Hàn Quốc trình làng radar khiến giới quân sự kinh ngạc

Thứ Bảy, 15/07/2017, 16:13
Công ty Quốc phòng Hàn Quốc Hanwha đã giới thiệu phiên bản đầu tiên của loại radar điện tử chủ động (AESA) dành cho các máy bay tiêm kích nội địa KF-X của nước này.

Công ty Hanwha đã trưng bày nguyên mẫu này tại trung tâm phát triển của hãng tại tỉnh  Yongin, Gyeonggi. Theo Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc nguyên mẫu radar AESA này gồm ăng-ten và nguồn phát được sản xuất nhằm kiểm chứng khả năng sản xuất loại khí tài này bằng công nghệ nội địa.

Loại radar mới cho tiêm kích nội địa của Hàn Quốc.

Việc phát triển loại radar mới này nằm trong một chương trình chế tạo chiến đấu cơ nội địa của Hàn Quốc (KF-X) có trị giá 7.5 tỉ USD nhằm thay thế phi đội F-4 và F-5 của nước này. Hàn Quốc dự định mua khoảng 120 KF-X với tổng giá 8,8 tỉ USD vào năm 2032.

Radar AESA chuẩn mực mới trong lĩnh vực trinh sát và tiến công đường không. Khác với các loại radar thường ăng ten của radar AESA  không quay mà nằm cố định, bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử từ nhiều góc độ khác nhau từ các modun giao thoa trên ăng ten để truyền và nhận tín hiệu.

Radar AESA là trang thiết bị không thể thiếu trên máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Loại radar có rất nhiều ưu điểm như nó hạn chế điểm mù so với radar truyền thống. Radar này cũng có khả năng hoạt động ở chế độ không đối không - đối hải,- đối đất cùng lúc. Độ kháng nhiễu của radar AESA cao hơn rất nhiều so với radar truyền thống

Hiện nay Mỹ là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực sản xuất radar AESA với đỉnh cao là radar AN/APG-77 trang bị trên tiêm kích tàng hình F-22, đây là loại radar AESA trang bị cho tiêm kích tốt nhất thế giới hiện nay.

Một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu KF-X.

Ngoài Mỹ, chỉ có Israel, Thụy Điển, Pháp, Anh, Nhật Bản hiện đang có năng lực để chế tạo loại radar này. Đáng chú ý là Nga cường quốc kỹ thuật quân sự thứ 2 thế giới hiện chỉ phát triển được một loại radar AESA duy nhất là Zhuk-E trang bị trên máy bay Mig-35.

B.N.(theo Yonhap)
.
.
.