa”, ông Khodaryonok giải thích.

Ông cũng miêu tả vị trí radar Voronezh-SM sẽ được triển khai là “lý tưởng”.

“Cape Chersoneses là một địa điểm lý tưởng bởi vì bán đảo Crimea nằm trên Biển Đen. Ngoài ra, so với các hệ thống cảnh báo sớm hiện nay Nga có, thì Voronezh-SM sẽ rất lý tưởng cho hệ thống phòng thủ tên lửa của chúng ta và đó là cặp mắt canh chừng khu vực miền Nam và Tây quan trọng, bao phủ toàn bộ không phận và nhanh chóng báo cho lãnh đạo nhà nước về mối đe dọa tên lửa tiềm tàng”, Khodaryonok nhấn mạnh.

Radar Voronezh thế hệ mới có khả năng phát hiện mục ở khoảng cách lên đến 6.000 km và độ cao 8.000 km.

Việc lắp đặt mạng lưới radar Voronezh dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2018.

Ngọc Bích
.
.
.